Monday 4 November 2013

Lm Richard Leonard sj: Thiên đường và sự sống lại




Trình thuật hôm nay, tập trung vào những câu hỏi đôi lúc khiến ta thấy mệt nhoài. Thiên đàng sẽ ra như thế nào? Chuyện gì xảy đến, khi xác ta sống lại? Bấy nhiêu câu hỏi đã khiến ta thấy mệt không còn muốn tranh biện và cầu nguyện, nữa. Nay truyện của Dan McAuley nhắc ta nhớ sự sống lại và một chút thiên đàng gần ta hơn. Truyện, truyện là thế này: 
          Hồi còn trung học, hôm ấy tôi đặc biệt chú ý đến chàng trai trẻ tên Kyle đang khệ nệ ôm mang chồng sách nặng về nhà. Tôi cứ tự hỏi: làm sao lại có kẻ tha mang sách vở về nhà, ngày thứ sáu như thế này nhỉ? Chắc hắn khùng hay sao đấy! Tôi đã có trong đầu một chường trình vào cuối tuần, nên khi nhìn thấy thế cũng đành nhún vai, bỏ đi. Đi một quãng, thấy có đám nhỏ chạy về phía Kyle giựt chồng sách cho rớt xuống vũng nước, rồi còn xô anh té, mất cả cặp kính cận, khiến anh cứ lò mò rờ tìm. Tôi thấy cặp kính văng không xa, nên vội nhặt đem cho anh, rồi làm quen. Thấy trên mắt anh có đôi giòng nước lã chã chảy vội, tôi bèn đưa kính cho Kyle rồi bảo: Bọn này thật quá quắt, có ngày cũng bị hại. Anh nhìn tôi nhoẻn một nụ cười rất lẹ, rồi cảm ơn. Tôi giúp anh thu nhặt mấy cuốn sách bị rớt, và hỏi thăm xem nhà anh ở có xa không.
          Được biết, anh ở không xa nhà tôi, nhưng vì đã dọn qua trường khác học, nên tôi ít gặp. Thấy vậy, tôi ngỏ ý mời anh đến xem trận túc cầu tụi tôi chơi vào cuối tuần. Anh nhận lời. Từ đó, bọn tôi trở thành thân thiện, và bạn bè đều ngh thế. Thứ Hai sau, tôi cũng lại thấy Kyle khệ nệ ôm chồng sách nữa, bèn trách móc: “Bộ, bạn muốn làm con kiến càng hay sao mà cứ ôm nhiều sách về thế? Anh chỉ cười rồi chìa đưa tôi phân nửa, để mang giúp. Sau bốn năm trời học chung, Kyle và tôi nghiễm nhiên trở thành bạn tri kỷ. Vào năm cuối, chúng tôi đều nghĩ đến việc lên đại học. Kyle muốn xuất dương du học, còn tôi vẫn ở lại. Dù sao, chúng tôi vẫn bảo nhau là sẽ cố giữ mãi tình bạn, dù xa cách.
          Kyle là hoc sinh rất siêng chăm. Môn nào anh cũng đạt điểm cao, lại đỗ đầu. Nên, được nhà trường cử làm đại diện học sinh lên để phát biểu cảm tưởng, khi ra trường. Anh có đủ mọi điều kiện để được thế. Nhất thứ, trông rất đẹp trai dưới đôi mục kỉnh rất thư sinh. Nên, các bạn gái cứ là chết mê chết mệt vì anh. Đôi khi tôi thấy ghen tức, vì hẩm hiu. Ngày “N” đã gần kề, tôi thấy Kyle lộ rõ nét hồi hộp trong phong cách, tôi bèn đến gần tìm lời khích lệ: “Này bạn, mình biết chắc là cậu sẽ đạt. Đừng quá lo mà tổn thọ!” Nghe thế, anh quay lại mỉm cười, rồi nhẹ nhàng nói lời “cảm ơn!” Và, anh bắt đầu lấy giọng, và nói:
          “Lễ tốt nghiệp, là thời gian đẹp nhất để quý vị và các bạn có dịp mà cảm ơn những người từng giúp đỡ mình, bằng nhiều cách. Sau, những năm dài miệt mài với sách vở. Những người mà bạn cần cảm tạ, có thể là cha mẹ, hoặc thầy cô, hoặc các anh chị. Cũng có thể là huấn luyện viên thể thao. Bóng đá. Cũng có thể, chỉ là bạn bè, chỉ mới quen. Đứng ở đây, hôm nay tôi muốn nói với quý vị và các bạn một điều, rằng: làm bạn với bất cứ ai, vẫn có thể là cơ hội để bạn cứu vớt được người nào đó, khỏi ngục hình. Đến đây, xin cho phép tôi được kể lại câu chuyện của chính tôi….
          Nghe đến đó, tôi ngước mắt nhìn về phía người bạn hiền diễn giả với một sự ngạc nhiên không thể tả được rằng sao anh lại đi kể câu chuyện giữa tôi và anh gặp nhau, vào buổi đầu. Quả là, hôm ấy anh có ý định tự kết thúc đời mình vào những ngày cuối tuần sau hôm đó, nên mới quyết dọn hết các sách còn lại trong tủ khoá, để mẹ anh khỏi phải cất công làm cái công việc không hợp với sức khoẻ của bà. Bỗng chốc, anh nhìn về phía tôi đang ngồi, nhoẻn một nụ cười rất nhanh và nói:
          “May phúc thay! Người bạn mà tôi chỉ quen biết có ít ngày, đã chạy đến cứu tôi khỏi tình huống rất khó lòng để kể cho mọi người. Thật sự mà nói, tôi đã để mắt nhìn vào chốn ngục hình, nhưng nhờ lòng tử tế của bạn hiền, tôi lại tìm ra chốn thiên đường, mà không hay biết. Bởi, chính anh cũng chẳng biết được điều ấy. Và tôi, tôi cũng chẳng bao giờ nhìn lại cảnh tình của những ngục hình, từ ngày ấy.”
          Hôm nay đây, nếu quý và tôi muốn biết thế nào là thiên đường và sự sống lại sẽ ra như thế nào, hãy cứ nghe Lời Chúa nói ở Tin Mừng, và hãy đi mà làm như vậy.
Lm Richard Leonard sj

No comments: