Câu
15-18a
Bởi đó fải lựa chọn
giữa hai cách hợp-thông: hoặc với Thân-Mình Chúa Kitô và được nên một Thần-khí
với Ngài – hoặc là với thân xác của gái dâm-dật (gái điếm đây chỉ bất cứ người
đàn bà thông-dâm nào ngoài hôn-nhân) và trở nên xác thịt, một xác thịt với nó.
Các câu này đặc-sắc về đạo-lý Mình Chúa Kitô. Theo thứ-tự các thư thì đây là
lần đầu đạo-lý đó xuất-hiện. Đặc sắc về do–lai và tính-cách hiện-thực của
đạo-lý. Do-lai: tín-hữu là chi-thể vì mình họ (thân-xác chỉ cả con người
tín-hữu, nhưng làm nổi bật thực-hữu thể xác fải nhấn đến đang khi nói đến tội
về xác thịt) được hợp-nhất với mình Chúa Kitô bởi thông-hợp với sự chết của
Chúa để cứu-chuộc họ cùng với sự sống-lại của Ngài, mà họ đã có gì làm bảo-lĩnh
rồi bởi có sự hiện-diện của Thần-Khí thánh-hoá họ (Rm 8: 11-23). Tính-cách
hiện-thực: có một sự hợp-nhất rất thực, thực-hữu (chứ không fải chỉ luân-lý),
vì có thể so-sánh và đối-chọi được với giao-hợp nam-nữ làm cho 2 thân xác nên
một xác thịt. Thánh Faolô vạch ra sự khác-biệt nữa, tín-hữu ‘nên một Thần-khí’
với Chúa Kitô: là vì thân xác sống-lại của Ngài chính là căn-cứ do tự đó xuất
ra quyền-năng linh-thiêng làm cho người ta được ơn fục-sinh và được sống.
Tín-hữu hợp-nhất với Chúa thì được chịu lấy tự Ngài năng-lực của Thần-khí và
cùng với Ngài mà trở nên một Thần-khí.
Câu 18:
Một câu khó
cắt-nghĩa. Rất nhiều kiểu giải-thích.
Đại-khái các tác-giả
hiểu :
-Thánh Faolô dùng
tiếng ‘mọi tội’ theo một nghĩa tương-đối (tội người ta thường fạm trong
cộng-đoàn Corinthô, hay người ta không bênh chữa bằng những nguỵ-biện thế này)
– hoặc là kẻ tà-dâm thì có tội đối với chính thân-xác mình hơn.
-hoặc nhấn vào
tính-cách ở trong thân-mình:
a) vì nơi các tội
khác người ta cần đến dụng cụ nào bên ngoài, còn đây thì fạm đến chính thân-mình
ngoài mục-đích Thiên Chúa đã chỉ-định.
b) hoặc nhấn mạnh vào
liên-lạc thân mình với Chúa theo câu 13 trên.
(còn
tiếp)
Lm
Nguyễn Thế Thuấn CSsR
(trích bài dạy Kinh
thánh thập-niên ’60))
No comments:
Post a Comment