Cứ
mỗi lần đám bạn cũ chúng tôi gặp nhau là mọi thứ chuyện trên trời dưới đất được
mang ra bàn thảo, dĩ nhiên, có cả những chuyện liên quan đến ông cha này,
thày chùa kia, bà dòng nọ… được báo chí, truyền thông nhắc tới do những bùng
xùng mà họ gây ra. Mẹ tôi một con chiên ngoan đạo, nên mỗi khi nghe đến những
chuyện cha thầy thì bà làm dấu Thánh Giá, xua xua đôi tay, miệng không ngừng
lên tiếng bênh vực:
“Gớm
nhỉ, sao các anh không đi tu làm cha đi mà cứ ngồi đó bàn ra tán vào. Động chạm
đến cha là động chạm đến Chúa đấy. Chúa mà nghe thấy, Chúa phạt cho lòi con mắt
ra cho mà chừa.”
Rồi
như để bảo đảm cho lời mình nói, mẹ tôi bao giờ cũng kể lại những câu chuyện mà
chả biết bà nghe ở đâu, và cũng chẳng biết nó xẩy ra bao giờ, đại khái
là ở làng nọ có cái thằng khô khan nguội lạnh một lần nó cãi cha nên bị
sét đánh chết khi ra ngoài đồng cày ruộng.
Tin
“cha là Chúa”. Có lẽ nhiều người ngày nay, đặc biệt là giới trẻ hải ngoại thì
không mấy ai tin rằng cha là Chúa. Não trạng này họa may chỉ còn rơi rớt lại
trong tư tưởng của những người lớn cỡ chừng 70 trở lên.
Nhưng
tại Việt Nam thì khác, có thể nói phần đông người Công Giáo vẫn tin rằng “cha
là Chúa”, và một cách nào đó, làm gì ngược ý cha, ngay cả việc sửa sai,
góp ý với cha cũng cùng một nghĩa là chống Chúa, xúc phạm đến
Chúa.
Như
vậy nếu tin hay không tin cha là Chúa thì khác nhau ở chỗ nào ?
Khác
lắm chứ, tin cha là Chúa là một tư tưởng chủ quan phát xuất từ lối
sống đạo thụ động và cuồng tín. Nó làm cho vai trò các Linh Mục ngày càng trở
nên cao ngạo, mất hẳn ý thức về con người thực tế của họ, và từ đó có
những cung cách cư xử, hành động không giống Chúa, và cũng không phản ảnh
hình ảnh Chúa. Phần Giáo Dân thì không mở mang được tầm nhìn, không nhận
ra vai trò Kitô hữu của mình trong đời sống tâm linh, đời sống Giáo Hội một
cách trưởng thành.
Ngược
lại, không tin cha là Chúa sẽ đem lại cho cả Linh Mục và Giáo Dân vị
trí đúng của mình.
Cùng nhau phát triển ơn gọi trong THIÊN CHỨC là
con Thiên Chúa, ( THIÊN CHỨC quan trọng hơn THÁNH CHỨC nhiều ) là anh em với
nhau như Thánh Phaolô Tông Đồ đã nói với giáo đoàn Côrinthô: “Đặc sủng chia làm
nhiều, nhưng cũng chỉ một Thần Khí. Phục vụ chia làm nhiều, nhưng cũng là một
Chúa ( 1Cr 12, 4-5 ). ( Bản dịch Lm. Nguyễn Thế Thuấn ), cũng như giáo đoàn
Rôma: “Cũng như trong một thân thể, chúng ta có nhiều bộ phận, mà các bộ
phận không có cùng một chức năng”. ( Rm 12, 4 ).
Vậy
Linh Mục là ai ? Theo Đức Giám Mục Nguyễn Soạn:
“Ngày
nay, Linh Mục có uy tín và thế giá, không phải chỉ vì ông được thụ phong Linh
Mục, có chức thánh, mà quan trọng là do đời sống tông đồ và mục vụ của mình.
Bởi lẽ, xưa kia người ta coi Linh Mục là người thông biết mọi sự. Ngày nay,
cùng với sự phổ thông văn hóa, Linh Mục không còn là người duy nhất nắm giữ
kiến thức. Người Giáo Dân bây giờ cũng thông thái, có khả năng chuyên môn,
ngay cả cũng đào sâu Kinh Thánh, giáo luật; có những người có bằng cấp cao
trong các trường đại học công giáo. Còn về tu đức, có những Giáo Dân được công
nhận như bậc thầy. Họ cũng giảng phòng, làm cố vấn thiêng liêng như các Linh
Mục, chẳng hạn như anh Francois Duff, sáng lập Legio Mariae.”
Trong
Thánh Lễ truyền chức Linh Mục, Đức Giám Mục hỏi ứng viên:
“Con
quý mến, con có muốn trở thành Linh Mục, cộng tác viên của Giám Mục trong chức
Linh Mục, để phục vụ và dẫn dắt Dân Chúa dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần
không ?”
“Con có muốn
trung thành chu toàn tác vụ Lời Chúa, nghĩa là rao giảng Tin Mừng và trình bày Giáo
Lý Đức Tin Công Giáo theo truyền thống của Hội Thánh để ngợi khen Thiên Chúa và
thánh hóa Dân Kitô giáo không ?”
“Con
có muốn mỗi ngày kết hiệp với Linh Mục Thượng Phẩm là Chúa Kitô, Đấng tận hiến
mình cho Cha Người và với Người, thánh hiến con cho Thiên Chúa để cứu rỗi loài
người không ?”
Các
câu hỏi trên đây trình bày súc tích căn tính của Linh Mục, đó là hợp tác với
Giám Mục điều hành Dân Chúa, rao giảng Lời Chúa và trao ban các Bí tích. ( Gm.
Phêrô Nguyễn Soạn, VietCatholic News 28.2.2005 ).
Tóm
lại, một vị Linh Mục khi nhận thừa tác vụ từ tay giám mục, đúng nghĩa chỉ là
cánh tay nối dài của giám mục. Có bổn phận phụ tá cùng với Giám Mục săn sóc,
hướng dẫn và phát huy đời sống tinh thần nơi những người mà mình được trao phó
và ủy thác. Do đó, nếu xét về cốt lõi ơn gọi Kitô hữu qua Bí
Tích Rửa Tội, thì Linh Mục cũng chỉ hơn Giáo Dân ở chức vụ Linh
Mục thừa tác. Nhờ chức vụ thừa tác này, các Linh Mục được
đại diện Giáo Hội, đại diện cộng đoàn dâng lễ, ban các Bí Tích.
Ngoài
ra, nếu xét về các đoàn sủng khác mà Thần Khí là Thánh Thần ban cho các Kitô
hữu trong Giáo Hội thì giữa Linh Mục và Giáo Dân có những đặc sủng rất khác
nhau.
Thí
dụ, khi người ta bước vào một ngôi thánh đường nguy nga, lộng lẫy thì đó có
phải là do Linh Mục xây dựng nên hay đó là do công lao đóng góp của bao nhiêu
người từ tiền bạc, khối óc, bàn tay, và sức lao động để làm nên. Có mấy ai
ngay cả các Linh Mục đã nghĩ đến họ hoặc cầu nguyện cho họ khi hàng ngày bước
vào các Thánh Đường. Hoặc khi một Linh Mục giảng hay, nhiều người được ơn trở
về với Chúa, gia nhập Giáo Hội, có thể đó là niềm tự hào của nhà giảng thuyết,
nhưng với một người có chút suy nghĩ thì không phải vậy.
Những
sự trở về kia dĩ nhiên chịu ảnh hưởng bởi những bài giảng hùng hồn, đầy ý
nghĩa, nhưng chính cốt động lực để đưa một người trở về là do tác động của Chúa
Thánh Thần. Và cũng nhờ vào hằng trăm những bà già, ông già, những người Giáo
Dân quê mùa, những trẻ em đơn sơ đang ngồi dưới kia miệng lâm râm lời kinh
nguyện, chấp nhận cái chật chội, nóng bức, giá lạnh trong thánh đường. Chính sự
hy sinh và khiêm tốn ấy của họ đã kéo ơn Chúa xuống để làm trổ sinh thành quả
cho một bài giảng.
Coi
cha là Chúa, so sánh cha với Chúa không những không làm Chúa vui mà còn là một
xỉ nhục cho Chúa trong rất nhiều trường hợp.
Thánh Tiến Sỹ Têrêsa d’Avila nói
về những ông “chúa” này như sau: “Nền hỏa ngục lát bằng sọ các Linh Mục”. Nếu
Linh Mục là Chúa thì không phải vào hỏa ngục, mà con số lại nhiều đến thế ! Và
Dòng Kín Camêlô đã không có những Nữ Tu ẩn mình ngày đêm trong bốn bức tường
kín chỉ để cầu nguyện cho các Linh Mục.
Linh
Mục yếu đuối, bất toàn là sự thật hiển nhiên, và hình ảnh này đã được diễn
tả trong Thánh Kinh qua Thư gửi Người Do Thái: “Quả vậy, thượng tế nào cũng là
người được chọn trong số người phàm, và được đặt lên làm đại diện cho loài
người, trong các mối tương quan với Thiên Chúa, để dâng lễ phẩm cũng như tế vật
đền tội.
Vị
ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi chính
người cũng đầy yếu đuối; mà vì yếu đuối, nên người phải dâng lễ đền tội cho dân
thế nào, thì cũng phải dâng lễ đền tội cho chính mình như vậy.” ( Do Thái
5, 1-3 ).
Tóm
lại, Linh Mục cũng chỉ là những con người được dựng nên với ơn gọi được trao
ban, tương tự như ơn gọi làm cha, làm mẹ, làm chồng, làm vợ, làm con, làm bác
sĩ, làm nha sĩ, làm dược sĩ, làm giáo sư, làm luật sư, làm kỹ sư, làm văn sỹ,
làm thi sỹ, làm nhạc sỹ, làm họa sỹ, làm nông gia, làm thợ máy, làm người phu
quét đường… đã được trao ban cho mỗi người để thánh hóa bản thân, ca tụng Chúa,
phụng sự tha nhân, nâng cao giá trị và vẻ đẹp cho đời.
Chính
Chúa Giêsu đã khẳng định về giá trị của từng ơn gọi qua dụ ngôn nén bạc. Giá
trị không phải là người được trao 5 nén, người được trao 2 nén, và người được
trao 1 nén. Giá trị cuối cùng là ai đã làm lời dựa trên số vốn đã được trao,
hoặc không làm gì hết. Có nghĩa là ai sống trọn, sống nên với ơn gọi của mình
là người có giá trị trước mặt Chúa.
Linh
Mục nào tự cho mình cái quyền hơn người khác, quyền đòi được người khác phải
tôn kính, và ca tụng ngang với Chúa thì Linh Mục đó chưa đọc Thánh Kinh và nếu
đọc thì chưa hiểu, hoặc nếu hiểu thì chưa sống Thánh Kinh:
“Anh
em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì
lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn
giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì
phải làm đấy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục
vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn dân.” (
Mt 20, 25-28 ).
Ngày
nay, não trạng coi cha là Chúa, trước hết đến từ chính các Linh
Mục. Thiếu kiến thức và hiểu biết về nhân văn, về con người, về xã hội và
về tâm lý, thiếu khiêm nhường trong cung cách sống, nhiều chủng sinh sau khi
trở thành Linh Mục đã tỏ ra rất tự cao tự đắc.
Câu
chuyện mà tôi đã nghe hôm dùng cơm với Đức Giám Mục Mai Thanh Lương tại tư gia
do họa sỹ và điêu khắc gia Văn Nhân kể vẫn còn khắc ghi trong ký ức.
Ông kể rằng tại xứ ông thuở đó cha xứ rất uy quyền,
muốn đánh, muốn chửi, muốn phạt ai cũng được, và mọi người đều sợ và kính
trọng. Trong xứ có một ông trùm có máu cờ bạc bị bắt quả tang đang đỏ đen
tại nhà một Giáo Dân khác. Ông được đưa đến trước mặt cha xứ, và cha xứ đã
nọc ông ra trước mặt mọi người dùng gậy đánh ông vì cái tội cờ bạc. Bị
đánh đau quá, ông trùm cáu lên nói: "Cha đánh con nữa, con bỏ đạo." –
"À thế hả ? Vậy cha đánh để rút linh hồn ông trùm ra, kẻo bỏ đạo sẽ
mất linh hồn."
Vừa
nói, cha xứ vừa đánh một cách không thương xót. Đau quá, chịu không
nổi, ông trùm lại thưa: "Thưa cha, con không dám bỏ đạo nữa." –
"Thế hả ? Vậy cha đánh để nhét linh hồn ông trùm vào." Không
biết cha xứ có khả năng rút linh hồn hay nhét linh hồn cho ai không, nhưng chỉ
biết là sau trận đòn ấy, không thấy ông trùm đi lễ, đi Nhà Thờ nữa.
Những câu chuyện cha không phải là Chúa thì nhiều vô kể,
chỉ cần nhắc đến hơn 2 tỷ dollars mà Giáo Hội Hoa Kỳ trả cho những
trường hợp Linh Mục ấu dâm đã đủ để chứng tỏ cha không phải là Chúa.
Các
Giáo Hoàng từ Thánh Gioan Phaolô II đến Bênêđíctô XVI và hiện giờ là Phanxicô
đã phải hạ mình xin lỗi thế giới, xin lỗi các nạn nhân về những lỗi
phạm tầy đình của một số Giám Mục, Linh Mục không phải là “Chúa” này.
Hoặc
gần đây hiện tượng Nguyễn Bá Thông tại Việt Nam đang làm nhiều người hoài nghi
về sự thánh thiện cũng như phẩm tính “thiêng liêng” của Linh Mục.
Ngoài
ra, não trạng cha là Chúa cũng đến từ sự thiếu hiểu biết và tin tưởng mù quáng
của Giáo Dân. Phần đông Giáo Dân Việt Nam, khi một Linh Mục vừa được
thụ phong là họ đã phong thánh ngay cho tân Linh Mục ấy rồi. Với phong tục
và ảnh hưởng văn hóa, phần lớn Giáo Dân Việt Nam không ai muốn mang tiếng
bất kính với cha cụ nên cứ nhắm mắt “Vâng ý cha dưới đất cũng như trên trời” !
Chính
do sự tôn kính cuồng tín đã đào tạo nên những thế hệ Giáo Dân thụ động trước
những Linh Mục lộng hành, bất xứng.
Không
biết từ đâu và do ai mà tư tưởng sau đây đã lan rộng trong nhiều người: “Thà
làm con chó nhà Đức Chúa Trời, còn hơn làm người thế gian”. Một tư
tưởng, một lối suy nghĩ coi rẻ nhân phẩm, phản đạo đức, và phản tiến bộ như vậy
mà từ cha đến con, từ người già đến trẻ không ai dám lên tiếng, hoặc không muốn
lên tiếng.
Một
người bạn qua Mỹ định cư do con bảo lãnh. Anh đã gặp một Linh Mục cũng là bạn
cùng lớp với nhau khi ở Việt Nam. Vì nghĩ rằng cha là chúa, muốn làm gì thì làm,
nên anh đã nói với người anh em Linh Mục cho anh xin một việc làm trong nhà xứ,
việc gì cũng được, giật chuông, đốt hoặc tắt nến, giúp lễ, quét dọn Nhà Thờ,
Nhà Xứ, thổi cơm nấu nước… miễn là mỗi tháng được ít trăm tiêu vặt.
Nhưng
người bạn Linh Mục của anh đã trả lời rằng cha cụ bên Mỹ không như cha cụ ở
Việt Nam muốn làm gì thì làm. Cha cụ bên này làm gì hay thuê mướn ai phải được
sự đồng ý của Hội Đồng Giáo Xứ. Mọi việc lớn nhỏ trong Giáo Xứ phải được
điều hành một cách rõ ràng, có giấy tờ, cha xứ không được phép muốn làm gì thì
làm. Và thế là anh em xẩy ra mất lòng nhau.
Điều
dễ hiểu cho một Giáo Dân ở Hoa Kỳ, nhưng lại rất khó hiểu có khi được cho
là bất kính đối với một Giáo Dân ở Việt Nam. Một Phó Tế Việt Nam hiện
đang điều khiển một Giáo Xứ lớn tại miền bắc Los Angeles, California.
Dưới
quyền của thầy là Linh Mục chính xứ, Linh Mục phó xứ, các Nữ Tu, nhân viên Hội
Đồng Mục Vụ Giáo Xứ. Thầy được Giám Mục “thuê” để điều hành và phát triển Giáo
Xứ trong khi Linh Mục chính xứ và Linh Mục phó xứ thì chỉ chuyên về tâm linh,
đạo đức. Lý do vì thầy có bằng cấp, có chuyên môn và có khả năng điều hành.
Không
chỉ là Phó Tế, Nữ Tu, tất cả những ai có bằng cấp, khả năng chuyên môn đều được
trọng dụng trong đường lối cai quản các Giáo Phận và Giáo Xứ tại Hoa Kỳ. Bạn
tôi có người con trai có bằng Cao Học về Mục Vụ. Anh đã được một
Giáo Xứ thuộc Giáo Phận miền bắc California thuê để điều hợp và phát triển
chương trình mục vụ của Giáo Xứ.
Ngoài lãnh vực mục vụ, quản trị, những lãnh vực khác như
ca nhạc, Phụng Vụ cũng vậy. Chưởng Nghi Lễ của Giáo Phận tôi là
một phụ nữ. Những lần tấn phong Giám Mục hay những đại lễ bà đều xuất
hiện và điều khiển phần nghi lễ. Lý do vì bà có bằng tiến sỹ Phụng Vụ. Những
chuyện như vậy chắc không bao giờ xảy ra ở Việt Nam, hoặc nếu có thì cũng phải
mất ít nhất 50 năm hoặc lâu hơn nữa.
Để
kết thúc suy nghĩ về sự liên kết, so sánh mà theo tôi là một xúc phạm khi cho
rằng cha là Chúa, chúng ta cần suy niệm một cách nghiêm chỉnh lời Thánh Phaolô
sau đây:
“Vậy anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm
trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc Dân Thánh, và là người nhà
của Thiên Chúa, bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và Ngôn Sứ, còn
đá tảng góc tường là chính Đức Kitô Giêsu. Trong Người, toàn thể công trình xây
dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. Trong Người,
cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà
Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.” ( Ep 2, 19-22 ).
Thần
khí đó là thần khí con cái Chúa, thần khí yêu thương, thần khí phục vụ mà mỗi
người được Thiên Chúa tác tạo và trao ban theo ơn gọi riêng của chính mình.
TRẦN MỸ
DUYỆT
No comments:
Post a Comment