Wednesday 5 April 2017

Gs Geza Vermes Khuôn Trăng Diện mạo Ngài thay đổi: Cũng một giấc mơ (bài 69 kết thúc)



Phụ lục:
Cũng một giấc mơ
(Bài 69)

Nay tôi đã đạt tới đích của bài viết qua vai-trò một sử-gia. Rao-giảng không phải là việc tôi đang làm. Giả như tôi có tìm ra được sự thật nào khả dĩ khiến người đọc rút ra được ý-nghĩa rồi áp-dụng cho đời mình, thì cũng tuỳ họ có chọn lựa theo cung-cách tháp-đặt chúng, hay không thôi. Những gì xảy đến tiếp theo đây theo nghĩa hậu-quả của nhận-thức mà họ có được ngang qua các trang nghiên-cứu/học-hỏi này, thì nó cũng không tạo ảnh-hưởng gì lên kết-quả ta đạt được, bởi nó thuộc về thể-loại đặc-trưng riêng mà thôi. Nay, xin cho phép tôi được nói thêm rằng: sau nhiều năm làm việc cật-lực, có một buổi chiều tự dung tôi rơi vào giấc ngủ vùi và chính mình lại cũng chìm đắm trong một giấc mơ, như ai khác.

Trong giấc mơ này, tôi thấy Đức Giêsu hiện trở về không lâu sau ngày khởi đầu thiên-niên-kỷ thứ 3. Ngài đứng đó, như một người Do-thái-giáo trung-niên, người vừa tầm thước, có bộ tóc màu đen tuyền, tay chân Ngài mạnh khoẻ, nước da rạm nắng hồng như màu da của người chân quê đến từ Ginossar hoặc Kfar Nahum. Diện-mạo Ngài rực ánh tinh-anh hoà-trộn nét thông-thái, hiền-hoà đầy cương-nghị. Ngài có giọng vang rền, ánh mắt sắc-bén, sáng ngời. Sau hai ngàn năm chẵn, Ngài đến để tự giải-thích và liên-tục nói với người Do-thái-giáo, cùng tín-hữu Đạo Chúa và những người vừa ra khỏi hội-đường và nhà thờ, đàn ông đàn bà và cả những người theo tôn-giáo khác hoặc không theo đạo nào hết.

Ngài lên tiếng chào mọi người Do-thái-giáo bằng những lời sau đây:

“Shalom, chào quí vị,
“Quí vị hãy quên đi những lời dối trá người ta nói về tôi. Tôi cũng là người như quí vị đây. Này nhé, đạo tôi phụng thờ là Đạo của Môsê và các ngôn-sứ. Tôi chỉ tập-trung nhấn mạnh thêm một ngoại-lệ khác vào việc tìm kiếm Đức Chúa là Chúa Trời của chúng ta, Ngài là Đấng đang ở trong và ngang qua tất cả những gì chúng ta làm cho đồng bào mình bằng bất cứ hành-xử khiêm-tốn đầy tràn tình thương-mến trong những tháng ngày dài ta vẫn sống.

Xem chừng như Ngài rất đỗi ngạc-nhiên khi thấy nhiều người Đạo Chúa tụ tập ở nơi đó, dù lượng người hôm ấy không hề lớn lao như buổi tụ-tập mới đây ở Cracow để đón tiếp Đức Giáo Tông. 
      
Tôi đây, rất đỗi khâm-phục khi thấy rằng nhiều người trong quí vị tự gọi mình là những kẻ bước theo chân tôi mặc dù tôi có nói những lời không phải phép về những vị không theo Do-thái-giáo. Tôi vẫn cảm-kích biết ơn tất cả mọi người giống như thế. Không có quí vị đây, thì tên tôi chắc cũng không được ai nhớ đến từ mọi phía. Thế nhưng, tôi phải khích-lệ quí vị nhiều hơn nữa: hãy đặt hết tin-tưởng vào chính mình, tin vào nhận-thức của chính mình –quí vị có thể gọi đó là tiếng giọng của Thánh Linh cũng không sao -  tin-tưởng vào sức mạnh và sự tử-tế của mình. Quí vị lâu nay được bảo là hãy quí trọng tất cả những gì xuất tự tôi mà ra. Tôi thì tôi nói nói: Quí vị phải tự cứu-rỗi chính mình. Đừng quên rằng Vương Quốc Nước Trời luôn ở trong tầm tay. Hãy sống thực điều ấy ngay lập tức. Quí vị có thể làm điều này, tự mình làm lấy cho mình, vì quí vị đều là con cái cùng một Cha trên trời. Chỉ mình Ngài là Chúa Trời là Đấng Thánh Vĩnh-hằng.

Quí vị có thể thực-hiện việc ấy bằng nghi-thức, thói quen và lời cầu nguyệ. Nhưng hãy thận-trọng đừng lấy biểu-tượng làm thực-tại. Quí vị quen chê-trách đồng bào Do-thái-giáo của tôi là họ đã biến tinh-thần thành chữ viết. Phải chăng quí vị cũng đang làm những việc tương-tự? Nhưng thôi, quí vị có thể học hỏi những gì có thực về tôi từ các ông Luca, Mát-thêu và Mác-cô nhiều hơn những người còn lại trong bộ mà quí vị gọi là Tân-Ước. Nay, tôi mong là tôi sẽ chấp-nhận những điều rắc-rối do tôi đưa ra. Trường-hợp nào cũng thế, cả quí vị nữa cũng cần phải sống thực khiêm-tốn chứng-tỏ tình thương-yêu, kính trọng hết mọi người đặc-biệt là những người mà quí không đồng lòng/hợp ý.
Và sau đó, Ngài quay sang tháp-tùng với những người không còn giữ đạo của họ nữa, nhưng vẫn còn tìm kiếm, biết hối cải:
“Tôi biết quí vị và thương-yêu quí vị nhiều lắm. Quí vị nhắc nhở tôi về những người thu thuế là những người từng nóng lòng chờ nghe được lời tử-tế phát ra từ miệng tôi. Sao tôi lại vui hưởng một trong các bữa ăn mà những người ấy thết-đãi ở Giêrikhô nhân danh tôi? Tôi cũng nhận ra quí vị là những kẻ bị coi là tội lỗi bị khai-trừ khỏi cộng-đoàn. Nhiều người khác cũng giống như quí vị đây, cả đàn ông lẫn đàn bà, từng bị các người tử-tể/tốt lành khinh-chê/miệt-thị, thường đến với tôi, nghe tôi nói và thay-đổi cuộc sống. Hãy biết mình yếu-đuối và lo làm lành/lánh dữ. Nay thì, như hồi tôi còn sống, Chúa Cha chào mừng những người con đi hoang nay trở về với niềm vui to lớn còn hơn cả người con khác lâu nay sống theo tục-lệ một cách máy móc, vào mọi thời.”
Kịp khi ấy, tôi bỗng thức giấc vì tiếng chuông điện thoại. Chừng như có ai đó tên là Jim gọi điện tìm cách khuyên tôi thay bộ cửa mới cho nhà bếp, rồi ứng giá đặc biệt cho tôi. Vì chuyện này, mà tôi hụt mất phần cuối của giấc mơ tôi khá hấp-dẫn, thật đáng tiếc.          





        

No comments: