Wednesday 19 April 2017

Khu nghỉ dưỡng bằng tre dọc bờ biển tại Việt Nam




Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, đã tiết lộ những kế hoạch về một khu nghỉ dưỡng biệt lập nằm trên một bãi biển yên tĩnh, trên một hòn đảo nhỏ ở Quần đảo Cát Bà. Khu nghỉ dưỡng độc nhất này sẽ bao gồm một loạt các công trình được xây dựng bằng vật liệu độc đáo là tre, và có sức chứa tới 160 khách. Khu nghỉ dưỡng cách sân bay gần nhất 2 giờ đồng hồ và chỉ có thể đi bằng thuyền, đảm bảo du khách sẽ được trải nghiệm những nét độc đáo trong môi trường nhiệt đới của hòn đảo này.
image002
Nằm dọc theo bãi biển rộng 32.000 ft2 (3.000 m2), khu nghỉ dưỡng gồm có 5 cái chòi tre, 1 nhà hàng và 1 gian hàng triển lãm, tất cả đều được thiết kế để làm cho du khách chìm đắm trong thiên nhiên. Các công trình này được xây dựng bằng cách sử dụng các kỹ thuật đóng thuyền truyền thống của người Việt Nam, bao gồm việc xử lý vật liệu đầu tiên bằng cách ngâm các thanh tre mỏng (Tầm Vông) bằng bùn và hun khói chúng. Sau đó, những thanh tre này được lắp ráp bằng cách sử dụng những đinh chốt tre, và buộc chúng lại với nhau bằng dây thừng. Vòm mái che phủ bên trên các chòi, nhằm bảo vệ du khách khỏi những tác động của khí hậu địa phương.
image004
Ở khu vực đầu của bãi biển, nhà hàng có cấu trúc với hình dạng hyperbol-parabol đã tạo ra một không gian nửa kín nửa mở để giao lưu và tương tác. Mỗi chòi làm bằng tre gồm 80 thanh tre thẳng, tạo ra một khung cảnh “lượn sóng, nhịp nhàng” trên mái và trần nhà.
image006
image008
Năm chòi nhà nghỉ đang được xây dựng bằng những bộ khung tre giống nhau, được thiết kế một không gian ngủ thoải mái dành cho mỗi du khách. Đầu tiên, những khung này được lắp ráp trên mặt đất và sau đó mới được lắp đặt ở đảo để nâng cao chất lượng công trình và giảm thời gian thi công. Những cánh cửa chớp bằng gỗ tái chế tạo nên nét phổ biến cho các biệt thự thuộc địa truyền thống ở Việt Nam được thiết kế cho mặt tiền của các căn chòi.
image010image012Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa hy vọng cấu trúc tre sẽ phục vụ cả hai mục đích, đó sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ đối với du khách và nó cũng là một điểm đến đặc trưng dành cho khách du lịch đến đảo bằng thuyền.
image014
Việc xây dựng dự án đang được tiến hành và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2017.
Thông tin từ Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa.
image016
Kiến trúc sư: Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa
Địa điểm: Đảo Cát Bà, Trân Châu, Cát Hải, Hải Phòng, Việt Nam
Kiến trúc sư chính: Võ Trọng Nghĩa, Takashi Niwa
Nhóm thiết kế: Nguyễn Đức Trung, Nguyễn Minh Khương
Khách hàng: Công ty Cổ phần Thương mại Tùng Long
Xây dựng: Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa
Tình trạng: Đang xây dựng
Diện tích: 1100 m2
Hình ảnh: Được sự cho phép của Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa
Archdaily/Trung Duong/Designs.vn

No comments: