Saturday 7 October 2017

Cộng đoàn Nà Phặc: ngày hồng phúc khởi công xây dựng nhà thờ



Kính mừng Maria, đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà. Bà có phúc hơn mọi người phụ nữ. Thay lời Thiên thần truyền tin, tôi cũng muốn nói, kính mừng cộng đoàn, anh chị em đầy ơn phúc, vì Thiên Chúa ở cùng anh chị em. Anh chị em có phúc, hôm nay Chúa ban cho chúng ta một nơi chốn để tôn thờ Ngài.

Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh trong Thánh lễ đặt viên đá khởi công xây dựng nhà thờ Nà Phặc, đã dành những lời trên để chào mừng, chúc mừng, và nguyện cầu cho anh chị em tham dự Thánh lễ, cách riêng cho anh chị em Nà Phặc, anh chị em người dân tộc miền núi.

Đức Cha Cosma nhắc lại biến cố năm xưa ngài dâng hoa cho Đức Mẹ và nguyện xin Đức Mẹ ban cho một ngôi nhà thờ tại vùng đất Nà Phặc. Điều ấy bây giờ thành hiện thực. Ngài chia sẻ, chúng ta cần một ngôi nhà thờ để làm việc thờ phượng Chúa, để cầu nguyện cho mọi người, để sống đức tin, sống chứng tá Tin mừng. Bắt chước Đức Mẹ, đem Chúa đến cho mọi người chưa biết Chúa.

Đức Cha đã mong ở những vùng ngoại biên của Giáo phận Bắc Ninh có các nhà thừa sai. Cho nên, vùng Bắc Cạn, trong đó có nơi Nà Phặc này, ngài đã mời gọi DCCT đến loan báo Tin mừng. Cha Giuse Nguyễn Văn Tĩnh, DCCT, sau khi chịu chức Phó tế đã trở về và nhận vùng đất này, khởi đầu cho những bước chân của các nhà thừa sai DCCT, đặt nền móng xây dựng công trình mà hôm nay ngài nói, đó là việc diệu kỳ Chúa đã làm nên. Tóc đã bạc, cõi lòng chưa hề phôi phai, thân xác rã rời năm tháng gió sương, tâm can không nản chí mặc thời gian. Chí can trường vượt ngàn muôn sóng khó. Tâm an lòng có Chúa sợ lo chi. Xác tàn phai hạt sương mai toả nắng ấm. Cành lá xanh rụng vàng hoa chín đỏ trái thơm ngọt đại ngàn muôn.

Sau 5 năm phục vụ ngược xuôi hầu hết tỉnh Bắc Cạn của hai anh em tu sĩ thừa sai DCCT, vùng lúa chín bắt đầu bước vào mùa gặt. Cuối năm 2016, gần 50 anh em người H’Mong đón nhận đức tin. Hôm nay, đã đến lúc cần tưởng nhớ ngày Chúa thi ân chúc phúc: ngày năm xưa một số anh chị em trên Cao Bằng chạy giặc đến Nà Phặc, ngày anh chị em miền xuôi ngược cơn sóng cuộc đời tìm vùng đất sống, ngày có những bước chân âm thầm đến với nhau trong từng nhà cầu nguyện ma chay giỗ chạp, ngày lướt qua của những tu sĩ, mục tử xa xăm thoáng mây trôi nhưng âu cũng vì thương Chúa ân ần kín đáo gửi qua tới, ngó đoàn chiên củng cố tâm hồn, ngày có dấu ấn thiết tha của vị mục tử Cosma, ngày can trường đón nhận không sợ nguy nan của nhà thừa sai DCCT, ngày bao bước chân phục vụ của muôn người thân quen hay xa lạ… tất cả, tất cả kể sao cho hết, xin nói đôi lời, tất cả là ân ban, Chúa Quan phòng, Chúa sắp đặt.

Chẳng vậy mà, Cha Giuse Nguyễn Văn Tĩnh, trong lời chào mừng đã nói rằng, hôm nay là ngày Chúa làm ra, ngày hồng phúc của Nà Phặc. Cộng đoàn Nà Phặc đón nhận ân ban của Chúa Thánh Thần, thực thi Tin mừng của Chúa Kitô, tình yêu của Thiên Chúa Cha trong tinh thần và chân lý. Ngôi nhà thờ bé nhỏ đơn sơ chất chứa bao kỷ niệm được dựng trên những tấm ván gỗ tạp mục từ sàn sân khấu một đêm Noel năm xưa nào đó, những mái lá cọ vội cất lên tạm đủ che nắng với con mưa nhỏ, giờ đây cần một nơi chốn coi cho khá hơn một chút đã là mừng. Chắc chắn Chúa cần hơn một cõi lòng, một tâm hồn, một khí chất sống. Tin mừng cần Ruộng Bí này, Nà Phặc vẫn còn vạn dặm trường để bước tới. Đường đi có Chúa lo chi.
An Tự Tâm

No comments: