Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm A
Diễm phúc mới, thấy mình hưởng ơn cứu chuộc
Chúa
Giáng Sinh, mang bình an cho nhân loại
Từ hai
ngàn năm rồi, nhân thế đã reo vui.
Chúa
xuống thế, không phải để làm vua nhân loại
Chúa
xuống làm người, để cho nhân thế đóng đinh.
(Dẫn nhập từ thơ Yên
Nê)
Mt 1: 18-25
Bình an - cứu chuộc, hai ý nghĩa một Giáng
Sinh. Cứu chuộc - bình an, hai sự
kiện xuất từ việc một Giáng Hạ. Chúa Giáng Hạ trong an bình. Để rồi, Ngài Phục
sinh trong vinh quang, đem cứu chuộc đến với người người.
Trình thuật ngày Chúa Giáng Hạ, được
thánh Mat-thêu và Luca ghi chú rất cẩn trọng. Các thánh sử ghi lại nguồn
gốc/gia phả Đức Giê-su, như người phàm. Thánh Giu-se và Đức Maria, vốn giòng
tộc vua quan quyền quý, Vua Đavít. Nhưng căn tính Thiên Sai của Ngài, là do
quyền năng Chúa Thánh Linh, đã cấu thành.
Ở
trình thuật thánh Mat-thêu và Luca, đều có ghi thiên thần hiện đến với Đức
Maria. Thiên thần đến, xác nhận việc Đức Maria cưu mang Đức Chúa là do quyền
năng Chúa Thánh Linh, biến thành hiện thực. Khi Chúa đã thực hiện, Mẹ đích thực
là Mẹ Thiên Chúa. Và, thánh cả Giu-se quả thực không là cha đẻ của Ngài.
Theo
phong tục Do Thái, hôn nhân gồm 3 giai đoạn thật rõ nét: giai đoạn hứa hôn, đầy
thử thách; kế đến, là giai đoạn yêu thương, sinh hạ con cái; và, giai đoạn
chính thức: hôn nhân kết thành, rất ủi an. Ở giai đoạn hứa hôn nhiều thử thách,
cặp phối ngẫu phải sống riêng rẽ. Không liên hệ về thể xác. Bên nào không muốn
tiếp tục tiến tới hôn nhân, đều phải đưa đơn ly dị. Ở giai đoạn này, nếu chẳng
may xảy ra sự cố, đôi bên nam nữ lỡ ăn nằm với nhau, cả hai sẽ bị ném đá, đến
chết.
Thánh
Giu-se là người chính trực. Thánh nhân luôn sống trong khuôn phép, rất mực. Cả
luật Đạo lẫn luật đời. Vì thế, khi được loan báo Tin Vui, thánh nhân ở vào tình
thế khá nghiêm trọng, nhiều lo nghĩ. Thoái lui cũng khó. Tiến tới chấp nhận, là
việc hoàn toàn không dễ. Chí ít, là khi thánh nhân thấy vị hôn thê của mình đã
cưu mang, lại không xuất từ sáng kiến của đôi bên. Rõ ràng, thánh nhân thấy
mình đang dính dự vào một ngoại tình, khó cưỡng chống.
Về
phần Đức Maria, Mẹ cũng ở vào tình thế khó xử. Làm sao cắt nghĩa Thai Nhi mà Mẹ
cưu mang, lại do quyền năng của Đức Chúa? Làm sao chịu đựng được miệng tiếng
của người đời, rất bôi bác. Làm sao chứng minh được sự trinh trong của Mẹ, với
vị hôn phu công minh chính trực là người yêu dấu, tên Giu-se? Và lúc ấy, chính
là lúc thần sứ Chúa xuất hiện. Và thần sứ đã giải tỏa mọi khúc mắc khó xử, nhờ
ơn cứu chuộc, nay đã biết.
Thông
điệp mà thần sứ mang đến, cũng giản đơn như sau: Hài Nhi mà Mẹ thụ thai là do
quyền năng của Thần Linh Chúa, nên thành tựu. Không phàm nhân nào cả gan dính dự.
Người Con của Mẹ sẽ được gọi là “Giê-su” có nghĩa là “Đấng Cứu Chuộc”. Bởi, sứ mạng Ngài đảm trách là để cứu dân Ngài
không còn xa vời Đức Chúa, nữa.
Theo
lịch sử cho thấy, thánh Giu-se hiện thân là hậu duệ của Vua Đavít. Thánh nhân
sẽ trở thành người cha hợp pháp của Đức Giê-su, Đấng Thiên Sai Đức Chúa gửi
đến. Ở cuối trình thuật, thánh sử nay đã ghi rõ: Đức Giê-su được gọi là “Con
Vua Đavít”. Quả, đúng như thánh Phao-lô tông đồ đã có thư cho giáo đoàn Rôma,
nhằm giải thích thêm:
“Xét như người phàm, Đức Giê-su xuất từ giòng dõi Vua
Đavít. Nhưng xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần Chúa, Người đã
được đặt làm Con Thiên Chúa, với tất cả quyền năng (cần có).” (Rm 1: 3-4).
Tin
Mừng thánh Mat-thêu tổng cộng đã 11 lần cho thấy các sự kiện trong đời Đức
Giê-su đều ứng nghiệm những điều hứa hẹn trong Giao Ước thánh. Cụ thể như sách
I-sai-a, có nói:
“Này đây, Trinh nữ sẽ mang thai, sinh hạ một con trai, và
đặt tên Ngài là Em-ma-nu-en” (Is 7: 14)
Và thánh Mat-thêu
giải thích ý nghĩa tên gọi của Đấng E-ma-ma-nu-en, là: “Chúa đến ở cùng chúng ta”. “Chúa
đến ở cùng chúng ta”, nghĩa là Ngài thực sự đến để “ở với” và “ở cùng”
chúng ta. Thực tại này, sẽ không chấm dứt bằng biến cố Phục Sinh. Cũng chẳng
kết cuộc bằng sự kiện giã từ môn đệ Ngài để trở về với Cha. Lời cuối Ngài để
lại, cũng vẫn là: “Và này, Thầy sẽ ở
với’ anh em mọi ngày cho đến ngày thế
tận.” (Mt 28: 20).
Cho đến hôm nay,
Giê-su Đức Chúa vẫn tiếp tục là Em-ma-nu-en, tức “Chúa đến ở cùng chúng ta”. Chính vì thế, chúng ta vẫn tiếp tục cử
hành mừng ngày Chúa Giáng Hạ, suốt hơn 2000 năm. Cùng với Thân Mình Ngài là Hội
Thánh Chúa, tức cộng đồng các kẻ tin vào Đức Kitô vẫn tiếp tục “ở với” và “ở cùng” cộng đoàn dân Chúa. Ngài vẫn cứ “đến ở cùng chúng ta” bằng Lời. Và cả bằng hành động, nữa.
Cử hành Tiệc Thánh
hôm nay, chúng ta mừng kính sự hiện diện của Ngài, ở giữa chúng ta. Mừng, vì
Ngài đang “ở với” và “ở cùng” mỗi người, trong chúng ta. Hiệu
năng của hiện diện này tùy vào việc ta có hiệp thông một cách ý thức với Ngài
hay không, mà thôi. Và, hiệu năng ấy càng rõ rệt hơn, nếu mỗi người và mọi
người sống sao ngõ hầu chứng minh được là: Ngài đang thực sự hiện diện với ta,
trong cuộc đời thường nhật.
Một lần nữa, vào đại
lễ mừng Chúa Giáng Hạ hiện diện làm người, hãy để Đức Chúa tái sinh với mỗi
người. Và mọi người. Làm như thế, Ngài hoan hỉ chấp nhận “ở với” và “ở cùng” mỗi
người trong cộng đoàn Tình Thương. Còn gọi là Vương Quốc Nước Trời. Ở trần
gian.
No comments:
Post a Comment