Các
đoạn Kinh Thánh gợi ý suy niệm:
Lc 1, 26-38:
Bà Elisabét có thai được sáu
tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là
Nadarét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc
nhà Ðavít. Trinh nữ ấy tên là Maria.
Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng
vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Ðức Chúa ở cùng bà. Nghe lời ấy, bà rất
bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: "Thưa
bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ
thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và
sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai
vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời,
và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
Bà Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ
xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !" Sứ thần đáp:
"Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng
trên bà, vì thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên
Chúa. Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu
mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai
được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.
Bấy giờ bà Maria nói: "Vâng, tôi đây là
nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói". Rồi sứ thần
từ biệt ra đi.
Tv 85, 9-14:
Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán,
điều CHÚA phán là lời chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ trung hiếu
và những ai hướng lòng trí về Người.
điều CHÚA phán là lời chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ trung hiếu
và những ai hướng lòng trí về Người.
Chúa sẵn
sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa,
để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.
để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.
Tín nghĩa
ân tình nay hội ngộ,
hoà bình công lý đã giao duyên.
hoà bình công lý đã giao duyên.
Tín nghĩa
mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao.
công lý nhìn xuống tự trời cao.
Vâng,
chính CHÚA sẽ tặng ban phúc lộc
và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.
và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.
Công lý
đi tiền phong trước mặt Người,
mở lối cho Người đặt bước chân.
mở lối cho Người đặt bước chân.
Các Thiên
Thần có một vai trò quan trọng trong truyền thống Kinh Thánh. Thiên Thần, tiếng
Hy Lạp là Angelos, tiếng Latin là Angelus, là một hữu thể thiêng liêng do
Thiên Chúa dựng nên để làm sứ giả (đặc sứ) của Người. Trong tư cách là sứ
giả, các Thiên Thần đại diện cho Thiên Chúa và ý nghĩa này nhấn mạnh khoảng
cách hiện hữu giữa Thiên Chúa và con người về bản chất của các ngài. Mặt khác,
khi các sứ giả loan báo ý định cứu độ của Thiên Chúa, các ngài làm cho Người
gần gũi con người hơn và làm chứng cho sự thật là Người thực sự quan tâm đến
đời sống con người.
Trong Cựu
Ước, các Thiên Thần canh giữ ‘triều đình’ của Thiên Chúa và ‘đạo binh’ của
Người, nhưng hầu như họ được xem là đấng bảo vệ con người do ý Chúa. Các Thiên
Thần loan báo và thực hiện thánh ý của Thiên Chúa, như một số nơi trong Kinh
Thánh mô tả. Trong Tân Ước, những hoạt động của các Thiên Thần tập trung chủ
yếu vào Đức Kitô và sứ mạng cứu độ mà các Thiên Thần loan báo. Các ngài cũng có
nhiệm vụ bảo vệ cho con người, khi các ngài gìn giữ và giúp con người hoàn
thành sứ mạng cứu độ mà Đức Kitô giao phó. Trong sách Khải Huyền, các ngài tham
dự cách tích cực vào Phụng Vụ Thiên Quốc là thờ lạy và suy tôn Con Chiên.
Trong ảnh i-côn, các Thiên Thần
là biểu tượng sự hiện diện của Thiên Chúa, chẳng hạn trong những tranh i-côn
các ngài thờ lạy Chúa Kitô. Truyền thống tranh i-côn cũng trình bày ca đoàn các
Thiên Thần và các đẳng trật khác nhau như: các Tổng Lãnh Thiên Thần, thường mặc
áo trắng; Luyến Thần ( Sêraphim ) mặc áo đỏ, Minh Thần ( Kêrubim ) mặc áo xanh
và màu áo vàng của các Thiên Thần ám chỉ đến vương miện.
Cũng vậy,
Linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miêu tả hai Tổng Lãnh Thiên thần; như các chữ viết
tắt, đó là Tổng Lãnh Thiên thần Micaen bên trái người xem và Tổng Lãnh Thiên
thần Gáprien bên phải người xem. Sự hiện diện của các Thiên Thần làm nổi lên
yếu tố thần thiêng của tranh i-côn, chiều kích mà các ngài là biểu tượng cho sự
hiện diện của Thiên Chúa vô hình và sứ điệp của Người. ( Ảnh vẽ Tổng Lãnh Thiên thần
Micaen )
Tổng Lãnh
Thiên thần Micaen, vị Thiên Thần nổi tiếng và được cả hai trường phái i-côn
Đông và Tây phương mô tả, là vị thủ lãnh các Thiên Thần. Tên của ngài trong
tiếng Do Thái có nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa”. Trong Cựu Ước, ngài chủ yếu
được xem là đấng bảo vệ dân Chúa chọn; ngài bào chữa dân Chúa cách đặc biệt vào
thời điểm quan trọng trong ngày phán xét của Thiên Chúa diễn ra trong khung
cảnh của sự phục sinh hoàn vũ. Tân Ước gọi ngài là Tổng Lãnh Thiên thần và cho
thấy ngài là đấng chiến đấu chống lại con Mãng Xà ( Kh 12, 7 ) và tham gia vào Phụng
Vụ Thiên Quốc. Ngài cũng loan báo thời điểm của cuộc Phán Xét Cuối Cùng và ngày
Phục Sinh ( 1Tx 4, 16 ).
Tổng Lãnh
Thiên thần Gáprien, phía bên phải, loan báo trong Cựu Ước về việc Đấng Mêsia
đến và giải thích các thị kiến tiên tri về lệnh truyền của Thiên Chúa ( Đn 8, 16
). Tên của ngài có nghĩa là “người của Thiên Chúa” hay “người Thiên Chúa tín
nhiệm”. Trong Tân Ước, ngài chủ yếu đóng vai trò của một sứ giả, loan tin sự ra
đời của Gioan Tẩy Giả và công bố phẩm giá của ông trong dịp này: “Tôi là Gáprien, hằng đứng chầu trước mặt
Thiên Chúa” ( Lc 1, 19 ). Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, không thể tách Tổng
Lãnh Thiên Thần Gáprien khỏi biến cố Truyền tin: nhân danh Thiên Chúa, ngài
loan tin Con Thiên Chúa ra đời, qua cuộc đối thoại với Đức Thánh Trinh Nữ ( Lc
1, 26-38 ).
Trong
Linh Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, các Thiên Thần được mô tả trong tư thế thờ lạy:
cúi đầu trang trọng, quay về phía Chúa Giêsu và Mẹ Người. Các ngài xuất hiện ở
đó như những người “bảo vệ danh dự” của Đấng Cứu Thế và Mẹ Thiên Chúa. Cử chỉ
của các ngài diễn tả sự trân trọng và tôn kính sâu xa nhất đối với Chúa Giêsu
và Mẹ Maria, Đấng các ngài tôn vinh trong tư cách là Nữ Vương các Thiên Thần.
Nếu nghiên cứu Linh Ảnh này cách cẩn thận, chúng ta sẽ chú ý thấy
các ngài cầm trên tay những dụng cụ khác nhau của cuộc thương khó, với sự trân
trọng tột bậc: Tổng Lãnh Thiên Thần Gáprien cầm thánh giá và bốn cây đinh; Tổng
Lãnh Thiên thần Micaen cầm bình giấm, ngọn giáo và cây thương cùng với miếng
bọt biển. Những dụng cụ ấy rất phù hợp với mô tả của Phúc Âm về cuộc thương
khó.
Cây Thánh
Giá ba thanh ngang kiểu Byzantine mà Tổng Lãnh Thiên Thần Gáprien cho Chúa
Giêsu thấy có ý nghĩa rất sâu xa. Thanh dọc của Thánh Giá tượng trưng cho chiều
đi xuống của Lời Thiên Chúa đến trần gian và trở về lại với Người. Nó biểu
tượng cho sứ điệp của Ngôi Lời, qua việc nhập thể, đã từ Trời xuống cứu độ
chúng ta, nơi mà sau khi hoàn tất sứ vụ của mình, Lời Thiên Chúa trở lại với
vinh quang trên Trời.
Thánh Giá cũng còn tượng trưng
cho chiếc thang bắc lên trời xuất hiện đôi lần trong Kinh Thánh cũng như trong
tranh i-côn. Trong truyền thống Đông Phương, các thanh ngang của Thánh Giá tượng
trưng cho những nấc thang mà Thiên Chúa đi xuống để làm người, và cũng là những
nấc thang mà Người dùng để đi lên Trời, vì qua cuộc thương khó và cái chết,
Ngôi Lời đã đi lên đến vinh quang của Chúa Cha. Thánh Giá cũng là chiếc thang
mà, cũng như Đức Kitô, chúng ta leo từ đất lên Trời. Hơn nữa, những thanh ngang
của Thánh Giá, giống như cánh tay người giang ngang, diễn tả tính phổ quát của Ơn
Cứu Độ, bao trùm lên mọi người và mọi vật.
Tổng Lãnh
Thiên thần Gáprien, Đấng đã truyền tin cho Đức Maria về sự ra đời của Con Thiên
Chúa, niềm vui và hy vọng của dân mang lời hứa, trong linh ảnh này đã loan báo
cuộc khổ nạn và cái chết của Đức Giêsu trên thập giá. Tổng Lãnh Thiên thần
Micaen, đấng thống lĩnh đội quân trên trời và là đấng bảo vệ dân Chúa chọn,
đấng chiến thắng trong cuộc chiến với Xatan, giới thiệu các dụng cụ của cuộc
thương khó: ngọn giáo và cây thương. (
Ảnh vẽ Tổng Lãnh Thiên thần Gáprien ).
Tuy nhiên, mặc dù Đức Giêsu đang nhìn về hướng Tổng Lãnh Thiên Thần
Gáprien loan báo cuộc khổ nạn, nhưng Người không nhìn vào Thiên Thần. Ánh mắt
của Người hướng về cõi xa xăm, vào cõi vô hạn của ánh sáng, từ nơi mà thông
điệp của Chúa Cha được Thiên Thần mang đến. Vì thế, Linh Ảnh trình bày Đức Kitô
là Đấng chấp nhận sứ mạng cứu độ từ Chúa Cha bằng tình yêu, và trong tư thế một
con người, với sự cộng tác của Đức Maria, Đức Giêsu đã ký kết với Chúa Cha một
Giao Ước Mới nhân danh loài người.
Khi làm
Mẹ Đức Kitô, Đức Maria giữ một vai trò quan trọng trong kế hoạch cứu độ của
Thiên Chúa. Mẹ trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế và tham dự vào cuộc thương khó và
cái chết của Con Mẹ dưới chân Thánh Giá, Mẹ đã hiến thân cho Người đến tận
cùng, trở thành Mẹ của tất cả mọi tín hữu.
Vì thế,
các dụng cụ của cuộc thương khó mà Thiên Thần cầm trong Linh Ảnh không hoàn
toàn là những biểu tượng của sự hành quyết như chiến lợi phẩm của sự chiến
thắng, tức là ơn cứu độ, vì cuộc thương khó của Đấng Cứu Độ kết thúc trong
chiến thắng của sự phục sinh.
Được vẽ
trong tư thế bán thân, các Thiên Thần tượng trưng cho những trợ tá của Thiên
Chúa trong sứ vụ cứu độ, các ngài loan báo vinh quang của thập giá, và vì thế
mang lại sự an ủi cho những tín hữu được các ngài bảo vệ. Thực ra, các sứ giả
của Thiên Chúa Cha đang cầm các dụng cụ của cuộc Thương Khó trong tay, được gói
trong một chiếc khăn diễn tả sự tôn kính và trân
trọng đặc biệt đối với các dụng cụ này: từ những biểu tượng của sự tử đạo đã
trở nên những biểu tượng của chiến thắng và vinh quang.
Do đó, thông
điệp quan trọng của Linh Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp chính là mầu nhiệm cứu độ,
được diễn tả qua hình ảnh và đồng thời trình bày mầu nhiệm ấy cách thiêng
liêng. Những tín hữu cầu nguyện trước Ảnh Thánh này có thể chiêm niệm về mầu
nhiệm ấy, kinh nghiệm về mầu nhiệm cứu độ được thực hiện nơi Đức Kitô nhờ sự
nhập thể, thương khó, cái chết và sự phục sinh của Người.
Đức Thánh
Trinh Nữ, Mẹ của Con Thiên Chúa, vốn được giới thiệu trong mầu nhiệm này. Mầu
nhiệm ấy được tôn vinh bằng một chiến thắng lớn lao: sự sống lại và đưa vào
vinh quang Chúa Cha của Chúa Giêsu; đó là lý do tại sao những người tin có thể
tham dự vào mầu nhiệm ấy cùng với Đức Maria để đi vào vinh quang của sự phục
sinh cùng với Đấng Cứu Thế.
Lm.
MAREK KOTYNSKI, DCCT,
Bản
dịch của Lm. ĐINH HỮU THOẠI, DCCT ( Còn tiếp nhiều kỳ )
No comments:
Post a Comment