Hơn một lần chúng tôi đã có tâm sự về một
nỗi buồn của những người Bảo Vệ Sự Sống, đặc biệt là phía những anh em Linh Mục
chúng tôi. Đó là chuyện ngang qua hàng ngàn trường hợp tư vấn Bảo Vệ Sự Sống,
chúng tôi rút ra được một kết luận bàng hoàng: thuyết phục một người Công Giáo
bỏ ý định phá thai khó hơn gấp nhiều lần so với một người không phải Công Giáo
!
Mới đây, khi mấy anh em chúng tôi có việc
phải đi giảng Đại Phúc xa, Mục Vụ BVSS ở Sàigòn chúng tôi phải cậy nhờ đến các
cha khác trong cộng đoàn, trong đó có cha An Phong Phạm Gia Thụy. Cha An Phong
là Bề Trên Tập Viện của chúng tôi gần hai mươi năm về trước, sau đó ngài còn là
cha giáo môn Luân Lý Khai Khoa và Chuyên Biệt cho chúng tôi khi ở Học Viện
DCCT.
Đi xa về, chúng tôi đến
chào ngài ngay để cám ơn, ngài vui lắm, bảo là ở Sàigòn trong một thời gian
ngắn, ngài đã cứu được mấy ca suýt phá thai. Vừa vui một chút, mặt ngài buồn hẳn
đi, chau mày bảo: “Trời ơi, tôi phải mất cả giờ đồng hồ với một ca Công Giáo,
trong khi những người không phải là Công Giáo, tôi chỉ nói thoáng qua một chút
là họ hiểu ngay rằng không được phép làm như thế ! Đấy là chuyện lạ, đáng phải
suy nghĩ, lương tâm của không ít người Công Giáo mình bị lệch lạc dị dạng thế
nào đấy...”
Chúng tôi chưa thể làm được
một thống kê chi tiết và sâu sát về vấn đề này, nhưng rõ ràng người Công Giáo,
đặc biệt là ở những vùng toàn tòng Công Giáo. Nhiều, nhiều lắm những trường hợp
thuộc các vùng có truyền thống Công Giáo lâu đời của miền Bắc, miền Trung hay
vùng của người di cư 54 vào miền Nam. Nếu có xảy ra với trường hợp gia đình có
một bên là Đạo theo, thì ý muốn phá thai lại thường đến từ phía người Đạo gốc !
Rõ ràng khi đối diện với
vấn nạn có thai ngoài ý muốn, người ta đã phản ứng ngược với Tin Mừng, chọn lấy
quyết định không có một chút gì là Tin Mừng. Họ bám chặt vào những lý luận biện
hộ về quy chế xã hội ( Tôi là công nhân viên
Nhà Nước, bà xã đẻ đứa thứ ba thì coi như tôi bị rắc rối to ! ), về kinh tế sự nghiệp ( Tôi đang làm ăn thua lỗ, lấy gì cho vợ mang bầu, sanh con, rồi còn
nuôi ăn học ? ), về danh dự sĩ diện ( Tôi ở trong Hội Đồng Giáo Xứ, mặt mũi nào tôi nhìn cha xứ với lại đọc
Sách Thánh khi con tôi chửa hoang ? ), cả về giáo dục đạo đức nữa chứ !
( Tôi là mẹ chúng nó, lộ chuyện này ra, làm sao mà tôi
còn giáo dục được mấy đứa con gái kia ? ). Còn đối với bản thân người phụ
nữ có ý muốn phá thai, đó là vấn đề trách nhiệm liên đới chằng chịt với người
thân ( Bố mẹ con ở quê có thể phải bị quỳ lạy giữa Nhà Thờ xin
lỗi cha xứ và cộng đoàn, thôi thà con chịu tội phá thai còn hơn... ).
Có khá nhiều trường hợp bản
thân cha mẹ người phá thai hoặc chính người phá thai lại là người trong các
đoàn thể như Giáo Lý Viên, huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể, Legio, họ có cách
lý luận thản nhiên đến rùng mình: “Phá rồi đi xưng tội, mới chỉ là một giọt máu
ấy mà !”
Vấn đề đặt ra là toàn bộ cơ
chế của Đạo mà Hội Thánh đã gầy dựng tại Việt Nam hàng mấy trăm năm, lại thêm
nếp sống Đạo trong Giáo Xứ từ bao đời với một hệ thống Giáo Lý kín mít từ bé
đến lớn, với các ban ngành đoàn thể hàng dọc hàng ngang chằng chịt và chặt chẽ,
vậy mà tất cả dường như lại không đương cự nổi với cơn lũ quét của cuộc đời tục
hóa. Phải nói là gần như không có tôn giáo nào trên thế giới lại có được cái
khung giữ Đạo và sống Đạo hoàn chỉnh như Công Giáo chúng ta. Thế nhưng đến khi
giáp mặt với thế gian, chúng ta thấy lộ ra hàng loạt những lỗ hổng, bất cập,
suy thoái về Tín Lý và Luân Lý, về lương tri và phán đoán ngay từ trong gia
đình ra đến Giáo Xứ, từ cá nhân cho đến tập thể.
Chúng ta không phủ nhận lúa
tốt của Tin Mừng vẫn đang lớn mạnh, hứa hẹn những vụ mùa bội thu cho Hội Thánh.
Nhưng cạnh đó, chúng ta cũng cần khiêm tốn để tự nhận ra cỏ lùng cũng đang âm
thầm đua theo, tăng trưởng dữ dội và bắt đầu hoành hành phá hoại ghê gớm.
Hình như Hội Thánh chúng ta đã làm được
nhiều việc lắm, nhưng mạnh về chiều rộng và chiều cao mà chưa thật sự đạt được
nhiều về chiều sâu và chiều xa. Người lớn thì kinh hạt lễ lạc quá tốt, giới trẻ
thì sinh hoạt các mặt phong trào khá nhộn nhịp rôm rả, nhưng việc huấn luyện
lương tâm thì không có hoặc có mà không đủ liều lượng và nồng độ, không cập
nhật kịp những phán đoán và nhận định trước sức phát triển quá nhanh của thời
đại. Cái nôi yêu thương của gia đình lại ngày càng lỏng lẻo nhợt nhạt, không
còn là chỗ dựa nâng đỡ mà ngược lại, lắm khi gia đình còn áp đặt thêm sức ép
của vị kỷ hẹp hòi, sĩ diện hão, danh dự bề ngoài. Và hậu quả là con người lấy
mình làm trung tâm, Thiên Chúa bị từ khước, Sự Sống bị tổn thương.
Hội Thánh vẫn mở ra liên
tiếp trong những năm đặc biệt, thậm chí còn có những năm được gọi là Năm Thánh.
Bên cạnh việc nhìn lại quá khứ để vui mừng tạ ơn Thiên Chúa, ắt là chúng ta cần
phải dừng lại trong hiện tại để nhận diện những trách nhiệm của chúng ta, Giáo
Sĩ cũng như Giáo Dân, Giáo Xứ và gia đình, trong lãnh vực giáo dục Đức Tin,
giáo dục lương tâm Kitô Giáo. Rồi chúng ta còn phải định hướng được cho tương
lai mình sao cho không lạc bước khỏi con đường mang tên Giêsu.
Riêng trong Mục Vụ Bảo Vệ Sự Sống, đây là
thời điểm chưa đến nỗi quá muộn để ngỏ lời kêu gọi toàn Dân Chúa hãy đón nhận
và sống theo tinh thần của Evangelium Vitae, một văn kiện có thể xem như là di
huấn thiêng liêng về Sự Sống của Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô đệ nhị. Không
làm được điều này, lại không chịu làm ngay, chúng ta mắc một món nợ khổng lồ và
kinh khủng với các thai nhi trước mặt Chúa và Hội Thánh. Không ít đâu, cả mấy
triệu em bé bị giết đi hàng năm tại Việt Nam ! Lm. QUANG UY, DCCT, Chúa Nhật
5.7.2009 – 1.10.2017
No comments:
Post a Comment