Friday 6 April 2018

Các Giám mục Québec thảo luận về khả năng phong chức linh mục cho những người đã có vợ



Các Giám mục Công giáo Québec gần đây đã thảo luận về khả năng phong chức linh mục cho những người đàn ông đã kết hôn. Đức Cha Marc Pelchat, Tổng đại diện Tổng Giáo Phận Québec, đã tiết lộ như thế trong một chương trình buổi tối của Avenir de l’Église au Québec.

“Việc gộp các giáo xứ sẽ được hoàn thành vào tháng Giêng năm 2019. Nhưng đây không phải là giải pháp cho tình trạng thiếu linh mục, vì chúng ta vẫn thiếu linh mục. Trong một phiên họp khoáng đại kín của các giám mục, đã có cuộc thảo luận về việc phong chức linh mục cho những người đàn ông đã lập gia đình, ở một độ tuổi nào đó, và đã chứng tỏ sự dấn thân của mình cho Giáo hội trong thực tế. Đây là một suy tư quan trọng mà chúng ta có vào thời điểm hiện nay”, ngài nói vào ngày 14 tháng 3 trong một chương trình buổi tối dành cho tình hình của Giáo hội Québec.

Gần 80 người – tất cả đều là người cao niên – đã tham gia vào sự kiện được tổ chức tại Montmartre của Canada.

“Tình hình của các nhà thờ tiếp tục thay đổi. Trong thập kỷ qua, đã có sự sụt giảm đáng kể việc xin lãnh các bí tích, kể cả nghi thức tang lễ. Giáo hội đã trở thành như thể một dấu tích của quá khứ, bị gạt ra bên lề. Các tín hữu còn gắn bó với Giáo hội tin rằng vẫn có Tin Mừng để chia sẻ, nhưng việc này sẽ phải được thực hiện theo những cách thức khác nhau. Chúng ta sẽ phải kiên nhẫn,” Đức cha Pelchat nói.
Chương trình buổi tối, do tổ chức Parvis de Québec tổ chức, cho phép mọi người đặt một vài câu hỏi cho Trưởng khoa Thần học và Nghiên cứu Tôn giáo tại Đại học Laval, đặc biệt về sự tham gia của giáo dân trong cuộc sống Giáo hội.

“Chúng ta càng ngày càng nghe nhiều hơn những lời kêu gọi tham gia và dấn thân vào một phong trào hoán cải mục vụ, bao gồm cả các cấu trúc của chúng ta, để thay đổi tình cảnh của Giáo hội mà chúng ta đã biết. Tôi chưa được đào tạo cho Giáo hội ngày nay, nhưng cần phải điều chỉnh “, vị Giám mục phụ tá 67 tuổi nói.

Đức giám mục Marc Pelchat chỉ ra rằng Giáo hội truyền thống đặt các tín hữu vào vị trí của khán giả và người tiêu dùng. “Có rất nhiều cộng đồng đã tuyệt chủng … Chúng ta cần thay đổi cách làm việc này. Chúng tôi tin rằng chúng ta có thể xây dựng lại Giáo hội, thậm chí phải khiêm tốn hơn, để công bố sứ mệnh của Chúa Kitô. Sự chuyển hướng truyền giáo bắt đầu từ tháng 1 năm 2016, với việc thành lập các tế bào phúc âm hoá, dựa trên Lời, Thánh Thể và tìm kiếm thiện ích chung. Công trình đang được xây dựng, và mới chỉ là phôi thai. Chúng tôi cảm thấy rằng nhiều câu trả lời sẽ đến từ lĩnh vực này,” ngài nói.

“Tất cả chúng ta đều tự hỏi làm thế nào để trở thành những người truyền giáo trong một Québec đang biến đổi, đã phá vỡ mối quan hệ với di sản Công giáo và tìm cách tác động trong mọi ngõ ngách của cuộc sống. Hầu hết những người Québec đều xem các giáo sĩ là đáng bị căm ghét bởi các vụ bê bối tình dục … Chúng tôi cảm thấy cần phải thẳng thắn chia sẻ tình cảnh này”, ngài tiếp tục.

Nghiên cứu về việc phong chức phó tế cho phụ nữa không bị bỏ qua. Đức Giám mục Pelchat nhấn mạnh rằng hồ sơ về vị trí của phụ nữ trong Giáo hội không thể giữ nguyên hiện trạng được. Ngài nhắc lại rằng Đức Giáo hoàng đã chỉ định một nhóm làm việc về vấn đề này. “Nhưng chính Đức Giáo hoàng sẽ quyết định ủng hộ hay không việc phong chức phó tế cho phụ nữ,” ngài nói.

Ngọc Huỳnh (theo PIC)

No comments: