Sunday 24 September 2017

Lm Joe Mai Văn Thịnh CSsR: ĐỜI LÀM GÌ CÓ CÔNG BẰNG!




Một trong những câu mà thầy cô hay cha mẹ thuờng đuợc nghe con trẻ của họ nói: “It is unfair – Thật là không công bằng”. Rồi cũng có một câu nói khác “Life is not fair – Đời làm gì có công bằng!”

Hãy bắt đầu bằng những kinh nghiệm trong gia đình, tất cả các nguời bố hay mẹ nào đều muốn đối xử công bằng với con cái. Nhưng trên thực tế, họ hành động lại khác. Thế nào lại chẳng thuơng những đứa con vâng lời và biết nói những lời ngon ngọt hơn là những người con bướng bỉnh và hay cãi lời bố mẹ.

Ngoài xã hội thì khỏi phải kể lễ dài dòng. Bởi lẽ, trong một xã hội, một cơ cấu dựa trên lợi nhuận và sự quen biết thì làm gì có công bằng?

Đó cũng là tình trạng của Giáo hội mà tôi vừa mới tham quan: Vì hoàn cảnh xã hội và chính trị của đất nước cho nên Giáo Hội tại đó cũng chia thành hai nhóm: Một nhóm được gọi là ‘công giáo yêu nước – patriotic church’. Các thành viên, nhất là các chức sắc trong nhóm này thì nhởn nhơ, được huởng mọi thứ đặc quyền đặc lợi trong việc hành đạo. 

Trong khi đó, thành viên của nhóm kia phải chịu muôn vàn khó khăn, đau khổ, bị cấm điều này, hạn chế điều kia, hy sinh đủ điều, thậm chí hy sinh cả mạng sống, để bảo vệ và làm chứng về niềm tin.  Làm thế nào để hành xử công bằng với họ. Công nhận và biểu dương gương hy sinh của những người thuộc Giáo Hội hầm trú thì mấy ông yêu nước phân bua. Đồng ý và hợp tác với các ông bên ‘nhóm yêu nước’ thì các ngài thuốc nhóm hầm trú phản đối và tẩy chay! Họ không ngồi được với nhau thì ai có thể đối xử với họ công bằng!

Đây không phải là những vấn nạn mới được phát hiện. Từ thưở xa xưa, đã có hiện tượng này. Cũng như chúng ta ngày hôm nay, ngay từ ngày đầu tiên được đón nhận Tin Mừng, các thành viên trong cộng đoàn của thánh Mathew đã phải đối diện với các vấn đề như được trình bầy trong trình thuật Tin Mừng hôm nay. Những người tín hữu gốc Do Thái, cậy mình có tổ phụ là Abraham, Isaac; và có một truyền thống lâu dài được xây dựng bởi các ngôn sứ. Thế mà giờ đây bọn dân ngoại, đám dân đen kia lại được hứa hẹn có phần thưởng như họ; thì ai mà chịu nổi!

Thóang nghe dụ ngôn, chúng ta quả nhiên cũng đồng ý với nhận định của những người đến làm việc trong vườn nho vào những giờ đầu tiên. Đây cũng là lời phàn nàn và phân bua của những người mang tiếng mình là đạo gốc, thuộc dòng giống của các chức sắc trong giáo xứ mà lại “bị” xếp ngang hàng với những nguời mới nhập đạo. 

Ghen tương, phân bì là một phần trong cuộc sống!
Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay không lên tiếng khiển trách hay phản đối cách suy nghĩ của họ. Người nhẹ nhàng và tế nhị nhắc cho họ biết là ông chủ chưa hề đối xử bất công với họ. Ông có quyền và tự do trong cách quản lý và phân chia tài sản.  

Như vậy, bài học của Chúa dậy hôm nay thật rõ ràng: Cho dù con người có khôn ngoan đến đâu cũng khó tìm ra một giải pháp hữu hiệu làm giảm bớt những hiểm họa của ghen tương và phân bì. Chỉ có lòng quảng đại, nhân từ, yêu thương và luôn tha thứ mới giúp chúng ta chấp nhận và không ghen tương, không phân bì với nhau.

Chúa chưa hề đối xử bất công với ai trong chúng ta. Chúa thật quảng đại khi rộng ban cho chúng ta hơn những điều chúng ta dám ước mong hay cầu xin. 

Nếu vậy, tại sao chúng ta còn phân bì và ghen tương?
Bởi vì, chúng ta vẫn nghĩ rằng chúng ta thật xứng đáng với những gì chúng ta đang có. Thiên Chúa quả thật phải có bổn phận trả lại cho chúng ta những điều đấy. Và trong cùng một lối suy nghĩ đó, lòng chúng ta sẽ cảm thấy hân hoan và hạnh phúc hơn khi nghe những điều không may đang xẩy ra cho những ai không có cuộc sống đạo đức và ngay thẳng như chúng ta. 

Thật đáng buồn, chỉ vì ghen tương mà chúng ta lại đánh mất đi vẻ đẹp mà Thiên Chúa đã trao ban khi tạo dựng nên chúng ta. Thay vì, sống và làm rạng rỡ vẻ đep của Thiên Chúa trong mình; chúng ta lại tiêu hao năng lực để so sánh, phân bì và ghen tương với người khác.

Vì thế, qua trình thuật dụ ngôn hôm nay, xin đề nghị với anh chị em cùng suy nghĩ rồi cùng sống:
1.    Tất cả chúng ta đều là những vẻ đẹp tuyệt hảo mà Thiên Chúa đã tạo dựng và tặng ban cho thế giới. Hãy hãnh diện và tiếp tục làm rạng rỡ vẻ đẹp của Thiên Chúa nơi bản thân và cuộc sống mình.

2.    Không ai trong chúng ta được phép đòi buộc và bắt Chúa phải làm theo ý mình. Hãy nhớ: Chúa là chủ, còn chúng ta chỉ là những tá điền của vườn nho.

3.    Dù cố gắng đến đâu thì phân bì, ghen tương với người khác vẫn còn. Đó là một phần trong hành trình sống. Chấp nhận và đối diện với nó để nhận ra tính mỏng dòn và yếu đuối của mình. Từ đó, chúng ta được mời gọi sống thức tỉnh và hối cải để cho Tin Mừng và Vương Quyền của Thiên Chúa biển đổi cuộc sống chúng ta và toàn thế giới. 
Amen!
Lm Joe Mai Văn Thịnh CSsR

No comments: