Suy
niệm Chúa Nhật Thứ 30 Mùa Thường Niên Năm C
“Tôi có hoa bè bạn
bên mình”
Hoa hiểu cả những
điều tôi chẳng nói
Tôi đã qua bao thác ghềnh đá núi
Qua thời gian tóc thoáng sợi màu mưa.”
Tôi đã qua bao thác ghềnh đá núi
Qua thời gian tóc thoáng sợi màu mưa.”
(dẫn từ thơ Xuân
Quỳnh)
Lc 21: 5-19
Với
nhà thơ,
hoa bè bạn vẫn hiểu điều mình muốn nói. Với nhà Đạo, hoa thời gian là thoáng
sợi màu mưa. Là, thác ghềnh, đá núi, ta kinh nghiệm. Hoa lá/bạn bè vẫn chan
chứa tình đời. Tình người. Và, tình Chúa ở thơ văn, rất Tin Mừng. Ở, trình
thuật/truyện kể ta đón nhận, bấy lâu nay.
Trình
thuật thánh Luca, nay nói về cảnh tình khắc nghiệt xảy đến với lai thời, ngày
Chúa đến. Trình thuật Chúa bắt đầu bằng câu chuyện về Đền thờ Giêrusalem linh
thánh. Đền thờ, được dùng làm biểu tượng cho tâm can/niềm tự hào của đời người
Do Thái. Biểu tượng, chứng tỏ Chúa hiện diện với họ. Đền thờ vật chất, sẽ không
còn hòn đá nào trên hòn đá nào, nữa.
40
năm sau, Đền thờ uy nghi hoành tráng như Lời Chúa báo trước, đã thành bình địa
khi Giêrusalem thất thủ dưới tay người ngoại giáo, rất Rô-Ma. Với người Đạo
Chúa Do thái, điều Chúa nói, Ngài không nói về ngày kết tận của thế giới loài
người, thôi. Mà, nhiều thế kỷ về sau, thánh Âu-Tinh và bầu bạn, cũng có cảm
giác tương tự khi các vị nhìn cảnh thành phố La-Mã lọt vào tay quân bạo tàn,
người phía Bắc.
Điều
Chúa nói, khiến người nghe cứ tưởng sự việc sẽ diễn ra trong giao thời, chờ
Đấng Mêsia đến. Ở đây, Chúa cảnh báo về những người mạo danh Ngài cứ dụ dỗ
người nghe, làm theo ý họ. Ngày nay, các biến động về chiến tranh, thiên tai,
lụt lội, không là dấu hiệu của kết tận. Không là thời Chúa đến, ngày sau hết.
Cũng chẳng là dấu chỉ cơn giận, của Chúa. Bởi, Chúa của ta đâu là thế. Trình
thuật muốn diễn tả đó là đố kỵ, ghét ghen, hận thù đang thống trị tâm can con
người, thôi.
Chúa
nói chưa hết lời. Và, Ngài diễn tả cũng chưa hết ý. Vẫn còn nhiều sự việc nằm
lại nơi tâm tư những người theo chân Ngài. Họ chẳng ngạc nhiên/quẫn bức khi
nghe Ngài bảo. Bởi, điều Ngài nói, là các hiện tượng không chỉ xảy đến với Hội
thánh thời tiên khởi, mà, còn diễn tiến từng giai đoạn nhiều thế kỷ, mãi đến
hôm nay.
“Trước khi sự việc ấy
xảy ra, người ta sẽ tra tay bắt bớ và ngược đãi anh em, sẽ nộp anh em cho hội
đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa cùng quan quyền, vì Danh
Thầy. Đó là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.” (Lc 21: 12)
Tiếng
Hy Lạp cụm từ chỉ cuộc tuẫn đạo, là cụm từ có nghĩa là “làm chứng”. Thế nên,
tất cả các hiện tượng xảy đến, không là nguồn gốc của mọi hãi sợ, lo âu. Mà,
chỉ là cơ hội để mọi người “làm chứng” cho Nước Trời. Làm chứng, cho thị kiến
của Đức Chúa về đời người. Và, các vị bị tuẫn đạo từng chết vì bách hại, đều là
nguồn gốc của niềm tự hào cộng đoàn Nước Trời. Là, mẫu mực cho mọi người nghe
theo. Thời tiên khởi của các thánh, các vị tử đạo đều hiểu rằng máu đào các
ngài đổ ra là hạt giống cho mọi người tin tưởng, vào Chúa.
“Anh em đừng ngại
phải bào chữa cách nào. Chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan khiến
tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi, hoặc cãi lại được.” (Lc 21: 13)
Ngày nay, có nhiều
bằng chứng cho thấy lời Chúa hứa đã thành hiện thực. Bản thân nhiều người cũng
từng có kinh nghiệm về những đau đớn/bách hại do tin vào Chúa. Và sau đó, các
ngài càng trở nên vững mạnh, hơn bao giờ hết.
Thông
điệp Chúa gửi, nay cũng rất mạnh và rõ nghĩa. “Hãy kiên trì, rồi ra chiến
thắng sẽ về tay anh em.” Đây không chỉ đơn giản là lời hứa hẹn suông. Nhưng
về lâu về dài, chính Sự Thật, Tình Yêu và Công chính, sẽ thắng thế. Lịch sử kéo
dài nhiều thế kỷ, dù có những điều xảy đến rất tan tác, rối bời; nhưng, các
điều ấy vẫn cho thấy tiến trình diễn bày giá trị con người nằm ở nhiều nơi,
nhiều chỗ.
Bằng
chứng đã thấy có trong lời tiên tri Malaki ở bài đọc 1: “Vì này, ngày ấy đến
đốt cháy như hoả lò. Mọi kẻ kiêu ngạo và kẻ làm điều gian ác sẽ như rơm rạ.
Ngày ấy đến sẽ thiêu rụi chúng.” (Ma 3: 19) Nhưng, với những ai đặt nền
tảng cuộc sống lên Sự Thật và bỏ hết thời gian còn lại để phục vụ Chúa và phục
vụ người anh/người chị ở Nước Trời, thì “mặt trời công chính sẽ mọc lên,
mang theo các tia sáng chữa lành bệnh.” (Ma 3: 20)
Nhưng,
vấn đề là người người đã sẵn sàng chưa? Có chuẩn bị chờ đón ngày Chúa mời gọi
mọi người đến với Ngài không? Nếu có, hà tất cứ phải sống làm sao, ăn nói làm
sao cho xứng với tương lai mai ngày, rày có Chúa. Đúng hơn, hãy tập trung lo
cho hiện tại, hôm nay. Như thánh Phaolô, từng khuyên các thánh ở Thessalônika,
miền Bắc Hy Lạp, rằng:
“Các trợ tá cũng vậy,
phải là người đàng hoàng, biết giữ lời. Không rượu chè say sưa, không kiếm tìm
lợi lộc, thấp hèn. Phải bảo toàn mầu nhiệm đức tin trong lương tâm trong sạch.”
(2Th
2: 8-9)
Khi
viết cho giáo đoàn Thessalônikê, thánh Phaolô thấy Giáo hội ở đây xôn xao nhiều
vì cứ tưởng ngày Chúa Quang Lâm đã gần kề, nên không hăng say làm việc, hầu chờ
Chúa. Và sự thể là, họ thuyết phục người khác cứ ở nhưng không, sống vô trật
tự, như mình vẫn sống. Vì thế nên, thánh nhân mới gay gắt:
“Nhân danh Đức Giêsu
Kitô, chúng tôi truyền cho anh em phải lánh mọi anh em nào sống vô trật tự, đi
nghịch lại truyền thống họ chịu lấy nơi chúng tôi.” (2Th 3: 6)
Thánh
Phaolô dứt quyết không chấp nhập động thái của những người sống như thế. Ngược
lại, thánh nhân còn cương quyết:
“Trong
Chúa Giêsu Kitô, chúng truyền cho anh em và những người như thế hãy yên thắm
làm lụng mà nuôi lấy mình.” (2Th 3: 12)
Đây còn là lệnh
truyền cho dân con Chúa, ở mọi thời.
Với người vững tin,
Đức Giêsu luôn hiện diện nơi trọng tâm cuộc sống, của mỗi người. Tất cả được
kêu mời tìm kiếm và gặp gỡ Ngài, ở mọi sự. Nơi mỗi người. Và, mọi người. Mọi
thời. Muốn được thế, người người nên vào với thăng trầm của cuộc sống, chính
mình. Với thế giới xung quanh. Và, coi đó như khung trời của bình an. Hạnh
phúc.
No comments:
Post a Comment