Tuesday 8 October 2013

Lm Vinh Sơn Phạm Trung Thành DCCT: Mơ Một Mái Nhà



MƠ MỘT MÁI NHÀ…

Ngày 7 tháng 10 này, Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Mã, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, tổ chức Ngày Hành Hương kính Đức Mẹ, kỷ niệm ngày bức Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp lộ hình, điều quan trọng là chính bức Linh Ảnh đó đã thực hiện nhiều phép lạ cho những ai đến kêu cầu với Mẹ. Bức Linh Ảnh nhiệm mầu bị bỏ rơi xuống bờ sông sình lầy, sau đó được nhặt lên, nhạt nhoà, không còn  rõ đường nét hình ảnh, vậy mà đã cứu sống cả một gia đình trong cơn loạn lạc chiến tranh.
Điều kỳ diệu là rồi theo thời gian, bức Linh Ảnh từ từ hiển hiện hình ảnh trở lại, đã được Đấng Bản Quyền lúc ấy là Đức Cha Ngô Đình Thục xác nhận. Đồng thời ngài còn cho xây dựng Đền Thờ La Mã Bến Tre để tôn vinh Mẹ. Kể từ khi con lộ 2 mét bề ngang được nâng cấp thành con đường 4 mét dẫn vào Nhà Thờ La Mã, khách hành hương tìm đến với Mẹ nhiều hơn, lời kinh rân ran mỗi ngày, hương trầm nghi ngút tỏa bay và ân thiêng cũng tuôn đổ xuống dạt dào.
Không biết có quốc gia nào trên thế giới có nhiều linh địa của Đức Mẹ như ở Việt Nam không ? Chúng ta đi từ Bắc vào Nam có các Linh Địa: La Vang, Trà Kiệu, Măng Đen, Ghềnh Ráng, Tà Pao, Bãi Dâu, Fatima Bình Triệu, Fatima Vĩnh Long, La Mã Bến Tre, Hòn Chông… Chưa kể ba ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Thái Hà, Huế và Sàigòn, đông nghịt các ngày thứ bảy hàng tuần và các ngày minh niên… Qua các địa danh vừa kể, chúng ta nhận ra rằng mẹ luôn ở với đàn con của Mẹ, luôn phù hộ, chở che, đặc biệt trong cơn gian nan, túng quẫn. Mỗi địa danh dù hôm nay đã trở nên sầm uất, khách hành hương lui tới tập nập, nhưng xưa kia vẫn là chốn xa xăm, rừng rú, đầy hiểm trở. Mẹ có mặt và ra tay cứu giúp những kẻ gian nan khốn khó.
Một địa danh vừa được biết đến gần đây như Măng Đen, đã có hàng trăm câu chuyện về những sự lạ lùng xảy ra cho những ai chạy đến với Mẹ, có những chuyện được làm chứng công khai giữa Đại Hội, những chuyện của người dân nghèo héo hắt đơn côi được Mẹ chữa lành những căn bệnh bất trị. Có những chuyện xảy ra vào giờ chập tối, người ta kín đáo đến tạ ơn Mẹ bằng những chiếc xe hơi sang trọng của quan chức cấp bộ, hoặc trên chiếc xe mang bảng số đỏ của sĩ quan quân đội…
Ở Trà Kiệu, có hẳn một câu chuyện đầy tính lịch sử, ngày giờ được ghi chép cẩn thận, những vết tích còn đó với thời gian, không chỉ một lần thời Văn Thân kinh hoàng táng đởm, những ngày trong thời Nam Bắc phân tranh, mà nhiều lần Mẹ đã ra tay cứu giúp. Trong cơn tuyệt vọng lầm than, Mẹ đã xuất hiện để can thiệp mang lại bình an cho muôn người.
Từ lâu, người ta đã có thói quen ghi ơn Mẹ bằng những tấm bia đá với lời tạ ơn, gần đây nhẹ nhàng và dễ dàng hơn, người ta ghi ơn Mẹ bằng những tấm bảng nhỏ bằng mica, rất nhiều người muốn bày tỏ lòng biết ơn Mẹ bằng những lễ vật có giá trị rất cao.
Ở Linh Địa Fatima bên Bồ Đào Nhà có một ngôi nhà, nơi ấy người ta trưng bày những lễ vật quí giá mà khách thập phương đã viếng thăm và dâng kính Mẹ. Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã dâng chiếc áo trắng có vết đạn từ một vụ ám sát ngài cho Đức Mẹ. Một tặng phẩm quí giá khác đó là viên đạn gắp ra từ cơ thể ngài sau cuộc ám sát, lạ lùng là viên đạn ấy được đặt đúng vào vòng giao nhau của các đường cong ngay chính giữa đỉnh chiếc triều thiên của Mẹ.
Ở Linh Địa Lộ Đức ( Lourdes ) bên Pháp, còn có một nơi người ta xếp đầy những vật dụng của bệnh nhân và người khuyết tật, từ chiếc xe lăn đến nạng gỗ, từ cái giường, cái chõng, cho đến cái áo, cái mũ len của trẻ em, họ được Mẹ chữa lành, họ đã để lại những vật dụng này như là chứng tích của tình thương yêu họ nhận được từ Mẹ.
Những sự kiện lịch sử về sự cứu giúp, những can thiệp của Mẹ rất nhiều, ghi lại rải rác chỗ này chỗ kia. Những suy tư, những lời suy ngẫm, những sách thiêng liêng, những công trình nghiên cứu về Maria Học ( Mariologie ) rất nhiều, rải rác chỗ này chỗ nọ. Có một nơi nào đó, một địa chỉ nào đó, khả dĩ có thể tập trung lại những công trình ấy, những tặng phẩm ấy, để tôn vinh Mẹ và giúp cho người tín hữu dễ dàng thụ đắc những gia tài thiêng liêng Mẹ để lại cho con cái của mình ?
Trong quy hoạch chung của Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, Xã Hải Lăng, huyện Hải Phú, tỉnh Quảng Trị có nói đến công trình này. Ở hai bên lối vào chính có hai đảo nhỏ giữa hai hồ nước thiên nhiên, Mẹ đã quan phòng để chính những đảo nhỏ này kết hợp với hồ nước để xây dựng những công trình vừa biệt lập, vừa gắn kết liên đới với Trung Tâm, hai hồ nước làm dịu mát khí hậu của Trung Tâm vào những mùa hè gió Lào gay gắt, vừa như gột rửa đi những muộn phiền bám vào tâm hồn khách hành hương.
Một bên là nhà Hòa Giải, như một sứ điệp “sám hối” mà Mẹ hằng nhắc nhở chúng ta, một bên là nhà Trưng Bày về Mẹ, hai công trình này đươc thiết kế kiểu phỏng sinh học theo hình ảnh, năm chiếc bánh ( nhà Trưng Bày ) và hai con cá ( nhà Hòa Giải ). Năm chiếc bánh là 5 hạng mục gồm: Nhà Trưng Bày các chứng tích phép lạ, Nhà Bảo Tàng các phẩm vật giá trị dâng Mẹ, Thư Viện Thánh Mẫu Học, Nhà Bảo Tàng các tác phẩm nghệ thuật về Đức Mẹ, Hội Trường Thánh Mẫu Maria.
Chúng ta hy vọng khi hoàn tất công trình, Giáo Hội Việt Nam có một địa chỉ tương đối giúp chúng ta có được những cảm nhận, những tâm tình, những kiến thức hiểu biết về Mẹ và những gì Thiên Chúa quyền năng ban cho Mẹ, một cách khoa học và phong phú nhất.
Lm. Vinh Sơn PHẠM TRUNG THÀNH, DCCT

No comments: