Thursday 10 November 2011

Lm Richard Leonard sj: Công lý, xót thương và lòng thương xót


Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 33 thường niên năm A 13.11.2011

Bài đọc 1 hôm nay, Sách Cách Ngôn ngợi ca người vợ hiền, là đoạn sách đứng riêng với hai bài đọc kia, chứa đựng chủ đề nói từ tuần trước, đó là: việc sử dụng thời gian trước ngày Đức Chúa lại đến.

Việc “ca ngợi người vợ hiền”, cần được quan tâm một cách cẩn thận. Dù việc ca tụng mang nhiều đặc thù tôn kính, lời khen ngợi ấy khó mà tránh khỏi tính cách nệ cổ của sách Cựu Ước, là sách vẫn coi người vợ thuộc quyền sở hữu của chồng mình. Vai trò người vợ, đã ở thế lâm nguy, cả khi bà ấy nói hay làm bất cứ điều gì. Thời xưa, các cụ nhấn mạnh nhiều đến tính cần cù cần mẫn. Trong khí đó, lại ít nói đến vẻ diễm kiều; và thiếu vắng tính tích cực về giới tính theo cách thức mà người đời sau vẫn đề cao, nơi bí tích hôn phối. Nhiều cộng đoàn giáo xứ, phải tạo thế quân bình khi đặt đọc bài này ở thế song song với các bài nói về “người chồng gương mẫu”, phối kết với vợ mình. Có lẽ, hay hơn cả, nên hiểu đoạn sách trên qua nhãn giới –theo một chừng mực nào đó- có phản tỉnh, và suy tư rộng rãi hơn, về mối tương quan giới tính, trong bối cảnh niềm tin.

Trình thuật thánh Matthêu, qui chiếu đến phần hai của loạt truyện dụ ngôn nói về thời gian đợi chờ, bắt đầu vào tuần tới. Dù đặt dưới bất cứ điều gì xuất từ miệng của Đức Chúa, dụ ngôn về sử dụng tài năng, như thấy rõ trong Tin Mừng Matthêu (và, Lc 9: 12-27), rõ ràng có liên quan đến việc: làm sao để sống cho xứng hợp, trong khi ta đợi chờ ngày Chúa đến lại. Thế hệ tín hữu Đức Kitô thuở đầu đời của Hội thánh, vẫn mong ngóng Chúa trở lại rất sớm. Vì thế nên, Tin Mừng thánh Matthêu đã phản ánh mức độ thời gian trong ngóng đợi đã mòn mỏi và đuợc thay thế bằng sự nghiêm ngặt mà mỗi kẻ tin sẽ phải tính đến. nghiêm ngặt, trong sử dụng quà tặng ân sủng mà họ nhận được, từ Đức Chúa.

Dụ ngôn Chúa kể hôm nay, mang dáng vẻ rất “tư bản” –mặc dù ở đây Chúa không hỗ trợ cho một hệ thống tài chánh nào hết- như có người tưởng đoán. Ở một số dụ ngôn khác, (như Lc 16: 1-8) Đức Chúa chỉ muốn cho thấy đường lối giản đơn mà dân chúng thường hành xử trong cuộc sống hằng ngày. Chúa kể như thế, là để minh hoạ phong cách mà người người phải hành xử, trong Vương Quốc Nước Trời. Kể về người chủ phải đi xa, là kể rằng doanh gia nọ không muốn cho tài sản của mình bị ứ đọng, chẳng gây lời, trong lúc mình trẩy đi xa. Vì thế nên, ông đã uỷ thác việc quản lý tài sản của mình cho 3 người đầy tớ. Ông chỉ định cho mỗi người một công việc tuỳ vào sự mẫn cảm, của chính họ. Tức là, mỗi người tôi tớ được trao phó người thì 5 quan tiền, kẻ hai, kẻ kia lại chỉ một quan tiền, mà thôi. Ở đây nữa, chỉ một quan thôi cũng đã tượng trưng cho một lượng tiền khá lớn. Ban đầu, một quan tiền có ý chỉ cân lượng của con người. Về sau, qua quá trình sử dụng, mới nói đến phẩm chất hoặc kỹ năng bên trong của người nào đó. Tất cả ý nghĩa, là do từ dụ ngôn này.

Do người chủ có việc phải đi xa trong một thời gian, nên chỉ sỗ lãi xuất đã nâng cấp donh thương của hai đầy tớ đầu lên đến 100%, gia tăng dựa trên mức độ tin tưởng đặt để nơi họ. Thế nên, phần thưởng dành cho hai người được tiếp “đi vào niềm vui của chủ”, theo tính biểu tượng mà thánh Matthêu từng viết trong các dụ ngôn đầu, có nghĩa là họ được đón chào để đi vào bàn tiệc với Đấng Mê-sia, nơi Nuớc Trời.

Thất bại của người tớ thứ ba, là người chỉ biết đem chôn giấu quan tiền lẻ nơi lòng đất, mang ý nghĩa: là anh chẳng thiết tha đến những gì mà chủ anh kỳ vọng. Tức là: kinh doanh với số tiền đã trao phó, ngõ hầu làm lợi. Anh cũng chẳng bận tâm đem nó bỏ vào ngân hàng, để sinh lợi. Làm như thế, anh tưởng rằng chủ của anh vốn có tính so đo/hơn thiệt sẽ hãi sợ, hoặc khủng hoảng. Thế nên, anh nghĩ: tốt hơn cả, là đem trả cho chủ y nguyên lượng tiền, đã giao khoán. Dù anh không tỏ vẻ gì là tròng tréo, bất lương; nhưng, vẫn kéo theo một phạt vạ, là bởi anh chỉ để ý đến mối an toàn tư riêng, hơn là tạo nên những gì người chủ của anh, vẫn đòi hỏi. 

Chia sẻ Lời Chúa qua dụ ngôn, các vị giảng thuyết cũng nên thận trọng đừng áp dụng quá gắt gao vai trò ngưòi chủ với Đức Chúa. Bởi, thật sự, dụ ngôn chỉ đưa ra loại hình rất đặc thù về tôn giáo. Đặc thù, mà người thời xưa vẫn mang theo, khi họ tạo nên hình ảnh rất khiếp sợ, về Thiên Chúa. Khiếp sợ, khi họ chỉ mỗi ưu tư về chuyện không làm gì sai quấy để Chúa khỏi ra án phạt. Thái độ ấy, làm ta chểnh mảng quên đi những gì mà Chúa thực sự muốn tín hữu thời buổi hôm nay, những người đang kinh doanh, hoặc đánh liều trong nhiều việc, đang thực hiện “các động thái nặng cân hơn về những gì có liên quan đến luật pháp, như: “công lý, lòng xót thương và tin tưởng” (x. Mt 23: 23). Các quà tặng ân sủng mà Chúa trao phó cho ta, như quan năng đầu óc, lẫn tứ chi, cần được thực thi một cách sinh động, nếu không muốn chúng trở nên héo quắt, hao mòn.

Bài đọc 2, rút từ thư thánh Phao-lô gửi giáo đoàn Thessalônikê 5: 1-6, rất ăn khớp với đề tài nói ở đây, theo nghĩa: các kẻ tin –với cung cách của “người thời nay”- vẫn phải luôn tỉnh táo suy tư. Phải năng động và cảnh giác, hơn là “ngủ quên”, trong đêm tối, mới hiểu được điều Chúa muốn nói.

            Lm Richard Leonard sj
            Mai Tá lược dịch

No comments: