Wednesday 11 October 2017

Các Giám mục Australia quy tụ tại Rôma khi Giáo hội đang chao đảo bởi cuộc khủng hoảng gần đây





Các nhà lãnh đạo Giáo hội Australia đã gặp gỡ các viên chức Vatican vào tuần trước để bàn về một số chủ đề, bao gồm các cuộc điều tra đang diễn ra của Ủy Ban Hoàng Gia về Định Chế Đối Phó Trước Nạn Lạm Dụng Trẻ Em (Royal Commission into Institutional Responses to Child Sexual Abuse), mối quan hệ giữa Giáo hội và toàn xã hội nói chung, việc tái thiết sự tin tưởng đối với Giáo hội theo sau tình trạng khủng hoảng gây ra bởi các vụ lạm dụng tình dục, và đồng thời kêu gọi sự tham gia rộng rãi hơn của người giáo dân trong các vai trò nhằm đưa ra quyết định trong Giáo Hội tại Úc.

ROME – Tuần trước, các nhà lãnh đạo Giáo hội từ Australia đã đến Rôma để gặp gỡ các nhà chức trách Vatican để thảo luận về các cuộc khủng hoảng khác nhau của người Công giáo trong nước hiện đang phải trải qua, phần lớn gắn liền với lịch sử của tình trạng lạm dụng tính dục của các giáo sĩ.

Theo một bản thông cáo ngày 7 tháng 10 từ Vatican, lãnh đạo Hội đồng Giám mục Công giáo Australia đã tới Rôma vào tuần trước để gặp gỡ các quan chức của phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và các văn phòng liên quan khác của Toà Thánh “để tham dự buổi thảo luận rộng rãi liên quan đến tình hình của Giáo hội Công giáo Australia tại thời điểm này”.

Các chủ đề bao gồm các cuộc điều tra đang diễn ra của Ủy Ban Hoàng Gia về Định Chế Đối Phó Trước Nạn Lạm Dụng Trẻ Em, vốn gần đây đã đề nghị rằng Giáo hội Công giáo có thể bị ràng buộc về mặt pháp lý đối với việc phá vỡ dấu ấn của Bí tích Giải Tội khi các vụ lạm dụng tình dục đã bị tiết lộ trong Bí Tích này.

Gần đây, ủy ban này cũng đã tiến hành cuộc điều tra thứ ba về Hồng y George Pell, Tổng trưởng Ban Thư ký Kinh tế, người hiện đang phải đối mặt với nhiều cáo trạng liên quan đến các vụ lạm dụng tình dục trong quá khứ tại Úc.

Các thành viên của phái đoàn các Giám mục Australia gồm có: Đức Tổng Giám mục Denis James Hart Địa phận Melbourne, Chủ tịch Hội đồng Giám mục, Đức Tổng Giám mục Mark Benedict Coleridge Địa phận Brisbane, Phó Chủ tịch HĐGM, và thẩm phán Neville John Owen thuộc Hội Đồng Sự Thật Công Lý và Hàn Gắn (Truth Justice and Healing Council) tại Úc.

Cuộc thảo luận chính đã diễn ra vào ngày 5 tháng 10 vừa qua, trong khi một cuộc hội thảo về Phẩm giá Trẻ em trong Thế giới kỹ thuật số đã diễn ra đồng thời tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriô ở Rome.

Các tham dự viên chính từ phía Vatican là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Đức Hồng y Pietro Parolin; Ngoại Trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng giám mục Paul Richard Gallagher; Tổng Trưởng Bộ Giám mục, Đức Hồng y Marc Ouellet, P.S.S.; và Thư ký Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Tổng Giám mục Giacomo Morandi.
Cuộc họp đã được đưa ra chỉ hai tháng sau khi Ủy ban Hoàng gia, được thành lập vào năm 2013, đã đưa ra 85 đề xuất thay đổi đối với hệ thống tư pháp hình sự của nước này.

Ngoài các đề xuất thắt chặt luật đối với các tiêu chuẩn về hình phạt trong các trường hợp lạm dụng tình dục trong quá khứ, việc sử dụng bằng chứng, ủy ban khuyến cáo rằng việc không báo cáo đối với các vụ việc lạm dụng tình dục, thậm chí ngay cả trong những lần đi xưng tội, được coi là “phạm tội hình sự”.

Đề nghị đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhà lãnh đạo Giáo hội, những người đã gọi quyết định này là “một sự xâm nhập của chính phủ” vào lĩnh vực tâm linh, mà cho đến hiện nay vẫn được tôn trọng và duy trì.

Một ngày sau cuộc họp diễn ra, tin tức cho thấy Hồng y Pell, người đã trở lại Úc sau chuyến đi Vatican vào tháng Sáu để đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến các vụ lạm dụng tình dục trong lịch sử, sẽ trở lại tòa án vào tháng 3 để tham dự phiên điều trần, trong đó Hồng y Pell sẽ phải tự bào chữa trước những lời khai của các nhân chứng.

Cảnh sát tại bang Victoria, Australia tuyên bố vào cuối tháng Sáu rằng họ sẽ buộc tội ĐHY Pell, 76 tuổi, sau khi nhiều nhân chứng đã đưa ra nhiều cáo buộc vào năm 2016.

Với tư cách là Ban thư ký Kinh tế của Vatican từ năm 2013, và đồng thời là thành viên của Hội đồng Hồng y cố vấn cho ĐTC Phanxicô, ĐHY Pell là quan chức cấp cao nhất của Vatican từng bị cáo buộc tội lạm dụng tình dục.

Với sự cho phép của ĐTC Phanxicô, Đức Hồng y Pell đã rời khỏi trách nhiệm của mình tại Vatican để trở lại Úc để tiến hành các vụ tố tụng tại tòa án.

Trong một cuộc điều trần sơ bộ vào tháng 7 ngay sau khi quay trở lại, ĐHY Pell đã tuyên bố với tòa án rằng ngài sẽ biện hộ cho sự “vô tội của mình” trước tất cả các cáo buộc, và đồng thời sẽ tiếp tục làm như vậy, như ngài đã khẳng định ngay từ đầu.

Theo BBC News, buổi điều trần sẽ được tổ chức vào ngày 5 tháng 3, có thể có tới 50 nhân chứng có thể tham dự để cung cấp lời khai. Buổi điều trần dự kiến sẽ dài bốn tuần, sau đó thẩm phán sẽ quyết định liệu có đủ bằng chứng để đưa vụ án ra xét xử hay không.
Minh Tuệ chuyển ngữ

No comments: