Wednesday 14 February 2018

Lm Mai Văn Thịnh DCCT : Chay kiêng mùa này



Anh chị em thân mến,

Ba việc đạo đức được nhắc nhở trong bài Tin Mừng, khai mạc Mùa chay năm nay là: Bố thí, ăn chay và cầu nguyện. Những việc lành phúc đức này, khi làm thì hãy làm với tấm lòng yêu mến của mình; không làm để khoe khoang. Làm để Thiên Chúa thấu hiểu và biết cho ý nguyện và tấm lòng của chúng ta là đủ rồi.

Ăn chay, kiêng thịt và đón nhận việc xức tro chỉ là hình thức bên ngoài. Canh tân đời sống, nâng cao niềm tin, củng cố đức cậy và phát huy đức ái mới là những điều thiết yếu cần thực hiện trong Mùa chay. Sửa đổi tính nết để trở thành người tốt hơn, đạo đức hơn, thánh thiện hơn. Bớt nói hành, nói xấu, lười biếng việc đạo đức là điều phải thực hành.

Ngay đầu Mùa Chay, Hội Thánh đã nhắc nhở chúng ta nhớ về thân phận mỏng dòn của mình là “Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro và sẽ trở về tro bụi”. Ý nghĩa của lời đó quá rõ ràng: mọi người sẽ trở về tro bụi, có nghĩa là phải chết. Vẫn biết là như thế, nhưng còn sống thì còn phải chấp nhận sự mỏng dòn. Và trong chính sự mỏng dòn, yếu đuối và dễ đổ vỡ nên chúng ta bị quay cuồng bởi các thách đố và thử thách.

Cuối cùng thì điều gì trong cuộc sống khiến chúng ta phải quan tâm? Và nhân đức nào chúng ta cần đào luyện làm nến tảng cho cuộc sống, nhất là trong những ngày chay của năm nay hầu giúp ta đủ sức chia sẻ hành trình Thập giá với Đức Kitô, để được cảm nghiệm sự Phục sinh của Người.

Đức Thánh Cha Benedicto, trong sứ điệp mùa chay năm 2012, đã nhắc cho chúng ta thấy tầm quan trọng của đức ái. Ngài viết: “Tất cả mọi Kitô hữu, nhất là những người làm việc bác ái, cần có đức tin, đó là tụ điểm của sự gặp gỡ cá nhân với Thiên Chúa trong Đức Kitô và cảm nghiệm được tình yêu của Người… Kitô hữu là những người đã được tình yêu Thiên Chúa chinh phục và do đó, dưới ảnh hưởng của tình yêu này, họ hoàn toàn cởi mở cho việc yêu thương tha nhân bằng những phương cách cụ thể”.

Và trong sứ điệp Mùa chay 2014, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói “Lòng bác ái, tình yêu, có nghĩa là chia sẻ trong mọi sự số phận của người mình yêu. Tình yêu làm cho trở nên giống nhau, kiến tạo sự bình đẳng, phá đổ các bức tường và những ngăn cách”.

Cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi ra đi, cởi bỏ chính mình để chia sẻ theo gương của người Samaritano đến chăm sóc tận tình cho người bị bỏ rơi nửa sống nửa chết bên vệ đường.

Khi thực hiện các việc bác ái, chúng ta nên nhớ rằng những việc đó cho dù là những cố gắng riêng của mỗi cá nhân; nhưng trên hết mọi sự, qua các việc làm đó chúng ta minh chứng sự hiện diện của Đức Ki-tô, Đấng đã trở nên nghèo để chúng ta được giàu sang và cũng trong cái nghèo đó, chúng ta được mời gọi hy sinh trong các công việc bác ái chỉ vì ích lợi của người khác.

Đức ái là tình yêu của chúng ta với Thiên Chúa. Và tình yêu đó phải được thể hiện qua việc phục vụ tha nhân.
Đức ái được xuất phát từ sự thông hiệp với Đức Giê-su mà chúng ta ra đi. Vì thế, chúng ta cần xây dựng mối tương quan giữa ta với Chúa mỗi ngày mỗi thắm thiết hơn.

Rồi khi làm các việc bác ái, chúng ta phải hy sinh. Tôi không tin có người nào ra đi phục vụ tha nhân mà lại không quên mình.

Chính vì thế, ngoài những công việc đạo đức mà chúng ta thuờng làm. Năm nay, chúng ta hãy chú tâm thực hiện tất cả các việc đó dựa trên nền tảng của lòng mến. Vì, chúng ta là phương tiện mà Chúa dùng để thể hiện lòng mến, tình yêu cho người khác, đặc biệt những người khổ đau, nghèo đói và thiếu thốn tình thương..

Vì thế, trong Mùa chay này chúng ta cố gắng sống:
·         Vui tươi và chấp nhận cuộc sống với những hoàn cảnh thực tế.
·         Niềm nở, tiếp đón nhau.
·         Lắng nghe với tâm tình thông cảm hầu chia sẻ và an ủi nhau.
·         Thay vì đoán xét, phê bình thì tìm ra những điểm tốt của tha nhân để ca tụng Chúa.
·         Lập dự án, kế hoạch cụ thể trong việc thực thi đức ái.

No comments: