Monday 25 December 2017

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám tỉnh, Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam chúc Giáng Sinh 2017



Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam
38 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Sài Gòn
Kính chào anh chị em!

Anh chị em và quý vị ân nhân và cộng tác viên trong gia đình Dòng Chúa Cứu Thế thân mến,

Lễ Giáng Sinh đã đến gần và khí hậu se lạnh những ngày vừa qua ở Việt Nam đã làm cho bầu khí chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh cũng trở nên gần gũi với cảm nhận việc Chúa sinh ra vào mùa đông lạnh giá. Nhưng tâm tình chờ đón Chúa không chỉ dừng lại ở những yếu tố bên ngoài: cảnh tưng bừng nhộn nhịp, nhạc giáng sinh vang lên mọi nơi, người người đua nhau mua sắm hoa đèn, hang đá, lòng người nô nức phấn khởi đón mừng lễ hội. Tất cả những điều ấy làm tăng thêm niềm vui cho ngày đại lễ, nhưng điều quan trọng là chúng ta có chuẩn bị để gặp Chúa, để đón Chúa đến với mình, với gia đình mình, với cộng đoàn mình trong dịp mừng Chúa Giáng Sinh không.

Mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh tưởng như đơn giản và hiển nhiên với nhiều người lại là một mầu nhiệm rất cao cả mà chúng ta còn phải lắng đọng tâm hồn sâu xa hơn nữa để đón nhận mầu nhiệm ấy. Chúa là Đấng Emmanuel- nghĩa là THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA-  Ngài đã ở với chúng ta từ muôn thuở và Ngài vẫn đang ở với chúng ta, vậy tại sao Ngài lại còn phải giáng thế để là THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA. Có điều gì đó thật sâu xa mầu nhiệm mà chúng ta cần khám phá để hiểu trọn vẹn hơn nữa điều Chúa đang muốn nói với chúng ta.

Kinh Thánh và Giáo Lý đã nói cho chúng ta biết rằng, Thiên Chúa gần gũi với con người từ thuở ban đầu, đã dạo chơi với con người nhưng con người vẫn không hiểu Ngài, vẫn ngờ vực Ngài che dấu điều gì đó để rồi rơi vào cám dỗ và sa ngã. Bao phen, Chúa đã giải thoát đã cứu vớt dân Ngài, đã bảo vệ gìn giữ họ, đã dậy dỗ, giáo huấn họ bằng thánh luật nhưng họ vẫn không tin tưởng vào Ngài, vẫn phản bội Ngài để chạy theo tà thần dân ngoại. Con người vẫn cảm thấy Thiên Chúa xa cách với mình vì Ngài quá tốt lành, quá cao cả, quá quyền năng, quá mạnh mẽ đến nỗi con người sợ đến gần, khó gặp gỡ thì nay ngài đi vào trong thân phận yếu ớt, mong manh, nghèo nàn, nhỏ bé, đơn sơ để mọi người đều có thể gặp được Ngài mọi lúc mọi nơi. Ngài trở nên thấp hèn để không ai còn phải ngại ngùng khi đến với Ngài nữa. Mầu nhiệm này còn mở ra cho chúng ta những chiều sâu mà chũng ta phải khiêm tốn chiêm ngắm và thờ lạy.

Ước mong rằng Lễ Chúa Giáng Sinh giúp chúng ta đến gặp Chúa Hài Đồng để như Đức Maria, chúng ta hiểu Thiên Chúa muốn nói với chúng ta về tình thương vô biên, vô tận của Ngài, rằng Ngài muốn tìm cách ngỏ lời yêu thương với nhân loại và mời gọi mọi người đến với Ngài. Phần chúng ta, chúng ta hãy làm cho nhiều người cùng chia sẻ niềm tin như chúng ta  để họ cũng được chia sẻ niềm hạnh phúc Chúa đang ở cùng họ.

Nhân lễ Giáng Sinh mừng Mầu Nhiệm Chúa Làm Người xin cầu chúc cho anh chị em và toàn thể quý vị ân nhân được tràn đầy ân huệ dồi dào của mầu nhiệm cao cả này và xin Chúa Giêsu Hài Đồng đem đến cho anh chị em niềm vui được gặp gỡ Ngài trong hình hài trẻ thơ nhỏ bé, khiêm nhu. Xin cho anh chị em trong mùa Giáng Sinh được trở nên những con người đi gieo rắc niềm vui và hy vọng Thiên Chúa vẫn ở với chúng ta và cho chúng ta được ở với Ngài.

Chúc Mừng Giáng Sinh linh thánh và Bình An
Lm Giuse Nguyễn Ngọc Bích,
Giám Tỉnh CSsR.


No comments: