Thursday 28 December 2017

Gs Marcus J Borg: (Bài 19) Đức Giêsu và sự Khôn ngoan: một con lộ



Chương 4
Đức Giêsu và sự Khôn Ngoan:
Bậc Thày khôn-ngoan thay thế.
(Bài 19)



Con lộ tẻ
ít người qua lại


Nếu vậy thì, đâu là con đường dẫn ta đi vào cuộc sống? Con đường chật hẹp, là lộ tẻ ít người qua lại, là khôn-ngoan thay-thế do Đức Giêsu đề ra. Đường này, gồm hai tầm-kích vốn có liên quan với nhau, rất bền chặt.

Trước nhất, là lời gọi mời coi Thiên-Chúa Đấng đầy huệ-lộc như cung lòng/bụng dạ, hơn là cội-nguồn và người áp-đặt mọi đòi buộc, có lằn ranh ngăn-cách những rẽ-chia, có khôn-ngoan qui-ước, dù người ấy theo Đạo nào đi nữa: Do-thái-giáo, Đạo Chúa hoặc những người sống ở ngoài đời. 

Thứ đến, đây cũng là lời gọi mời dẫn ta đi vào “con lộ tẻ” cứ lôi kéo con người ra khỏi cuộc sống của khôn-ngoan theo qui-ước để đến với sự sống ngày càng tập trung vào Thiên-Chúa. Khôn-ngoan thay-thế của Đức Giêsu, coi cuộc sống đạo-hạnh như tương-quan đậm sâu có Thần-Khi Chúa, không như sự sống gồm toàn những đòi buộc và tưởng thưởng.

Điều mà những con lộ này can-dự, là do tự các ảnh-hình đưa ra. Đức Giêsu sử-dụng ảnh-hình của tâm-can là để nói về nhu-cầu đổi-thay phần nội-tại. Với Đức Giêsu, cũng hệt như tâm-lý người Do-thái-giáo nói chung, con tim đại-diện cho chính mình ở mức-độ sâu thẳm nhất.

Khi con tim tập-trung vào những chuyện có chừng có mực, thì nó trở nên đóng kín và cứng ngắc hơn là cởi mở và đón nhận. Vậy nên, những gì con người cần đến, là: tâm-can mới, tức những đổi thay nội-tại diễn ra là nhờ việc tập-trung sâu đậm vào Thiên-Chúa.

Ở đây, mọi người đều thấy đạo độc-thần của Đức Giêsu và Do-thái-giáo ngang qua lệnh-truyền vẫn bảo rằng: “Ngươi sẽ yêu-mến Đức Chúa là Thiên-Chúa của ngươi trọn vẹn bằng tâm can, linh hồn và đầu óc.” (*51)

Và, đây là cốt-lõi con đường chật hẹp Đức Giêsu đã chọn đi. Quả thật, mọi người sẽ thấy khôn-ngoan thay-thế của Ngài như đặc-trưng triệt-để của “điều răn thứ nhất” là những gì được thiết-lập đặt lên trên cả qui ước của truyền-thống, ngay đến qui-ước của truyền-thống thánh-thiêng, cũng vậy. Nói thế, là bởi: mọi sự việc được tập-trung vào truyền-thống thánh-thiêng và từ đó lôi kéo tâm can con người xa rời Thiên-Chúa (*52).

Con đường chật hẹp được coi như “lộ tẻ” của mọi đổi thay tận bên trong cũng được hình ảnh thứ hai nhắm vào. Bằng vào hình ảnh, các tác-giả viết Tin Mừng lại cũng nhấn mạnh và trải rộng nhiều hơn nữa; nhưng điều đó có thể cũng quay trở về chính Đức Giêsu nếu con đường chật hẹp được kể như con đường của sự chết.

Tin Mừng lại cũng ghi: “Ai không vác thánh giá mà theo Tôi, không thể làm môn-đệ của Tôi được” (*53). Sự chết là hình ảnh của con lộ đầy đổi thay hướng về cái chết nơi thế-giới của khôn-ngoan qui-ước coi như trọng-tâm an-toàn và lý lịch con người và vào sự chết của chính mình được chính con người quan-tâm/lo-lắng.

Quả thật, đây là hình ảnh rất đánh động cho con lộ của đổi thay tinh thần. Không chỉ mỗi sự chết mới biểu-hiện việc “thả cho đi” một chuyến cuối cùng; và vì thế, chống-trả lại động-thái nắm bắt cho thấy các mấu chốt nơi sự sống của khôn-ngoan qui-ước, nhưng tiến-trình của nó thường dính-dự vào các giai-đoạn mà ta vẫn đạt được hầu liên-kết với tiến-trình thể-lý của sự chết, như: chối bỏ, hờn căm, trả giá, cơn trầm cảm và chấp-nhận.

Con lộ của sự chết, đối với Đức Giêsu, lại cũng là con đường dẫn đến cuộc sống mới. Nó dẫn đến việc tái-sinh, trỗi dậy đi vào một cuộc sống tập-trung nơi Thiên-Chúa. Nói cách ngắn gọn hơn, con đường ít người qua lại, tức là sự sống trong Thần Khí. Đó là sự sống mà Đức Giêsu hiểu rất rõ.

Việc thay-đổi tầm nhìn mà Đức Giêsu mời gọi mọi người nghe theo, đã tuôn chảy khỏi kinh-nghiệm của Ngài đối với Thần Khí. Đây có lẽ là lối giải-thích đẹp nhất về nguồn-gốc của khôn-ngoan Ngài răn dạy. Lại có tiếng/giọng cao cả nơi sự khôn-ngoan của Ngài vốn biết rõ thế nào là truyền-thống nhưng ưu-điểm của nó không đơn-giản chỉ là truyền-thống mà thôi.

Ta cũng có thể giả-thiết được rằng nguồn-cội của tiếng/giọng cao-cả đây là kinh-nghiệm về lằn sáng chiếu rọi tương-tự như những kinh-nghiệm nói về các bậc hiền-nhân/quân tử (*54)

Là Đấng biết rõ Thiên Chúa, Đức Giêsu hiểu được Thiên-Chúa là Đấng nhân-từ lòng lành vô cùng chứ không là Chúa của mọi đòi buộc và lằn ranh ngăn-cách. Sự sống mà Ngài mời gọi mọi người hãy đạt tới là sống trong Thần Khí mà chính Ngài từng trải-nghiệm. Còn, con đường chật hẹp tức con lộ ít người qua lại, là sự sống trong Thần Khí của Thiên Chúa.

Đây là thông-điệp đầy thách-đố đối với các hình-thái ở ngoài đời, và cả trong Đạo của khôn-ngoan theo qui-ước xuất-hiện vào thời ta. Khôn-ngoan đầy tính trần-tục ở nền văn-hóa của ta không khẳng-định thực-chất của Thần Khí; chỉ mỗi thực-tại về những điều chắc-nịch là thế-giới hữu-hình mà bình thường ta vẫn trải nghiệm.

Bởi thế nên, nó mới hướng về thế-giới vật-chất để có được ý-nghĩa và lòng toại-nguyện. Giá-trị vượt trội  của nó, là những gì mà ở đây tôi dùng toàn chứ “h” để định-danh, như: “hoàn thành”, hoàn-hảo, hoàn hình.

Ta sống cuộc sống của ta trong hòa-hợp với các giá-trị của nó, với hình-thái xứng-hợp chính mình và mức-độ hài-hòa toại-nguyện dựa vào trong đó để đo lường các hình hài của thông-điệp văn-hóa của nó, không chỉ mỗi nỗ-lực đo-lường các phiền-toái, nhưng cả vào lúc ta thành-công cách đáng kể để làm thế, ta thường kiếm tìm các phần thưởng không làm ta toại nguyện.   

Có thể, ta cũng trải-nghiệm nỗi niềm chán ngán nên vẫn còn háu đói. Có thể, bậc thánh-nhân như Augustinô và nhiều vị khác cũng hau háu tìm cho được sự vô-hạn. Dấu chỉ mà nhiều người sống trong nền văn-hóa hiện-đại thường khao khát nhiều thứ và nhiều sự hơn nữa, đang thấy nhiều và cũng khích-lệ (*55).

Con đường mà Đức Giêsu thường qua lại, cũng thách-đố nhiều hình-thức thông-thường của Đạo, như ta từng đề-cập ở các trang trước. Cách riêng, con đường ấy mời gọi ta chuyển đổi đi từ “tôn-giáo xưa cũ” qua “đạo-giáo chính-tông” (*56)

Tôn-giáo xưa cũ, là đường và lối sống đời đạo-hạnh dựa trên tin-tưởng vào những gì mà người ta từng nghe biết từ người khác. Đạo-giáo này, gồm sự việc có nghĩa rằng: cuộc sống người tín hữu là sống và tin vào những gì ghi nơi Kinh Sách hoặc những gì do Giáo-hội truyền dạy như tín-điều chắc nịch. Đạo “chính-tông” thì lại khác. Đó là Đạo bao gồm mối tương-quan với những gì được Thánh Kinh và huấn-truyền của Hội thánh định-vị. Nói rõ hơn, đó là thực-tại mà ta gọi là Thiên-Chúa hoặc Thần Khí Chúa.

Việc chuyển-đổi từ tôn-giáo xưa cũ sang Đạo “chính-tông”, từ cuộc sống xứng-hợp với điều ta nghe/biết được sang cuộc sống tập-trung nơi Thần Khí, tức trọng-tâm của khôn-ngoan thay-thế của Đức Giêsu và cả truyền-thống Do-thái-giáo do Ngài chủ-trương nữa.

Một trong các diễn-bày hùng mạnh nhất của đường lối chuyển đổi này được tìm thấy ở sách Gióp (*57). Tựu trung thì, mức độ cao nhất, sau khi ông Gióp trải-nghiệm sự việc Thiên-Chúa tỏ lộ chính mình Ngài cho ông thấy, ông bèn reo lên:

“Tôi nghe tiếng Ngài bằng đôi tai
Nhưng nay mắt tôi lại cầm giữa Ngài. (*59)

Chuyển đổi đây, là từ việc nghe/biết Thiên-Chúa bằng đôi tai sau trạng-thái “ thấy” Thiên-Chúa từ niềm tin xưa cũ chuyển sang mối tương-quan “chính-tông”. Đó, là những gì được khôn-ngoan thay thế của Đức Giêsu muốn diễn-đạt cách đặc-thù.

Tin Mừng Đức Giêsu, tức: Tin Vui An Bình về chính thông-điệp của Ngài-  vẫn bảo rằng: có một đường và lối để sống khả dĩ chuyển-đổi vượt trội cả khôn-ngoan qui-ước ở ngoài đời và ở trong Đạo. Con lộ tạo chuyển-đổi mà Đức Giêsu nói đã dẫn từ cuộc sống những đòi buộc cùng đo-lường cả nền văn-hóa hoặc Thiên-Chúa sang cuộc sống an bình và tin tưởng.

Đường/lộ ấy, dẫn từ mối đòi buộc tận thân tâm sang sự tự-do quên đi chính mình. Nó còn dẫn từ cuộc sống tập-trung vào với nền văn-hóa sang cuộc sống đặt trọng-tâm nơi Thiên-Chúa, rất rõ rệt.

                                                                                                                                            (còn tiếp)
      


Gs Marcus J. Borg biên-soạn
Mai Tá lược-dịch.


No comments: