Friday 9 April 2010

Lm Richard Leonard sj: Cùng em hát bài ca cũ

vel>MicrosoftInternetExplorer4

Cho tôi hát cùng em bài hát cũ

Bài ngợi ca Thiên Chúa ở trên trời

Để tôi về cầu nguyện với Ngôi Hai

Cho ta sống một ngày như mấy kiếp.

(thơ Du Tử Lê)

Sống một ngày như mấy kiếp, là lời nguyện cầu của bà con người người, với Ngôi Hai. Và, ngày dài như mấy kiếp, cũng là hạnh phúc mà Hội thánh thời tiên khởi, đã có được. Có được hạnh phúc, Hội thánh có nhiều kinh nghiệm được Thầy Chí Thánh trở về “cùng em bài hát cũ”. Bài ngợi ca Hạnh Phúc Nước Trời, ở trần gian.


Phụng vụ hôm nay kể về hạnh phúc mà cộng đoàn Hội thánh đã và đang cảm nghiệm vào những ngày giờ, sau lễ Phục Sinh. Hạnh phúc mà Hội thánh đang cảm nghiệm là hạnh phúc có Thầy trở về. Thầy trở về, Hội thánh tiên khởi nay sống thành cộng đoàn nhỏ, rất thân thương. Về với môn đệ, Thầy sống với công việc bình thường của đồ đệ, như khi trước. Sống có chài, có lưới. Có nỗi gian lao phấn đấu, tự bao giờ.


Cuộc sống của Hội thánh sau ngày Chúa Phục Sinh nay được thấy các đồ đệ của Thầy, mỗi ngày một đông hơn. Đồ đệ Thầy, nay không còn hãi sợ một ai. Nhưng đã vững tin hơn vì có Cha ở cùng. Cha là Bình an, là tình Thương yêu đỡ đần. Từ nay, cộng đoàn Hội thánh đã chứng tỏ lòng chung thủy với Cha với Thầy như đã dặn. Lời Thầy dặn, nay thành hiện thực qua hy sinh. Đùm bọc. Ủi an. Đùm bọc và ủi an, trên bước đường rao truyền Tình yêu Chúa với dân gian. Người đời. Đùm bọc và ủi an, dù phải qua những tháng “ngày dài như mấy kiếp”.


Ngài dài của Hội thánh, luôn có sự hiện diện, đỡ nâng của Thầy. Về với thuyền với lưới, Hội thánh đại diện Chúa không chỉ về để hiện diện. Mà, hoạt động trong Thầy. Với dân con. Của Thầy. Về với Hội thánh, là về với người thân. Thầy không bỏ rơi đàn con. Cũng như Phêrô thánh nhân, Hội thánh đã điều chỉnh cách thế ăn mặc. Lối sống. Để tỏ lòng yêu thương Đấng mình tôn kính. Qua tỏ bày yêu thương tôn kính Chúa, Hội thánh cũng san sẻ bẻ bánh với Thầy. Với đàn con dân Chúa. Sau Phục Sinh. Hội thánh nay sẻ san yêu thương tôn kính qua tiệc thánh, ngày cuối tuần. Tiệc agapè tương kính.


Cùng bẻ bánh với Đức Chúa Phục Sinh, dân con Hội thánh nay chẳng còn hỏi: Ngài là ai? Vì, đã biết: chính đó là Thầy. Là, Đức Chúa Phục Sinh vinh hiển. Và, đồ đệ Chúa nay vững tin. Khi vững tin, đồ đệ Chúa biết: từ nay Thầy sẽ có xuất hiện nơi diện mạo nơi người khác. Có lúc, là hình hài bạn bè. Thân thương. Có khi, là kẻ nghèo. Đói khổ. Chí ít, là kẻ thù mình vẫn giữ trong tâm tưởng. Cuộc sống.


Về với Hội thánh, Thầy không chỉ có mặt vào khoảnh khắc sôi nổi. Nhiệt náo. Ngày hội lễ. Thầy hiện diện ở chốn biển khơi. Nơi bờ hồ. Hoặc bãi biển. Thầy hiện diện với đồ đệ thân thương trên đường Em-mau. Cuộc đời. Thầy hiện diện trong phòng chật hẹp. Cửa kín then cài vì âu lo. Biết có Thầy, nên đàn con Hội thánh sẽ “cùng em hát bài” ngợi ca Thiên Chúa, như thánh Gioan bày tỏ trong sách Khải Huyền:

“Tất cả đều tung hô:

xin kính dâng Đấng ngự trên ngai

và Chiên Con lời chúc tụng

cùng danh dự,

vinh quang và quyền năng đến muôn thuở

muôn đời.”

(Kh 5: 13-14)

Cùng ngợi ca với đàn con thân thương, Hội thánh không chỉ vui mừng. Nay thấy rõ. Thầy trở về. Nhưng, đà chứng tỏ cho mọi người rõ. Cả người trong cuộc. Cùng kẻ ở ngoài. Rằng: từ nay mình là Kytô khác. Và, các Kytô khác đích danh đồ đệ Chúa. Đồ đệ, là người nói được như thánh Phêrô, sau lần chối: “Thưa Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.” (Yn 21: 16)


Và, khi nói lời yêu mến ấy, mọi xa cách chối bỏ, đều được hóa giải. Được hàn gắn. Thứ tha. Giải hòa. Và, đây là lúc Hội thánh gánh vác sứ vụ chăm sóc đàn chiên trong ràn:

“Hãy chăm sóc chiên con của Thầy!”

(Ga 21: 17).

Chăm sóc chiên, là trách vụ lớn lao. Là, “sống những ngày dài như mấy kiếp”. Hân hoan. Hạnh phúc. Hạnh phúc Thầy để lại, không chỉ nơi nguyện cầu. Mà, trong thực thi trách vụ. Tức, chăn dắt chiên con, cho đúng hướng. Chiên con, là người còn trong nhà Đạo. Hoặc, vẫn ở ngoài. Chiên con, là người phấn đấu ngợi ca. Nguyện ước. Thầy trở về, là thông điệp “ngày dài như mấy kiếp”. Cùng hân hoan. Hạnh phúc. Ở với chiên.


Tham dự Tiệc hôm nay, ta hiệp lòng cảm tạ vì ân huệ Cha ban cho mỗi người trong mùa Phục sinh. Đầy sức sống. Cảm tạ, vì được giải thoát khỏi xích xiềng trói buộc của thân xác. Thân xác yếu mềm. Cảm tạ, vì nhờ Phục Sinh, ta được giải thoát khỏi mọi hãi sợ như đồ đệ, thời buổi trước. Cảm tạ, vì được dẫn dắt theo đường lối, rất Phục sinh. Cảm tạ, để sống cuộc đời. Có tình thương yêu. Đỡ đần. Rất hy sinh. Có cứu độ. Một ân huệ, mà lẽ đáng ra, ta không được nhận. Nếu Thầy không yêu thương. Cứu rỗi. Cảm tạ, vì Thầy ủy thác sứ mệnh rao truyền tình thương yêu Phục sinh. Cho mọi người.


Trong tinh thần hăng say cảm tạ, ta sẽ cùng mọi người hát mừng bài ca yêu thương, thuở trước:


Đừng sợ bạn ơi hãy đứng thẳng lên

Cuôc đời đang… giang tay đón ta

Bằng yêu thương ta đi xóa tan…

mọi căm hờn.”

(Lê Hựu Hà)

Vâng. Chúa Phục sinh nay xoá tan mọi hãi sợ. Hờn căm. Có cuộc đời giang tay chờ đón. Đón, bước chân hiền. Để người người yêu thương. Xóa tan đêm hờn căm. Và, để “cùng em hát bài hát” ngợi khen Thiên Chúa. Trên trời. Cầu nguyện cùng Ngôi Hai. Cầu cho tất cả vẫn cứ thế mà hát. Cứ yêu. Cứ loan truyền tình thương cứu độ. Của Chúa.

Lm Richard Leonard sj

(Xem thêm những bài cùng một dạng, xin mời vào:

www.suyniemloingai.blogspot.com

www.chuyenphiemdaodoi.blogspot.com )

No comments: