Saturday 19 November 2011

Lm Richard Leonard sj: Một Đức Vua không giống Ông Vua



Năm 337 là năm Hoàng đế La Mã Constantine lãnh nhận bí tích thanh tẩy. Trước đó, ông vẫn lưỡng lự chẳng tỏ bày dấu hiệu gì dứt khóat. Ở thời Giáo hội ban sơ, đã có thỏa thuận là người tín hữu Đức Kitô chỉ cần xưng thú lỗi lầm của mình một lần trong đời là đủ. Chính vì thế, Hoàng đế Constantine vẫn giữ tình trạng dự tòng suốt nhiều năm tháng cho đến ngày ông kề cận cái chết. Thành ra, khi thấy mình gần như không tránh khỏi cái chết gần kề, không còn cơ hội để phạm lỗi, ông mới chịu để cho thanh tẩy, lãnh nhận bí tích Thánh thể và cuối cùng xưng thú mọi lỗi lầm đã qua. Đó cũng là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của Giáo hội.

Năm 313 là năm Hoàng đế Constantine tuyên bố dùng Đạo Chúa làm quốc giáo. Cũng từ đó, không ai được phép theo đạo nào khác. Điều này có nghĩa là đế quốc La Mã đã thống nhất lề luật, mậu dịch, thuế khóa cũng như bắt buộc mọi người theo phong tục, tập quán của La Mã. Theo thiển ý, cũng nên coi đây là một chúc lành đầy ý nghĩa tặng ban cho Giáo hội của Chúa. Một quà tặng trước nay chưa thấy có.

Nếu chỉ nhắm khía cạnh tích cực, thì sự kiện này cho thấy đã chấm dứt giai đọan khốn khó mà tín hữu Đạo Chúa thời ban sơ đã gánh chịu. Máu đào các vị tử đạo đã chứng tỏ rằng các chứng nhân lịch sử từng vấn nạn các vị hòang đế của trần gian về tình yêu cao cả. Chính tình yêu ấy lôi cuốn bao người công chính dám vị hy sinh sự sống để giữ vững niềm tin đã có. Cũng trong ý  hướng tương tự, Giáo hội là người cầm cân nẩy mực hun đúc nên giá trị nội tại của xã hội; nhất là tại các nước phuơng Tây. Vì thế, không còn phải thắc mắc điều gì khi thấy Giáo hội đã dung hòa, dưỡng dục và cải hoán được nhiều hành vi tồi tệ từ phía La Mã.

Nhưng xét đến các giá phải trả, thì Hội thánh đã nhanh chóng trở thành thế lực hùng mạnh. Các Giám mục bắt đầu ăn vận theo sắc phục mầu tím, mầu của các nghị sĩ ngoài đời. Vẻ mặt của nhà thờ cũng đã bắt đầu đổi thay, mang dáng dấp của vương cung thánh đường La Mã. Lại nữa, hệ cấp quyền hành trong Giáo hội đã trở mình bắt chước cung cách cầm quyền của một đế quốc. Phụng vụ thì du nhập một số nghi iết tế tự quen thuộc xuất từ đền đài của người La Mã. Nói tóm, đã có sự trộn lẫn giữa thế quyền và thần quyền. Buồn hơn nữa, vào các thế kỷ sau đó, người ta còn dùng cả lưỡi gươm, ngọn giáo để ép buộc người ngọai giáo trở về theo đạo Đức Kitô. Khi ấy, chẳng mấy ai dám bất đồng, Không bao nhiêu người còn vấn nạn về tính đa nguyên, đa đạo. Và, trong bối cảnh rối bời vào thế kỷ thứ 6, đạo Hồi đã xuất đầu lộ diện, nổi lên phản chống tính độc tôn đế quốc bay về tập trung trong Đạo

Chính vì thế, không ai lấy làm lạ khi thấy sau cuộc trở lại đạo của hoàng đế Constantine, hình ảnh Đức Kitô Vua đã nổi bật và được đưa vào nghệ thuật có tính tôn giáo. Trước đó, hình ảnh Đức Yêsu vị Mục Tử Nhân hiền vẫn được mọi người duy trì, mến mộ. Sau năm 313, các ảnh hình về Đức Kitô đã thấy súng sính trong trang phục của vị Vua Chúa, với vương miện lộng lẫy trên đầu, vương trượng và quả cầu thiên thể nơi tay. Cũng thế, Đức Maria cũng được vận sức bằng trang phục của một mẫu hậu. Thậm chí, Mẹ còn được người đương thời tặng cho danh hiệu Nữ Vương Thiên Đàng nữa.
Vấn đề đặt ra không phải để hỏi rằng ta có nên dùng ngôn từ trần thế như vua chúa, đế quốc -dù là đế quốc đạo hạnh-  để áp đặt cho Đức Chúa hay không. Nhưng, vì Đức Kitô đã tự mô tả chính mình như một vi Vua. Nên, vấn đề cần minh định là những điều nêu trên cho thấy đạo Chúa đã bắt đầu đi trật đường mà quên rằng chính Đức Kitô đã khẳng định: vương quốc của Ngài “không ở nơi trần thế”. Và, thần dân của Ngài chỉ được biết đến và chấp nhận nếu họ biết làm cho kẻ đói bụng được ăn no, người khát khô có đầy nước uống. Cũng thế, nếu họ biết đón mừng khách lạ, biết ban phát áo quần cho người trần trụi, biết chạy đến chăm lo người đau yếu, tật bệnh và thăm viếng ủi an người bị giam cầm, thì triều đại Đức Kitô cùng với thần dân và uy quyền của Ngài vẫn thuộc về một trật tự khác.Trật tự ấy có giá trị hơn hẳn mọi vương quốc ở thế giới phàm trần.

Chính vì thế, Lễ hội hôm nay mang tính chất rất hệ trọng. Vào những phút cuối của niên lịch phụng vụ, chúng ta nhận được thử thách từ Đức Kitô, vị Vua đáng kính đã dẫn dụ chúng ta hãy tỏ lòng trung kiên với những gì thiết yếu, cần làm. Đưa ra hình ảnh một Đức Kitô Vua khả ái, không phải để chúng ta có thêm lòng ham muốn cầm quyền, thích mua quan bán tước, ưa địa vị cao tít. Tuyệt nhiên cũng chẳng phải để ta vẫn cứ tham lam, ham hố, cứ muốn ăn trên ngồi chốc. Nhưng, ngược lại, ta phải biết âm thầm làm cách mạng cải biến thế giới này cho công bằng hơn và an tòan hơn để người người có thể sống cùng và sống với trong an bình. 

Phải luôn biết rằng chúng ta vẫn là kẻ kế thừa của một Vương quốc trong đó Đức Kitô đã sống, đã chấp nhận cái chết và trỗi dậy từ sự chết ấy vì Nước Trời. Nói rõ hơn, là tín hữu Đức Kitô, chúng ta còn là nhân chứng của triều đại Đức Kitô Vua trong cuộc sống hiện tại.

Đức Kitô Vua là như thế. Vương quốc Đức Kitô đích thực đang tiếp diễn. Tiếp diễn nơi các người con đang sống Tình Thương yêu của Đức Chúa. Tình yêu của Vua Kitô. Tình yêu Vua. Cộng đòan tình thương là Vương quốc của Đức Kitô, Vua Tình yêu  chúng ta.        

Lm Richard Leonard sj
Mai Tá lược dịch   

No comments: