Wednesday 24 January 2018

Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Thái Lan kỷ niệm 70 năm hiện diện




 (Bangkok, Thái Lan) Ngày 15 tháng 1 năm 2018 vừa qua là một ngày quan trọng khác trong lịch sử Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Thái Lan. Đó là ngày kỷ niệm 70 năm hiện diện tại Thái Lan. Lần đầu tiên chúng tôi đến Thái Lan trong tư cách Thừa sai DCCT là vào năm 1948. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều biến cố trong việc rao giảng Phúc Âm, nhưng chúng tôi luôn luôn có sự bảo vệ của Đấng Cứu Thế và của Đức Trinh Nữ Maria.

Đức Hồng Y Kriangsak Kovitwanich, Tổng Giám mục của Bangkok, đã chủ trì buổi lễ kỷ niệm đặc biệt này. Ngài nói; “Hôm nay chúng ta cùng nhau chúc tụng và dâng lời tạ ơn, cầu xin Thiên Chúa ban phúc, chúc lành cho mọi người và bảo vệ chúng ta như Người vẫn luôn luôn thực hiện”.

Đến Thái Lan
Các Thừa sai DCCT đã đến Thái Lan vào ngày 19 tháng 5 năm 1948, tại cảng Koh Si Chang, thuộc bờ biển Sriracha. Tàu kéo đã đưa họ lên sông Chao Phyao đến Bangkok. Tại Bangkok, họ được Đức Cha Louis Chorin, Giám mục Pháp của Bangkok, hoan nghênh. Ngài là vị Giám mục Pháp cuối cùng của Bangkok khoảng 300 năm. Người kế vị Ngài sau đó là một giám mục người Thái, Đức Ông Nittayo. Đức Giám Mục Chorin hoan nghênh các nhà truyền giáo nhiệt tình, nói với họ rằng Ngài sẽ vui mừng nếu họ làm một nền tảng trong giáo phận của mình và vẫn là một người đồng hành cho đến khi Ngài qua đời.

Lịch sử Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Thái Lan gắn kết với nhiều giáo phận như Chan Thaburi, Bangkok, Tharae, Udon Thani, và Ubon Ratchathani. Đức giám mục đã chấp thuận sứ vụ mới của các thừa sai DCCT làm việc cho người Thái là Đức Cha Bayet, Giám mục Giáo phận Ubon. Đó là hoa quả mục vụ của các thừa sai đầu tiên đến với Giáo phận Ubon. Ngày 25 tháng 3 năm 2006, vào lễ Truyền Tin, Đức Giám Mục Michael Bunluen Mansap nghỉ hưu và xin Cha Phillip Bangchong Chaiyala C.Ss.R là người kế nhiệm. Ngài là Giám mục thứ ba từ DCCT tại Thái Lan.
Tịnh Trí Thiên theo cssr.news

No comments: