Thursday 10 March 2011

Lm Giuse Mai Văn Thịnh, CSsR: Chay Mùa Đã Đến

Dù đến trễ, nhưng cuối cùng mùa chay cũng đã đến.

Trong những ngày qua tôi thường được nghe những câu hỏi như chúng ta sẽ từ bỏ hay hy sinh điều gì trong mùa chay này? Chúng ta sẽ làm gì để Mùa chay này có ý nghĩa hơn?

Người thì quyết tâm bỏ thuốc lá. Kẻ cố gắng bỏ uống bia. Người khác lại có ý định bỏ ăn đồ ngọt, v.v… Nói chung những ý ngay lành nói trên và những ước muốn hy sinh tương tự như thế đều tốt. Tuy nhiên, các lực sĩ hay những nhà thể thao không chỉ thực hiện những điều đó trong mùa chay mà thôi. Họ tập luyện và từ bỏ những điều cấm kỵ đó trong suốt cuộc đời.

Vậy chúng ta phải làm gì cho xứng đáng với yêu cầu của Mùa Chay?

Mùa chay là thời gian thanh luyện? Không hẳn?

Chúa Giêsu đã vào sa mạc để chịu thử thách và cám dỗ thì tại sao chúng ta lại chạy trốn cám dỗ. Mà có trốn được đâu. Càng chạy nó càng bám theo mình.

Chúa Giêsu vào sa mạc còn để thăng tiến mối quan hệ với Cha Ngài.

Trong chúng ta, ai chẳng có những yếu đuối, tật xấu, v.v… Chúng ta còn phải chiến đấu với những yếu đuối tương tự như thế. Điều khiến tôi quan tâm hơn cả không chỉ là những yếu đuối nhưng là mối tương quan giữa Thiên Chúa và tôi và giữa tôi và tha nhân? Tôi đã yêu Chúa đủ chưa, không yêu bằng lời nói nhưng bằng việc làm, như Chúa phán “ Không phải bất cứ ai thưa ‘Lậy Chúa, Lậy Chúa!’ là sẽ được vào Nước Trời đâu! Nhưng, đó là nơi dành cho những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy ”. (Mt 7, 21tt) Ý muốn của Cha là lời mời gọi chúng ta Yêu và Làm; rồi Làm trong Tình Yêu. Việc làm ở đây không chỉ là những việc đóng góp tiền bạc và công sức để xây dựng các dinh thự tráng lệ, hùng tráng rồi đem Chúa nhốt ở trong đó. Hay có thể là những cuộc biểu duơng tôn giáo như kiểu duyệt binh khoe vũ khí và sức hùng mạnh quân đội của các thể chế chính trị. Nhưng, đó là “ta đã làm gì cho những kẻ bé mọn vì danh Chúa”.

Những việc lành phúc đức mà chúng ta thường được mời gọi thực hiện trong Mùa Chay, như cầu nguyện, ăn chay, kiêng thịt, việc bác ái, v.v… cũng được làm trong tinh thần Yêu Mến. Trái lại, dù có nói tiên tri, làm nhiều điều lạ hay trừ quỉ đi chăng nữa mà thiếu lòng mến thì cũng giống như người xây nhà trên cát mà thôi.

Vì thế, thay vì tìm câu trả lời “ta sẽ hy sinh hay từ bỏ điều gì trong Mùa Chay này?” Tích cực hơn là tự vấn “chúng ta sẽ làm thêm điều gì?”.

Khi nói đến việc chúng ta từ bỏ điều gì thì vẫn có thể hiểu ngầm là chúng ta có quyền trên điều đó. Rồi vì hy sinh nên chúng ta từ bỏ… Nhưng thật ra chúng ta có quyền gì đây nhỉ! Những gì chúng ta có đều được ban tặng mà. Và, trong các trình thuật Chúa Giêsu ẩn dật trong hoang địa, sa mạc; không thấy nói đến việc Chúa từ bỏ. Tất cả những gì Chúa làm là làm cho Thiên Chúa, Cha Ngài. Và cũng từ đó mối quan hệ giữa Ngài và Cha càng thêm mật thiết hơn. Cả hai như một vậy.

Chừa bỏ các thói hư tật xấu là những việc làm đáng cổ võ và khích lệ. Nhưng, đó vẫn chưa đủ. Vì như những nhành nho, không chỉ bỉ tỉa mà còn phải sinh hoat kết trái nữa. Và, chỉ có trong Tình Yêu và sự cộng tác của Thiên Chúa thì hoa trái mới được sinh ra và tồn tại vững bền.

Lm Giuse Mai Văn Thịnh, CSsR
Kew, Melbourne
06/03/2011

No comments: