Chú bé 9 tuổi tên Nho
được mẹ hiền gặn hỏi xem bé học được những gì ở nhà trường, môn giáo lý. Nghe mẹ
hỏi, bé tíu tít nói vội vàng: Mẹ, cô ở trường có kể cho tụi con nghe rất nhiều
chuyện Chúa làm. Sao con thấy chuyện nào cũng đẹp như phim tập, đó mẹ. Cô bảo
thế này: Chúa cứu dân Do Thái thoát khỏi ách nô lệ của lính Ai Cập chuyên hà
hiếp dân lành Do Thái. Chúa cứu họ bằng cách cho ông Mô-Sê, xuất hiện ngay sau
lưng địch, mà địch không hay. Kế đó, ông Mô-sê đem dân Do Thái tới Biển Đỏ an
toàn xa lộ, không ai bị đói. Thế rồi, ông lại truyền cho các kỹ sư bắc một cây
cầu thiệt to, cao ơi là cao, đặt ngay phía trên đỉnh đầu của mọi người. Và rồi,
dân Do Thái ai cũng qua được cầu, mà không bị gì hết. Kế đến, ông dùng di-động
gọi về cho tổng hành dinh, kêu máy bay yểm trợ.
Thế là, họ gửi máy bay
đến um sùm trời đất, bắn phá tơi bời. Và, cầu bị sập ngay lập tức. Làm chết đám
lính Ai Cập. Bọn lính chết sạch, không ai kịp trăn trối với vợ con. Trong khi
đó, dân Do Thái cứ ung dung sống an nhàn, thảnh thơi. Mẹ thấy có khủng khiếp
không! Bà mẹ ngắt lời: Này con, con kể có đúng như cô con dạy không đó? –Con
nói thiệt đấy. Đúng rồi đó, mẹ. Con chỉ thêm có chút xíu cho nó giống phim Hàn
Quốc, thôi. Chứ, kể dài như cô ở trường,
mẹ nghe chỉ có nước ngủ gục, chứ ai mà tin những điều cô kể!…
Vâng. Nhìn cảnh anh em
đồng Đạo chia rẽ bất đồng vì cách dạy giáo lý, từ nhiều thế kỷ. Mới ngại. Làm
sao có thể cảm nhận “những thơm phức hồng ân ơn cứu độ” Ngài ban cho, chứ? Quả
là, nhiều thế hệ về trước,nhằm bảo vệ nguồn chân lý trong Kinh thánh, ta vẫn
được dạy: mọi điều ghi trong Kinh thánh đều do Thần Linh Chúa đọc cho các thánh
viết. Trên thực tế, lối viết của mỗi thánh sử như: Mátthêu, Mác-cô, Luca và
Gio-an, vẫn là cách thức đơn lẻ mỗi vị biểu tỏ “những thơm phức của Hồng ân Cứu
độ” theo cảm nhận
riêng, của mỗi vi.
Hôm nay, Giáo hội khởi
loan Tin Vui của Đức Chúa bằng trình thuật ban đầu do thánh Luca ghi. Qua giòng
chảy, thánh sử Luca minh định rằng: ngài chỉ viết những điều được Thánh Thần
Chúa mặc khải cho mình. Để từ đấy, ta nhận ra: trình thuật hôm nay là thư tâm
tình gồm hai phần chủ yếu gửi đến một người, vừa là bạn thân vừa là đệ tử, ngài
Thêôphilô đáng mến.
Theo truyền thống, phần
đầu thư là Tin Mừng theo thánh Luca. Và kế đến, là sách Công vụ Tông đồ. Ở cả
hai, thánh nhân tuyên dương chúc tụng công việc của Vĩ Nhân Số Một, thuộc mọi
thời. Đồng thời, ngài cũng ghi lại các thành tựu Chúa làm trong quãng thời gian
Ngài ở với dân con, nơi trần thế. Thành tựu đây, là: công trình rất thân quen
xảy đến với La-Mã vào thời cổ, nơi chịu ảnh hưởng của nền văn minh Hy Lạp, thời
buổi trước.
Thánh Luca nhận ra trách
vụ phải viết sao để người đọc hiểu “chương trình cứu độ” của Chúa. Và ngược
lại, người đệ tử của thánh nhân là Thêophilô cũng biết rõ cách đọc ý định của
Chúa, qua điển tích. Trình thuật thánh Luca ghi, nhất định không phải là nguồn
nhu liệu thu thập lại chi tiết lịch sử rất thật về cuộc sống của Đức Giê-su,
chốn gian trần. Không hẳn thế. Bởi nếu không, sẽ chẳng hài hoà như Tin Mừng
nhất lãm do các thánh sử khác viết. Thật ra, về hình thức, mỗi thánh sử tích
lũy nhu liệu theo cung cách riêng tư, của mỗi vị. Và, quan điểm mỗi người về
các chi tiết hệ trọng, tuyệt nhiên không thuần nhất. Cố định.
Là tín hữu Đức Kitô, ta
tin Thánh Thần Chúa dẫn dắt các thánh sử, khi các ngài ghi chép dấu tích nguồn
sử liệu. Và, Thánh Thần Chúa cũng soi sáng để khi thuật ghi Tin Mừng, các ngài
biết chọn nguồn sử liệu; ngõ hầu, chi tiết về “chương trình cứu độ” của Chúa,
tuyệt nhiên không hề sai sót. Và, cuộc sống hài hoà của tín hữu Đạo Chúa ăn
khớp với “chương trình cứu độ”, là mục đích của Tin Mừng. Coi đó như chứng tích
niềm tin của Giáo hội.
Thế nên, đây không phải
là giòng chảy chi tiết các sự kiện theo nghĩa đen lịch sử. Đây là sử sách ngàn
năm về một Chân lý đích thực. Tức, những điều mà nhà thơ ở trên nhận xét: “thơm
phức những trái cây Hồng ân của Thượng Đế”. Khi biên tập giòng chảy cứu độ,
thánh Luca hiểu rằng ngài Thêơphilô, là bạn và là đệ tử của thánh nhân, được
bảo cho biết về đường hướng cứu độ, nơi Đức Kitô. Và, thánh nhân cũng xác tín
rằng: sự thật lịch sử về đường hướng cứu độ thực hiện nơi mỗi người, chính là
kinh nghiệm mà thánh nhân đạt tới.
Tin Mừng hôm nay, vẽ lên
bức chân dung rất thật, rất khởi sắc và thân tình về Đức Kitô. Qua đây, thánh
sử trân trọng gửi đến với hết mọi người, ở mọi nơi, một thông điệp ngàn năm,
không nhạt phai. Nếu phải dùng ngôn ngữ đời thường hôm nay, hẳn
tác giả cũng sẽ chua thêm những cụm từ hỏi han, như: “Thế nào, sự việc đến đâu rồi?”,
hoặc: “Hãy nói thẳng và đưa ra quan điểm của mình”…
Chúng ta cũng thế. Là con
Chúa, và là miêu duệ của những Luca, Thêôphilô cùng cộng đoàn kẻ tin thời tiên
khởi, ta thừa hưởng một truyền thống, rất chân tình. Rất thân thương. Truyền
thống thẳng thắn và chân tình ấy, đưa ra ngay về phía trước, những gì chúng ta
được mời gọi đến thực hiện. Gọi đó là “Chương trình” đề ra cho ta, mỗi người.
Rất thẳng thắn. Rất chân tình như thưở nào. Và, cũng dễ nhận biết. Đó là: ta
được mời gọi cùng với Giáo hội đồng hành đến với đám dân nghèo/hèn. Được mời,
để ra đi giải thoát những người còn bị cầm buộc. Được mời, để tiếp tay nhau
trong tranh đấu chống trả mọi áp bức khổ đau, vẫn còn ở nhiều nơi.
Đồng thời, ta có trọng
trách thực hiện điều khác nữa: quyết tâm thăng
tiến hết mọi người. Cả người cận
thân, cũng như người cận lân. Thăng tiến, để tất cả dám đối đầu trực diện với
những gì mà mọi người cứ lánh mặt, làm ngơ. Những người lờ tảng, chẳng muốn
nhúng tay vào chuyện gì, cho thêm phiền. Thăng tiến, là khích lệ mọi người dám
ra đi công bố hồng ân của Thiên Chúa. Ra đi, còn để biểu lộ: chẳng ai xa vời
tầm tay yêu thương cứu độ, của Đức Chúa.
Đòi hỏi của trọng
trách ở trên, dù có cao xa vời vợi hay ít thực tiễn, vẫn không là chọn lựa có
thêm. Thêm, như chuyện bên lề. Đòi hỏi của trọng trách đây là lựa chọn căn bản,
thực tế. Dễ thành hiện thực. Trọng trách loan truyền “những thơm phức cây trái
hồng ân của Thượng Đế”. Trọng trách này, vừa là quà tặng vừa là bổn phận gửi
đến mỗi kẻ tin. Đó là ý nghĩa của cuộc sống. Đó là ý hướng của chương trình
hành động, cho mọi người. Hãy ra đi chuyển đổi thế giới nhân trần, nơi ta sống.
Như Đức Chúa vẫn mời gọi. Đó là chân lý. Chân lý, là ra đi loan truyền Tin Mừng
Cứu Độ của Chúa, ta sẽ thấy ở nơi đây. Có Chúa ngự trị.
No comments:
Post a Comment