Tuesday 27 May 2014

ĐẤNG BẢO HỘ TÌNH YÊU BẤT DIỆT



ĐẤNG BẢO HỘ TÌNH YÊU BẤT DIỆT
Lm. Gioan Maria Nguyễn Văn Thích ( 1891 – 1978 ) làm giáo sư lâu năm, dạy đại học nhiều nơi, với lương bổng rất cao, nhưng ngài không giữ lại chút gì cho mình. Khi nhắm mắt lìa đời, ngài chỉ có vài bộ áo đã sờn cũ. Viện Dục Anh nuôi trẻ mồ côi ở Huế luôn được cha quan tâm và trao nhiều tiền bạc cho các nữ tu phụ trách. Cha còn là Tuyên Úy Pèllerin và Viện Bài Lao. Cha thường đến bệnh viện dâng Thánh Lễ, luôn đem tiền và quà đến cho bệnh nhân.
Bao nhiêu năm làm giáo sư, cha vẫn đi một chiếc xe đạp duy nhất. Một hôm, cha đạp xe đạp nhà xứ Kim Long đến dạy học tại Đại Chủng Viện Kim Long, tình cờ bắt gặp một người đàn ông áo quần xơ xác đang chặt trộm buồng chuối của Chủng Viện. Thấy cha, ông ấy hoảng hốt toan bỏ chạy. Cha ôn tồn gọi người đó lại, móc túi đưa thêm ít tiền rồi nói: “Bác có muốn ăn chuối non nầy thì phải thêm cái gì để nấu ăn chứ. Bác cầm lấy chút tiền nầy mua tôm tép gì thêm vào cho đủ vị”. Vừa nói, cha vừa đưa tiền rồi đi vào dạy học.
Một chuyện xảy ra làm rúng động thành phố Huế: Năm 1950, một bác sĩ tổ chức hội chợ từ thiện, với sự cộng tác của cha Thích. Giữa mấy gian hàng trò chơi lại có một sòng bạc thu hút nhiều khách. Cha Thích phản đối: “Cờ bạc không thể đi đôi với việc từ thiện”. Trưởng ban tổ chức không chịu nghe, cha Thích liền lấy micro khuyến cáo dẹp sòng bạc đó. Bác sĩ tổ chức giật micro trong tay cha. Trong lúc giằng co, bác sĩ tát vào má cha. Hồn nhiên và khiêm tốn, cha liền đưa má kia và nói: “Còn má này nữa, xin ngài hãy đánh cho đỡ giận.” Mọi người vây quanh đều sửng sốt ngỡ ngàng. Có người đã thốt lên: “Phải là một đấng thánh mới làm được như vậy !” Cuối cùng, ông trưởng ban tổ chức đã cúi đầu xin lỗi cha. ( WHĐ, Chân dung Linh Mục Việt Nam ).
Chắc hẳn lòng mến của Lm. Gioan Maria Nguyễn Văn Thích hẳn quá nồng thắm, nên ngài mới sống đúng các điều răn của Đức Giêsu. Tin Mừng Chúa Nhật VI Phục Sinh hôm nay với lời tâm huyết của Đức Giêsu khi sắp từ giã các môn đệ, tựa lời trăn trối sau cùng, khiến từng Kitô hữu phải nhìn lại cuộc sống đạo lâu nay. Có đúng đắn, trung thành, chính xác theo nguyện ước của Đấng Cứu Thế, hay lại trái ngược, đối nghịch với di chúc bất hủ này ?
Tình Yêu bất diệt
“Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy.” Tình Yêu mà Đức Giêsu nói đến không chút phù phiếm, tạm bợ, nhất thời như tình yêu nam nữ phổ biến, thông thường. Thánh Vianney luận về tình yêu trần tục, thế gian mau tàn úa, chán chường, thất vọng vì vị kỷ, hưởng thụ cá nhân: Người ta yêu bản thân họ với một tình yêu vị kỷ và hướng về thế giới trần tục, về những thân xác hơn là tìm kiếm Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao người ta chẳng bao giờ được thoả mãn, chẳng bao giờ được bình an trong tâm hồn, họ luôn thấy bồn chồn bực bội, luôn luôn bị phiền lụy, bực mình.” ( Thánh Gioan Maria Vianney, Yêu Chúa ).
Thánh Gioan giải nghĩa Tình Yêu Thiên Chúa siêu việt: “Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu... Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến, làm của lễ đền tội cho chúng ta. ( 1Ga 4, 8 – 10 ).
Yêu mến Chúa, thì tuân giữ các giới răn của Người. Vậy là những điều nào quan trọng nhất ? “Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa, Đức Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy” ( Mt 22, 37 – 40 ).
Trước khi bước vào cuộc tử nạn ly biệt, Đức Giêsu trăn trối điều răn mới nhất và sau cùng: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” ( Ga 13, 34 ).
Sau đó, không những Người còn tha thiết lập lại, nhấn mạnh và mở rộng hơn nữa, Tình Yêu tự hiến: “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình yêu nào cao cả, hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” ( Ga 15, 12 – 13 ).
Nếu sống theo đúng các điều răn Đức Giêsu răn dạy để yêu quý Người, thì chẳng khác chi trân trọng mời đón Người sống trong chính bản thân mình, để Người toàn quyền định đoạt mọi sự trong cuộc đời mình, như Thánh Phaolô nhắn nhủ với tín hữu thành Galát: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.” ( Gl 2, 20 ). Như vậy, “Dù ăn, dù sống, hay bất cứ làm việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa… Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức Kitô.” ( 1Cr 10, 31 và 11, 1 ).
Một khi có Đức Giêsu ở trong lòng tín hữu Kitô, cũng như tín hữu được vinh dự ở trong Người, mới đích thực là một Tình Yêu bất diệt: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái,vì không có Thầy, anh em chẳng làm được gì.” ( Ga 15, 5 ).
Đấng Bảo Hộ Tình Yêu
“Thầy sẽ xin Chúa Cha, và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác sẽ đến ở với anh em luôn mãi.” Đức Giêsu sắp chia tay với các môn đệ với cuộc sống trần thế, không muốn để các ngài bơ vơ, lạc lõng, côi cút, nên hứa ban Đấng Bảo Trợ đến chăm sóc.
Vào ngày lễ Ngũ Tuần, sau khi Chúa Giêsu đã thăng thiên, Thần Khí Sự Thật, Đức Chúa Thánh Linh hiện xuống dưới hình lưỡi lửa đậu trên đầu các Tông Đồ, đã thực sự biến đổi, canh tân, khai tâm và ban sức mạnh cho các ngài. Trong tâm tình đó, Thánh Phaolô khuyên nhủ tín hữu Êphêxô: “Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa, để thật sự sống công chính và thánh thiện” ( Ep 4, 24 ).
Tại sao thế ? Bởi vì: “Anh em hãy sống theo Thần Khí, và như vậy anh em sẽ không còn thỏa mãn đam mê của tính xác thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược tính xác thịt” ( Gl 5, 16 – 17 ).
Vì sao Thần Khí Sự Thật, “Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người” ? Bởi chưng “con người sống theo tính tự nhiên, thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên rồ, họ không thể biết được, bới vì phải nhờ Thần Khí mới có thể xét đoán" ( 1Cr 2, 14 ).
“Đừng để tháng ngày làm cho quả tim già nua. Hãy yêu thương với một tình yêu ngày càng mãnh liệt, mới mẻ, trong trắng hơn: Tình Yêu Chúa đổ vào quả tim con” ( Đường Hy Vọng, số 178 ).
Lạy Chúa Giêsu, yêu Người, chúng con bỏ mình, vác thánh giá đi theo con đường chông gai, khổ ải, thức thách, đã quá khó khăn. Thế mà tuân giữ các điều răn mến Chúa, yêu người còn khó khăn gấp bội, nhất là yêu thương những người thù ghét, áp bức, bắt bớ, hãm hại chúng con. Kính xin Chúa ban Thần Khí Sự Thật cho chúng con, hầu đổi mới, canh tân và khai hóa, cũng như ban thêm sức mạnh cho chúng con chiến đấu với ba thù.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đốt lửa mến cháy bừng trong lòng chúng con, để bất cứ lúc nào chúng con cũng luôn biết lấy Tình Yêu bất diệt mà cư xử với tha nhân thân thiết và xa lạ. Amen.
AM. TRẦN BÌNH AN

No comments: