Thursday 21 December 2017

Lm Joe Mai Văn Thịnh CSsR: “NGƯƠI MÀ XÂY NHÀ CHO TA Ở SAO?” (2 Sam)




Trong những Chúa Nhật của Mùa Vọng, chúng ta đã cùng nhau suy niệm và cố gắng sống những lời giảng dậy của Thiên Chúa qua miệng ngôn sứ Isaia; học theo gương sáng và hành trình niềm tin của Gioan Tiền Hô và Mẹ Chúa Cứu Thế. Ngôn sứ Isaia đã tăng cường niềm hy vọng của chúng ta, cho những ai đi trong u tối thấy ánh sáng chiếu rọi để biến những ngày tháng u buồn thành niềm vui đợi chờ ngày hồng phúc, ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta ngự đến. Với thánh Gio-an tẩy giả, chúng ta nhận ra ơn gọi cao quí của mình là trở thành khí cụ giới thiệu Chúa cho nhau; và một khi Chúa đã đến với họ thì bổn phận của mình cũng hoàn tất; chúng ta cần can đảm lui mình về phía sau để Chúa làm chủ cuộc sống của họ.

Và trong Chúa Nhật thứ tư này, chúng ta thuờng được mời gọi suy gẫm về hành trình sống đức tin của Đức Maria, Đấng đã cưu mang hài nhi Giêsu trong cung lòng, mà chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên, hôm nay tôi lại bị thu hút bởi một câu mà Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Na-than nói với Vua Đa-Vít trong bài đọc I, bài trích sách Sa-mu-en 2, như sau: “Ngươi mà xây nhà cho Ta ở sao?”

Vua Đa-vít là gương mặt nổi bật nhất trong lịch sử dân Do Thái. Từ tình thế tan tác và lỏng lẻo giữa các bộ lạc với nhau, ông đã lãnh đạo họ thành một quốc gia thái bình với nền chính trị vững bền. Lúc này kẻ thù đã bị đập tan. Vua ngự trị trong một cung điện nguy nga tráng lệ; thế mà Chúa vẫn còn bị ‘nhốt’ trong ‘hòm bia giao ước’ nơi lều trại. Vì thế, ông dự định xây đền thờ cho Chúa ngự. Nhưng ý định của Thiên Chúa vựợt xa những dự tính của con nguời; cho dù đôi khi những ưu tư đó thật chính đáng. Thiên Chúa qua miệng ngôn sứ Nathan đã nhắc cho Vua biết rằng chính Ngài có trách nhiệm trên dân tộc và đất nước Do thái chứ không phải là Vua. Từ một kẻ chăn chiên Ngài đã uốn nắn ông thành Vua. Thiên Chúa mới là người lãnh đạo, là nguyên nhân của sự thành công, là thành lũy che chở giúp Vua Đavid và dân riêng của Ngài chiến thắng các kẻ thù địch và ban cho họ nền hòa bình và thịnh vượng. Và nếu trong quá khứ Thiên Chúa đã bảo vệ dân riêng của Ngài, thì chính Ngài chứ không phải Vua hay bất cứ nguời nào khác có thể bảo đảm tương lai của họ.

Hẳn anh chị em còn nhớ, chính trong hoang địa của hành trình tiến về Đất Hứa, Thiên Chúa đã ký kết giao ước với dân Do Thái: “Các ngươi sẽ là dân riêng của Ta, và Ta sẽ là Thiên Chúa của các ngươi.” Còn về phía dân chúng thì họ đã có một kinh nghiệm vô cùng quí giá là Thiên Chúa hiện diện và cùng đồng hành với họ. Người ngự giữa họ. Từ điểm này, chúng ta có thể ghi nhận một điều vô cùng quan trọng trong cách sống đạo là không ai được phép cầm giữ Thiên Chúa cho riêng mình; và cũng không một tổ chức nào, ngay cả Giáo Hội Công Giáo, được phép nhân danh Chúa mà nói là Thiên Chúa chỉ thuộc về riêng nhóm của chúng tôi mà thôi. Tất cả những ý tưởng đó đều sai lạc với ý tưởng của Thiên Chúa. Đừng nhốt Thiên Chúa trong những cơ cấu do con người nặn ra. Sự tích dân Do Thái đã nỗ lực đúc ‘con bê bằng vàng’ là bài học đích đáng dành cho những ai muốn nặn một Thiên Chúa cho nhóm mình. Thiên Chúa là Thiên Chúa của mọi người.

Sau này khi dân Do Thái bi lưu đầy bên Ba-by-lon và trong thời gian đó đền thờ không còn. Nơi mà họ thờ phương đã bi phá hủy. Nhưng chính trong hoàn cảnh khó khăn như thế, họ lại cảm nghiệm một cách sâu xa là Thiên Chúa hiện diện và hoạt động một cách mãnh liệt trong cách sống đạo của họ. Ngài cùng đồng hành với họ trong hòan cảnh tang thuơng mà họ đang phải gánh chịu. Tương quan đó bắt nguồn từ Thiên Chúa, dành cho con người. Đó là một tương quan linh họat và sống động. Chúng ta không được phép nhốt Ngài ở một nơi chốn cố định nào. Nhà của Thiên Chúa là bản thân của mỗi nguời. Ngài họat động và cùng đi với con người. Như chúng ta đã biết là ngôi nhà không tự nó mọc lên, cần phải có người làm ra và Đấng làm ra mọi sự là Thiên Chúa. Giả như Chúa chẳng xây nhà thì liệu các cố gắng của chúng ta sẽ đi đến đâu! Cho dù trước mặt chúng ta là những ngôi đền thờ nguy nga tráng lệ như đền thờ Giê-ru-sa-lem xưa kia, mà không có Chúa ngự trị, rồi cũng bị sụp đổ tan hoang.

Trong lúc suy nghĩ điều này, tôi nhớ đến hiện tượng xây nhà thờ tại Việt nam trong vài thập niên qua. Vẫn biết rằng bất kỳ cộng đồng nào cũng cần nơi để dân chúng thờ phượng. Nhưng nếu một ngôi nhà thờ được xây dựng nguy nga với những trang hoàng lộng lẫy, lại tọa lạc giữa những mái nhà dột nát và tình trạng thiếu ăn thiếu măc của dân chúng thì có cân xứng hay không? Chưa kể đến óc não ‘tranh đua’ của chúng ta. Nhà thờ bên cạnh có tháp chuông cao, bàn thờ bằng đá cẩm thạch thì bên này cũng phải cố gắng bằng hoặc hơn bên kia. Thậm chí, tại một vài nơi, nhà thờ còn tạm dùng được lại bị phá đi để xây nhà thờ mới. Cuối cùng việc xây nhà thờ chỉ làm thỏa mãn những tham vọng ‘hơn thua’ của các vị lãnh đạo. Còn dân chúng đã khổ sở lại càng khốn khổ thêm vì những lần quyên góp, những tặng vật cần phải có trong những dịp khánh thành từng chặng. Tại một vài nơi, nhiều nhà thờ được xây cất theo từng giai đọan. Sau khi hoàn tất giai đọan nào thì tổ chức tạ ơn, khánh thành để thực hiện giai đọan tiếp theo. Những người khách được mời vẫn là giáo hữu; dân khố rách áo ôm. Đã đói lại càng đói thêm!

Lịch sử đã khẳng định một điều thật hiển nhiên là bất cứ một triều đại nào dù vững bền đến đâu mà do con người dựng nên cũng có ngày bị sụp đổ; chỉ có triều đại của Thiên Chúa là bền vững qua muôn thế hệ. Thật vậy, sau khi loan tin cho Đức Maria về việc sinh hạ Đức Giê-su, sứ thần khẳng định thêm là triều đại của Ngài sẽ vô cùng vô tận. Triều đại của Thiên Chúa đã viên mãn qua cuộc sống và sứ vụ của Đức Ki-Tô, Đấng đã mặc lấy thân phận con người giống như chúng ta. Nói cách khác, qua Đức Giê-su Ki-tô, Thiên Chúa đã xây một ngôi nhà vĩnh cửu và tồn tại qua muôn thế hệ. Và qua triều đại của Người mà ngôi đền vĩnh cửu đã đuợc dựng xây và nhờ Người, với Người và trong Người mà nhân lọai được giao hòa với Thiên Chúa.

Như vậy, qua việc hân hoan đón nhận chuơng trình của Thiên Chúa thực hiện nơi bản thân mình, Đức Trinh Nữ Maria đã cộng tác để đem ơn cứu độ đến cho nhân lọai. Thiên Chúa đã làm người và cư ngụ giữa chúng ta vừa là sứ điệp vừa là một thách đố đòi hỏi sự cộng tác của chúng ta. Vì thế, qua cách hành xử trong cuộc sống, chúng ta đuợc mời gọi là ngôi nhà, là đền thờ và triều đại của Thiên Chúa mà nhiều người đang mong đợi. Vậy hãy sống để Đức Giê-su tiếp tục được sinh hạ cho nhân loại.
Amen
Lm Joe Mai Văn Thịnh , CSsR

No comments: