Friday 6 October 2017

Lm Joe Mai Văn Thịnh : TA HAY CHÚA, AI LÀM CHỦ VUỜN NHO?




Câu chuyện hôm nay được Đức Giêsu kể lại sau khi Người tiến vào Giê-ru-sa-lem lần cuối cùng. Mặc dù mối tuơng quan giữa Người và hàng ngũ lãnh đạo Do Thái đã căng thẳng đến mức độ khiến họ quyết tâm tiêu diệt Người; nhưng không vì thế mà Người chịu lùi buớc. Dụ ngôn hôm nay có ý nhắm đến những người lãnh đạo, các thầy cả thượng phẩm và các trưởng lão cùng thời với Người. Nhưng đó không chỉ là một câu chuyện. Nó là sự báo trước những ý đồ lừa đảo và giết người của họ.

Họ đuợc mô tả như các công nhân làm việc trong vườn nho. Họ thực sự chỉ là những người làm thuê, nhưng lại cư xử như một ông chủ; không có lòng nhân từ và kiên nhẫn. Với cách hành xử rất thô bạo, bằng bạo lực họ đã cuớp quyền sở hữu, giết các sứ giả do chủ sai đến. Họ, từ vị trí của những người làm công, đã thiết lập các qui tắc, rồi cuớp đoạt và tự hành xử như một ông chủ. Họ tìm cách loại bỏ Người.

Bài Tin Mừng thuờng đuợc giải thích đó là việc dân Do Thái từ chối vai trò canh tác vuờn nho của Thiên Chúa, và Ngài đã trao quyền đó cho Giáo Hội. Thật ra, Thánh sử nhấn mạnh đến thái độ cứng đầu của hàng ngũ lãnh đạo dân Do Thái. Vì quyền lợi riêng tư nên họ đã từ chối đón nhận Đức Giêsu và nguồn ơn cứu độ của Người.

Vẫn biết rằng Thiên Chúa đã trao ban quyền canh tác cho con người, nhưng Ngài không hề ép buộc ai. Quyền làm chủ vũ trụ và vuờn nho vẫn thuộc về Thiên Chúa. Thưa có hay không là quyền của con người. Dân Do Thái hay bất cứ dân nào cũng thế. Thiên Chúa không hề ép buộc ai. Việc thưa có phải được phát sinh từ tấm lòng và thể hiện bằng công sức của nguời làm việc trong vuờn nho thì mới có giá trị lâu dài.

Nhưng câu chuyện không kết thúc ở hành động khuớc từ của họ; không vì hành động sai trái của họ mà vuờn nho bị bỏ hoang! Một ngôi nhà mới sẽ đuợc cất lên, một triều đại mới sẽ được khai sinh trên hòn đá tảng là chính Đức Kitô. Đây chính là công việc của Thiên Chúa, Đấng làm chủ vuờn nho của Ngài. Thật tuyệt vời cho chúng ta khi nhìn thấy hay nhận ra bao công trình mà Chúa đã xây dựng trong vuờn nho của Ngài, trong cuộc đời của mỗi chúng ta nữa.

Phần chúng ta, hãy nhận ra rằng việc đuợc làm việc trong vườn nho của Chúa là một hồng ân, hồng ân đó hoàn toàn không lệ thuộc vào tài năng hay phẩm chất của con nguời. Đó là một món quà nhưng không của Thiên Chúa ban, không chỉ cho riêng mình; nhưng qua công sức, chúng ta làm cho món quà đó mỗi ngày mỗi lớn hơn để chia sẻ cho tha nhân.

Có như thế, chúng ta mới xứng đáng là người thợ luôn tìm cách sinh hoa lợi cho ông chủ trong mùa thu hoạch. Và trong khi chờ đợi mùa thu hoạch, Thiên Chúa vẫn kiên tâm chờ đợi, không thu động nhưng rất tích cực, bằng cách tiếp tục sai hết lớp thợ này đến lớp thợ khác đến canh tác trong vuờn nho của Ngài. Sau cùng Ngài sai người con thừa tự, hy vọng rằng họ sẽ nể Ngài mà cộng tác với người con đó. Nhưng than ôi! Họ đã nhẫn tâm giết luôn người con. Tuy nhiên, việc con người nhẫn tâm và tàn ác cũng không thắng nổi sức mạnh và công trình của Thiên Chúa. Thật vậy, Đức Giê-su đã nói: “…Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.”

Tảng đá mà Đức Giêsu nói ở đây là chính bản thân Người. Theo thiển ý của tôi, khi đề cập đến chi tiết này, Thánh sử không cổ võ hay đề cao tính bất trung, cách hành xử bạo lực của họ; cho bằng Ngài ca tụng, biểu dương công trình của Thiên Chúa. Họ nghĩ là họ đã thành công trong ý đồ xấu xa của họ là loại bỏ Tảng đá. Nhưng, với bàn tay của Thiên Chúa, do công trình của Ngài, tảng đá đó trở nên tảng đá góc tường. Họ đã giết đuợc Con Thiên Chúa; nhưng qua sự chết, Người đã chiến thắng thần chết. Qua việc chết đi cho ý riêng, Người đã biểu lộ lòng vâng phục ý của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã siêu tôn Người.

Khi suy niệm trình thuật này, chúng ta có thể nhìn dân Do Thái bằng cặp mắt thương hại và tội nghiệp! Họ đã là dân đuợc tuyển chọn để thực hiện công trình của Thiên Chúa. Thế mà họ hay nói đúng hơn là hàng ngũ lãnh đạo đã từ chối đón nhận vai trò cao quí này.

Thật ra, việc canh tác, làm cho vũ trụ và vuờn nho đuợc đổi mới và phát triển là phần vụ của mọi người. Đã tới lúc chúng ta cần đặt lại vấn đề như:

·                     Chúng ta sống như thế nào để xứng đáng với vai trò mà Chúa đã trao phó trong công việc canh tác vuờn nho của Người?
·                     Vai trò lãnh đạo, công việc canh tác mà Chúa đã trao phó cho chúng ta đuợc thực hiện thế nào?
Không khéo, chúng ta cũng chẳng hơn gì hàng ngũ lãnh đạo mà Đức Giêsu đã nhắm đến trong bài Tin Mừng hôm nay!

Vẫn biết, cuối cùng thì Nuớc Thiên Chúa vẫn toàn thắng; chúng ta không đuợc phép thất vọng. Tuy nhiên, việc sinh hoa lợi là phần phúc mà Chúa đang chờ đợi bàn tay con người. Hãy làm tất cả để vuờn nho của Thiên Chúa sinh hoa kết quả dồi dào và phong phú hơn!

No comments: