Tuesday 10 October 2017

Các Giáo hội tại Việt Nam và Nhật Bản cùng chung tay chăm sóc những người nhập cư


Có khoảng 200.000 lao động nhập cư Việt Nam hiện đang sinh sống tại Nhật Bản và nhiều người trong số họ bị bóc lột kinh tế.

Các quan chức Giáo hội từ Việt Nam và Nhật Bản đang cùng nhau nỗ lực hợp tác về việc làm thế nào để đem lại việc chăm sóc mục vụ cũng như các vấn đề phúc lợi xã hội cho số lượng những người lao động và các cộng đồng nhập cư hiện đang ngày càng gia tăng ở cả hai quốc gia.

Linh mục Dòng Tên Giuse Đào Nguyễn Vũ, Thư ký của Ủy ban Giám mục về Chăm sóc Mục vụ Di dân và Du mục tại Việt Nam, cho biết các nhà thờ Công giáo đã đồng ý thành lập một nhóm làm việc chung bao gồm các đại diện của cả hai nước, bao gồm các linh mục và tu sĩ.

Cha Vũ cho biết rằng nhóm làm việc sẽ cung cấp những lời khuyên liên quan đến chuyên môn cũng như các chương trình mục vụ cho các công nhân Việt Nam tại Nhật Bản và các công nhân Nhật Bản tại Việt Nam.

Cha Vũ đã cùng với Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, người đứng đầu ủy ban, trong chuyến thăm chính thức để gặp gỡ các quan chức của Ủy ban Công giáo Nhật Bản về Di dân, Người tị nạn và Du mục từ ngày 23/9 đến đến 28/9 vừa qua.

Linh mục Giuse Đào Nguyễn Vũ cho biết rằng cả hai phía hiện đang chuẩn bị thiết lập hai trung tâm mục vụ dành cho các công nhân nhập cư Việt Nam tại hai Giáo tỉnh Tokyo và Osaka.

Cha Vũ cho biết có khoảng 200.000 công nhân nhập cư Việt Nam hiện đang sinh sống tại Nhật Bản và nhiều người trong số họ bị bóc lột, áp bức và lạm dụng kinh tế.

Việc đối phó với những nhu cầu cũng như những khó khăn trong đời sống đức tin của những người nhập cư Việt Nam chính là một thách thức lớn, Cha Vũ, hiện là Đại diện Giám mục Đặc trách ngoại kiều tại TGP TP. Hồ Chí Minh, cho biết.

Cha Vũ cho biết mặc dù thiếu nhân sự, Giáo hội Nhật Bản hiện đang cố gắng cung cấp cho những người nhập cư Việt Nam việc giáo dục đức tin, chăm sóc mục vụ và tư vấn pháp luật.

Giáo hội tại Nhật Bản cũng giúp cho những người nhập cư Việt Nam hòa nhập vào các cộng đồng địa phương và đồng thời cố gắng bảo vệ họ khỏi việc bị bóc lột sức lao động.

Có tất cả 450.000 tín hữu Công giáo tại Nhật Bản trong tổng dân số 120 triệu người. Họ hiện đang được chăm sóc mục vụ bởi 1.800 linh mục, trong đó có 519 linh mục nước ngoài.

Trong chuyến viếng thăm, Đức Cha Hùng đã kêu gọi Giáo hội Nhật Bản tiếp tục sự hỗ trợ cách quảng đại của họ để cho phép các cộng đồng Việt Nam phát triển lớn mạnh trong đời sống đức tin và các năng lực xã hội.

Vị giám chức cho biết rằng ủy ban dự định sẽ thành lập một văn phòng tại Nhật Bản, nơi mà các linh mục địa phương, các tu sĩ, các nhân viên xã hội, các nhà cố vấn pháp luật có thể hiện diện một cách chính thức để giúp đỡ cho các công nhân Việt Nam.
“Khi họ cần những lời khuyên cũng như những chỉ dẫn, đây chính là một địa chỉ đáng tin cậy cho họ”, Đức Cha Hùng chia sẻ.
“Chúng tôi cũng cần sự hỗ trợ về tài chính và chuyên môn để xây dựng một văn phòng tại Việt Nam, nơi mà chúng tôi có thể giúp đỡ những người sẽ sang Nhật được đào tạo và chuẩn bị tốt hơn”, Đức Cha Hùng cho biết. “Đồng thời, chúng tôi cần những người đến từ Nhật Bản để giúp chúng tôi đào tạo nhân viên của chúng tôi trong lĩnh vực này”.
Đức cha Hùng cho biết rằng hiện có khoảng 100.000 người nhập cư Nhật Bản đang làm việc tại Việt Nam. Kể từ lễ Phục sinh năm ngoái, có khoảng 50 người Công giáo Nhật Bản đã tham dự Thánh lễ mỗi tháng một lần tại Trung tâm Mục vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Là một phần của sự hợp tác trước đây giữa hai bên, linh mục Vũ cho biết rằng Giáo hội Công giáo Việt Nam đã cử 170 tu sĩ và 41 linh mục sang tu học và làm việc tại Nhật Bản trong những năm gần đây để hỗ trợ cho Giáo Hội địa phương.
Minh Tuệ chuyển ngữ

No comments: