Monday 1 February 2016

Lm Lê Quang Uy CSsR "NGÀI CÒN DẶN TÔI ĐI MÚC NƯỚC LÃ ĐỜI, ĐƯA CHÚA LÀM RƯỢU NỒNG TIỆC CƯỚI…"




Thập niên 80, chúng tôi say sưa hát hợp xướng 4 bè một bài Thánh Ca ngoại quốc được cha Vũ Khởi Phụng đặt lời Việt: "Hôm nao, khi Chúa đến thăm cuộc đời, tôi nghe như Chúa muốn đưa lời kêu mời, … Ngài còn dặn tôi đi múc nước lã đời, đưa Chúa làm rượu nồng tiệc cưới… "
Thoáng một cái, hơn 35 năm đã qua, vấn nạn cuộc đời cạn rượu vẫn còn đó, lắm lúc bần thần trăn trở, rồi lo, rồi buồn, rồi nản. Biết bao con người đã vâng lời Mẹ Maria dặn dò để sau đó xốc vác tận tụy đi múc nước lã đổ đầy rất nhiều chiếc chum đá theo lệnh của Chúa Giêsu. Rượu quý Tin Mừng đã chan hòa, đã được đổ tràn lênh láng rồi đó chứ, vậy mà hễ chểnh mảng một chút, lơ đễnh một tý, mất cảnh giác ngủ quên là y như rằng lại thiếu, lại cạn !
Ngược lại, cái thứ rượu bia làm cho người ta say xỉn, làm cho người ta húp híp cả mắt mũi, viêm gan, suy thận, loét dạ dày, tàn đời và tan cửa nát nhà, gây ra bao nhiêu tai nạn chết người hàng ngày, thì lại cứ ê hề lênh láng, chẳng bao giờ sợ thiếu, nhậu từ trên xuống dưới, từ phố thị xuống đến làng quê, từ giàu đến nghèo, từ cán bộ tham nhũng đến người làm ruộng xơ xác, từ trí thức thất nghiệp đến công nhân bị quịt lương, từ già đến trẻ, cả đàn bà và con nít choai choai bây giờ cũng dô dô !
Hóa ra Tiệc Cưới vẫn còn kéo dài lắm, không chỉ ở Cana mà trải ra khắp mọi nơi, với cơ man nào là những con người nhận được thiệp cưới, lũ lượt kéo nhau về dự tiệc vậy. Cánh gia nhân trong nhà đám sẽ chẳng bao giờ phải lâm cảnh thất nghiệp, vất vả mà xoay trở chứ không an nhàn được đâu. Thứ rượu Chúa muốn thết đãi để làm cho người ta được bình an, được vui sống, được chữa lành và bổ dưỡng, lẽ ra chỉ cần một phép lạ thật giản đơn, nhanh gọn, hô biến một cái là xong, thế mà Chúa lại muốn có phần đóng góp công sức của chính những gia nhân vô danh hèn kém ấy, cứ y thể nếu họ từ chối không chịu vâng lệnh thì Chúa cũng đành thua, bó tay, phép lạ không thể xảy ra vậy.
Lại cũng lạ, Chúa Giêsu chọn dùng chất liệu gốc để "sản xuất" rượu quý theo "thương hiệu" Nước Trời của Người lại là thứ nước lã rẻ tiền đổ đầy các chum đá cũng xấu xí đặt vạ vật ngoài hiên, chỉ dùng để khách đến nhà rửa tay rửa mặt trước khi dự tiệc, rửa xong là đổ oạch đi luôn, chẳng hề mơ tới loại nước tinh khiết đóng chai La Vie hay Aquafina.
Vậy đó, từ những vật liệu tầm thường, bằng những phương tiện tầm thường và qua tay những con người cũng hết sức tầm thường, Chúa Giêsu làm nên chuyện siêu nhiên phi thường ! Vấn đề là chúng ta có đủ khiêm tốn và nhiệt thành để sẵn sàng đến ghi danh xin tình nguyện viên phục vụ trong Tiệc Cưới của Chúa Giêsu vẫn luôn mở ra hôm nay hay không ?
Bài hát cha Phụng đặt lời, tôi nhớ khúc sau có câu: "Và hồi lâu, cuộc đời như hoang vắng mãi, quay gót Chúa cho đôi môi nụ cười…"
Lm. Giuse LÊ QUANG UY, DCCT

No comments: