Saturday 18 March 2017

Đức Hồng y Tobin DCCT - Tổng Giám mục Newark dẫn đầu một cuộc biểu tình


Hàng chục thành viên hàng giáo sĩ, trong đó có Đức Hồng y Joseph Tobin, DCCT – người lãnh đạo TGP Công giáo lớn nhất New Jersey, đã dẫn đầu một cuộc vận động kêu gọi những người ủng hộ cho Catalino Guerrero đang đối diện với nguy cơ có thể bị trục xuất trước một cuộc gặp gỡ với các cơ quan nhập cư liên bang tại New Jersey.

Một người đàn ông đối diện với nguy cơ có thể bị trục xuất đã được một số tên tuổi có tiếng lên tiếng ủng hộ ông trước một cuộc họp với các cơ quan nhập cư liên bang tại New Jersey hôm thứ Sáu vừa qua.

Hàng chục thành viên hàng giáo sĩ đã thực hiện cuộc tuần hành tiến tới tòa nhà liên bang tại Newark nhằm ủng hộ cho một người đàn ông đối diện với nguy cơ có thể bị trục xuất.
Trong số đó có Đức Hồng Y Joseph Tobin – người lãnh đạo TGP Công giáo La Mã lớn nhất New Jersey, đã dẫn đầu cuộc vận động kêu gọi những người ủng hộ cho ông Catalino Guerrero vào sáng hôm Thứ Sáu vừa qua cùng với Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Menendez.
Các nhà tổ chức cho biết, ông Guerrero năm nay 59 tuổi đã đến đây cách bất hợp pháp từ Mexico vào năm 1991 và đã làm việc tại đây kể từ đó, ông sở hữu ngôi nhà riêng của mình và không có tiền án tiền sự trước đó. Ông nội của bốn đứa cháu đã điền đơn xin được cấp giấy phép lao động cách đây vài năm, nhưng họ điền vào một mẫu đơn không chính xác, các nhà tổ chức cho biết thêm.

Các quan chức Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan đã triệu tập ông Guerrero hồi tháng trước và thông báo rằng họ dự định sẽ hủy hộ chiếu của ông vào ngày 10/3, những người ủng hộ ông Guerrero cho biết trong tuần này.

Một phát ngôn nhân của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan cho biết trong email rằng ông Guerrero – “một công dân Mexico có quốc tịch bất hợp pháp, đã bị một thẩm phán di dân ra lệnh phải ra khỏi Hoa Kỳ vào năm 2009. Ông Guerrero vẫn không bị giam giữ và bị buộc phải báo cáo định kỳ cho Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan như là một điều kiện để được tha”.

ĐHY Tobin đã chỉ trích chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Hồi tháng trước, ĐHY Tobin đã gọi sắc lệnh của ông Trump trong việc tạm thời cấm những người nhập cư đến từ bảy quốc gia đa số là người Hồi giáo “thiếu chín chắn” đồng thời cho biết nó đã “gieo rắc những nỗi sợ hãi vô lý đối với mọi người dân”.

ĐHY Tobin cho biết các nhà lập pháp nên tập trung vào việc sửa đổi luật nhập cư thay vì thực hiện việc trục xuất trên quy mô lớn.

HĐGM Công giáo Hoa Kỳ đã đưa ra hàng loạt những lời chỉ trích về chính sách hạn chế của ông Trump đối với những người tị nạn cũng như những người nhập cư. Thông qua các tổ chức từ thiêng Công giáo và các chương trình khác, các Giám mục Hoa Kỳ đã thường xuyên thực hiện việc tái định cư cho những người tị nạn với số lượng nhiều nhất hàng năm tại Hoa Kỳ đồng thời cung cấp việc hỗ trợ trên toàn quốc đối với những người nhập cư.

Các nhóm tín ngưỡng khác đang huy động tất cả các hiệp hội của họ để chiến đấu chống lại các chính sách của ông Trump, bao gồm một mạng lưới gồm 37 giáo phái Tin lành và Chính thống cùng cộng tác với Tổ chức ‘Church World Service’. Hàng trăm cơ sở thờ tự trên khắp đất nước đã tham gia phong trào cung cấp chỗ trú ẩn, đem lại sự hỗ trợ hoặc nhà ở cho những người đối diện với nguy cơ có thể bị trục xuất.

Trong số những người dẫn đầu cuộc biểu tình phản đối khác đó là các nhóm Hồi giáo và Do Thái tại Hoa Kỳ, bao gồm Liên minh Do Thái giáo cải cách, phong trào hoạt động của một giáo đường Do thái lớn nhất Hoa Kỳ.
Minh Tuệ chuyển ngữ


No comments: