Tuesday 22 October 2013

Lm Vĩnh Sang DCCT: Hãy ra chỗ nước sâu



Hôm nay là Khánh Nhật Truyền Giáo, mọi Nhà Thờ, mọi sinh hoạt, mọi bài báo đều rầm rộ theo chủ đề: Loan báo Tin Mừng. Cụm từ "Lời Chúa sai đi" được nhấn mạnh, được quảng bá, được lập đi lập lại. Những bài hát với những "lời có cánh" được hát vang, được trình bày, được "làm cho Thánh Lễ thêm phần sốt sắng". Tôi tự hỏi ngày mai thì sao ? Hoa trên bàn thờ sẽ tàn, chủ đề Thánh Lễ sẽ đổi, bài hát sẽ thay, mọi người sẽ quên ? Và… đâu lại vào đấy.
Tôi có bi quan lắm không ? Bao nhiêu người đang ngày đêm miệt mài với công cuộc loan báo Tin Mừng, bao người trẻ tiếp nối bước chân hăng hái lên đường, bao nhiêu hy sinh âm thầm, bao nhiêu lời nguyện cầu, bao nhiêu những đóng góp cho việc truyền giáo… Vậy tôi có bi quan lắm không ?
Nhưng sao còn bao nhiêu là người, mênh mông là người chưa biết Chúa, bao nhiêu vùng còn chưa biết Chúa, quá nhiều giá trị, quá nhiều lãnh vực chưa có dấu ấn Tin Mừng. Xã hội của tôi đang sống còn đầy bạo lực, còn quá vô cảm, còn nhiều gian ác, còn lắm mưu mẹo điêu ngoa lọc lừa, còn ê hề dối trá, còn tràn ngập bất công, còn nhan nhản những chà đạp nhau.
Trong bài nói chuyện về Tân Phúc Âm Hóa, Đức Thanh Cha Phanxicô đưa ra một hình ảnh: “bước ra tiền đình Đức Tin”. Tiền đình Nhà Thờ dành cho những người chưa có Đức Tin, những người dự tòng dừng ở đây, nghe xong phần Phụng Vụ Lời Chúa thì ra về, họ chưa được bước vào trong ngôi nhà Đức Tin của Hội Thánh. Vậy bước ra tiền đình Đức Tin nghĩa là ra khỏi nhà mình, đến với những người chưa tin, chưa biết Chúa. “Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an”, nghĩa là đi trong bình an để loan báo Tin Mừng. Hội Thánh không giữ chúng ta ở lại mãi trong ngôi nhà Đức Tin, nhưng bảo chúng ta hãy ra đi.
Ở lại và lo chăm chút cho ngôi nhà của mình là đi ngược lại những gì Chúa Giêsu và Hội Thánh mong muốn. Narcisse là một nam thần trong thần thoại Hy Lạp, anh ta hãnh diện về vẻ đẹp của bản thân, suốt ngày mê mẩn chiêm ngắm dung nhan chính mình phản chiếu trên mặt nước, thế là một hôm anh đã lộn cổ xuống, chết chìm trong dòng suối đúng lúc cảm thấy quá đỗi thỏa mãn về mình.
Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo chúng ta về tình trạng Narcisse ( ảnh minh hoạ ). Nhiều cộng đoàn tín hữu đang bị rơi vào tình trạng này, cái nguy hiểm là hãnh diện về thành tích của mình, sự giàu có sang trọng của mình, truyền thống của mình. Nhiều cộng đoàn đang rầm rộ tổ chức các lễ mừng hoành tráng của mình, diễn văn, hoa nến, tiệc tùng kèn trống tưng bừng.
Muốn thay một bộ bàn ghế tiếp khách ở nhà xứ đáng giá hàng trăm triệu, hãy nhớ đến những ngôi Nhà Nguyện rách nát ở vùng sâu. Muốn đổi gạch trong Nhà Thờ cho hợp thời trang, dự toán lên đến hàng trăm triệu, có khi là một tỷ, hãy nhớ đến những trẻ thơ thiếu sách thiếu vở đến trường… Thời buổi thông tin không thể không thấy, cả thế giới trở nên một ngôi làng, chỉ một cái click chuột, không thiếu những hình ảnh vùng sâu vùng xa hiện ra, anh Ladarô không còn nằm nơi vệ cửa, nhưng anh đang rất cụ thể ngay trên màn hình của chúng ta, cách gương mặt của ta chỉ vài tấc !
Hãy bước ra tiền đình Đức Tin… Hãy ra chỗ nước sâu, nước sâu chứ không phải chỗ nước nông !
Lm. VĨNH SANG, DCCT
Khánh Nhật Truyền Giáo, 20.10.2013

No comments: