“Ở ĐÂY BUỔI CHIỀU, QUANH NĂM MÙA DÔNG…”
Giáng Sinh năm nay tôi
chọn trải nghiệm ở cao nguyên Pleiku với anh em tôi và với đồng bào người dân tộc J’rai.
Tuy nhiên khi bàn bạc, anh em lại mời tôi đến vùng cuối của cao nguyên trên
quốc lộ 51 từ Chư Sê ( Pleiku ) về Tuy Hòa, một vùng trũng của Ceoreo ( Cheo
Reo ) Phú Bổn quanh năm nóng bỏng da người, nghe nói một năm chỉ có khoảng 12
cơn mưa. Vì biết mình sẽ viếng thăm vùng nóng này nên tôi không mang theo áo
lạnh, kết quả bất ngờ trời trở lạnh, tôi co ro ngồi sau chiếc xe hai bánh của
người thanh niên dân tộc, vượt qua những con đèo ngoằn ngoèo trong sương đêm,
trong từng cơn gió thốc thổi của núi đồi, cái lạnh lẽo của cao nguyên theo tôi
về tận phố thị cho đến hôm nay.
Cùng với cái lạnh là cái
đói, thú thật h ôm nay mới dám nói mình “bị bỏ đói”. Trong trí
tưởng tượng tôi sẽ được đưa đến một buôn làng nào đó, sau lễ đêm sẽ là liên
hoan, dù biết rằng người dân tộc rất nghèo nhưng chắc cũng đươc một cái gì đó
để ăn mừng Chúa Giáng Sinh, được “soan” ( kiểu vũ riêng của người J’rai ) bên
ánh lửa bập bùng cùng tiếng cồng chiêng, thật lãng mạn. Nhưng thực tế khác hẳn.
Sau cơm trưa chúng tôi ăn với những người giúp việc, toàn cơm và rau rừng ở
Krongpa, từ đó không có gì nữa cho đến trưa hôm sau.
Vào
lúc 16g00 chiều tôi lên xe và cứ như vậy tôi dâng Thánh Lễ Giáng Sinh tại ba
điểm khác nhau cho đến nửa đêm, mỗi điểm cách nhau từ 15 – 20km ( Trung Tâm này
có 7 Giáo Điểm ). Đường đi vô cùng khó khăn, bụi mù, quanh co, gập ghềnh và
hiểm trở. Khi trời còn sáng, tôi nhận ra nỗi nghèo khổ cùng cực của người dân,
bản làng sơ xác. Họ nói với tôi họ đói lắm, không có gì để làm, không có gì để
ăn !
Anh em tôi cũng chạy dâng
Thánh Lễ khắp nơi, bếp lạnh tanh khi nửa đêm tôi trở về. Không hề có tiệc Giáng
Sinh ê hề thịt rượu, không hề có tiếng nhạc du dương réo rắt, không hề có những
ánh đèn nhấp nháy kiêu sa. Đêm đó, tôi đã dâng lễ trong những ánh đèn tù mù,
tôi chuẩn bị sẵn bản văn tiếng J’rai để dâng lễ, nhưng bản văn ấy đã được soạn
và in ra trong môi trường tràn đầy ánh sáng, tôi đã phải đọc một cách khốn khổ
trong ánh đèn tù mù giữa buôn làng “Bethlehem”. Tôi hiểu và cảm thông
phần nào nỗi vất vả của anh em tôi.
Điều kỳ diệu tôi được
chứng kiến là Tin Mừng đang triển nở trên vùng đất nghèo khó này, Linh Mục phụ trách ( Ama Mạnh DCCT ) khoát tay về
một vùng đồi núi trùng điệp và nói: “Còn biết bao nhiêu người chưa biết Chúa ở
những cánh rừng phía này, bên hữu ngạn sông Pa”.
Trung Tâm Krongpa được
hình thành như một câu chuyện trong mơ, năm 1987 một người dân tộc có tên là
Ama Niem nghe radio, ông thắc mắc về Đức Kitô là ai và ông quyết định lên đường
đi tìm Đấng Kitô. Ông chia gia đình đi làm hai hướng Đông và Tây, chính ông
theo hướng Đông. Sau một thời gian ông gặp được cha Nguyễn Văn Phán ( Ảnh bên
trái ), một nhà truyền giáo DCCT ở Ceoreo cách đó hơn 35 cây số, khi ấy cha
Phán đang bị nhà cầm quyền địa phương giới hạn không cho đi đâu cả. Ông Ama
Niem được dạy Đạo, tĩnh tâm 10 ngày với cha Phán ở Ceoreo rồi trở về làng mình
với một cuốn Tân Ước trên tay. Từ đó, Tin Mừng phát triển cho đến hôm nay,
Trung Tâm Krongpa được tách khỏi Trung Tâm Ceoreo, có 7 Giáo Điểm và số Kitô
hữu trên 3.000 người.
Ama Niem đem Tin Mừng về
làng, nhưng Ama Thuoc mới là người làm Tin Mừng lan tỏa nhanh chóng. Xuất thân
là cán bộ xã, Ama Thuoc nhận ra nhiều điều sai trái và lung lay niềm tin vào xã
hội, khi cầm trên tay cuốn Tân Ước bằng tiếng J‘rai, Ama Thuoc bảo: “Chỉ có
người yêu mến mình nhiều lắm mới bỏ công ra để dịch cuốn sách này sang tiếng
của mình, người trân trọng tiếng của mình là người đáng tin”, từ đó Ama Thuoc
chăm chú học Đạo. Ông là người có uy tín trong làng nên đã cảm hóa rất nhanh
nhiều người theo Đạo.
Ama
Hua lại đóng một dấu ấn thứ hai trong lich sử truyền giáo trên rẻo cao nguyên
này. Được biết Chúa, Ama Hua lên đường đi thăm bà con, chỉ bằng con đường đi
thăm bà con họ hàng, ông đã đem Tin Mừng đi gieo vãi khắp nơi làm sinh sôi nảy
nở thêm nhiều Hạt Giống Đức Tin ở các bản làng khác.
Chúng ta học được gì
trong công cuộc truyền giáo này ?
- Các phương tiện truyền
thông đã vượt không gian, vượt mọi ngăn cách, đem Tin Mừng vào tận những vùng
sâu vùng xa.
- Gìn giữ và phát triển văn
hóa dân tộc bản địa giúp truyền tải Tin Mừng hiệu quả,
-
Và vai trò tích cực quan trọng của các Thừa Sai Giáo Dân, toàn là
Dự Tòng và Tân Tòng !
Đến một chốc lát với cộng
đồng Giáo Dân dân tộc, sống và chứng kiến nỗi nghèo khổ của anh em, nghe những
câu chuyện cụ thể hấp dẫn về việc loan báo Tin Mừng. Tôi nhớ một đoạn thư của
Thánh Phanxicô Xaviê gởi cho Thánh Inhatiô Loyola:
“Tại các miền ấy, có
nhiều người không được làm Kitô hữu chỉ vì không có ai làm cho họ trở thành
Kitô hữu. Nhiều lần tôi đã có ý định đi tới các đại học ở Châu Âu, trước hết là
đại học Paris, mà kêu gào khắp nơi như một kẻ mất trí và thúc đẩy những người
chỉ nghiên cứu học thuyết hơn là thực hành bác ái rằng: Tiếc thay, chỉ vì lỗi
các ông mà biết bao linh hồn thay vì lên thiên đàng lại phải xuống hỏa ngục.
Ước chi họ miệt mài với
văn chương chữ nghĩa thế nào thì họ cũng miệt mài với công việc tông đồ này như
vậy, để có thể trả lẽ với Thiên Chúa về học thuyết của họ cũng như các nén bạc
đã được trao phó cho họ”…
Lm.
VĨNH SANG, DCCT, 28.12.2012
( Tựa đề lấy theo lời bài hát “Còn chút gì để nhớ”,
nhạc Phạm Duy, thơ Vũ Hữu Định )
( Tựa đề lấy theo lời bài hát “Còn chút gì để nhớ”,
nhạc Phạm Duy, thơ Vũ Hữu Định )
No comments:
Post a Comment