Thursday 6 September 2012

Lm Richard Leonard sj: Chuyện rất thật và cũng mới




Hôm ấy, tôi được biết một chuyện rất mới, và rất thật. Đó là, truyện kể về một bé gái mới sinh súyt nữa thì mất đi sự sống, rất trân quý. Em bị bệnh bẩm sinh rất ngặt nghèo, ngay lúc chào đời. Các bác sĩ và y tá đành chào thua, đưa em vào phòng tạm dưỡng chờ ngày thần thánh Chúa đón em về, để tạ ơn. Vị Bác sĩ khoa nhi lo cho em vẫn quả quyết là bé rất ít có hy vọng trở về với cuộc sống, dù không lành lặn. Bé có người anh dễ thương 5 tuổi, tên là Michael. Michael lúc nào cũng lăng xăng, hăng hái nhất quyết làm điều gì tuyệt diệu cho bé em của mình. Và, Michael năn nỉ bố mẹ, cùng mọi người hãy để em vào phòng tạm dưỡng, chờ đợi. Em đòi gặp cho bằng được, dù chỉ nói đôi lời từ giã ngắn ngủi. Ngặt một nỗi, là trẻ em không được phép vào trong phòng bệnh nhân nằm chờ chết. Tuy nhiên, mẹ em cố năn nỉ để Michael được gặp mặt người em gái bé bỏng, một lần cuối.
Vào phòng bệnh, Michael chạy như bay đứng ngay cạnh giường của bé em, cất lời kinh đêm, rất nhẹ nhàng: Em là ánh sao vàng rực sáng, là nắng chói chang niềm hy vọng của anh. Em làm cho anh rộn ràng niềm vui sống, khi bầu trời đổ mầu xám xanh.Em là ánh ban mai chứa chan mầu hy vọng, cho chân trời mở rộng, ánh sáng đời anh…”
                Cứ thế Michael hát đều giọng. Vừa hát vừa nắm đôi tay xinh xắn của cô bé thân yêu, như muốn truyền hết nhân điện của mình cho bé phục sinh, có thể ngồi vụt dậy. Bỗng chốc, cô y tá nghe nhịp đập con tim trở về lại của em bé, đã vui mừng loan báo: kìa, nhịp tim của cháu bé đã bắt đầu trở lại đều đặn khi Michael hát. Thế là, Michael lại tiếp tục, cứ nhè nhẹ hát câu ban đầu. Tiếng hát của em làm mọi người cầm lòng không đuợc. Mẹ em bật lên thành tiếng nấc, hai giọt lệ từ từ lăn nơi khóe mắt từ lúc nào, bà cũng chẳng biết. Michael ghé miệng thì thầm vào tai người em nhỏ: biết không, anh thương bé biết chừng nào. Hỡi mọi người, xin đừng cất đi niềm hy vọng của anh em tôi.Và, câu truyện được kết thúc bằng một chú thích nhỏ, rất ngắn: bé em đà hồi phục và rời bệnh viện ngay sau đó, cách đây 3 tuần.
                Kể lại chuyện này, tôi không cố ý bảo rằng: chính lời ca tiếng hát của Michael đã cứu sống người em của mình. Nhưng, tôi chỉ muốn ghi lại nơi đây một nhắn nhủ, là: đừng ai coi thường uy lực vô biên của sự hỗ trợ và lòng yêu mến từ người khác. Tất cả những thứ đó vẫn giúp ta chữa lành được mọi tật bệnh.
Phúc âm hôm nay cũng kể lại câu chuyện chữa lành, rất giống thế. Chữa lành người điếc – ngọng là chuyện đánh động lòng người, ít khi thấy. Đánh động, vì theo trình thuật, thì chính đám đông dân chúng hiếu kỳ đã đệ đạt yêu cầu Đức Chúa hãy chữa lành cho bệnh nhân. Điều này dễ hiểu. Trường hợp này, người bệnh không nói lên được ước vọng của mình. Vì, như thánh Marcô viết: bối cảnh sự việc đã đánh động mọi người. Vì hầu như, người dưng khác họ chỉ “đến rồi đi”, nào mấy ai biết “tạ ơn người, tạ ơn đời”, cho phải phép.
 Thánh Marcô còn kể: chính đám người hiếu kỳ đã khiêng bệnh nhân đến với Chúa. Họ nài nỉ Ngài ra tay chữa lành cho người bệnh, đang đau đớn. Chính vì thế, Chúa đã vui lòng ra tay. Không rõ khi ấy mọi người có hát bài ca đầy hy vọng như Michael đã làm cho bé em của mình hay không. Tuy nhiên, dù được Chúa dặn đừng kể lại cho người khác hay biết chuyện này, người dưng khác họ vẫn “tạ ơn người”, kể hết cho nhau nghe câu chuyện cầu bàu, hỗ trợ.
                Việc gì đã xảy đến vào thời của Chúa, vẫn xảy ra hôm nay. Ở đây. Ngày của Chúa. Tiệc thánh này. Tiệc Lòng Mến, ngày của Chúa, không là chuyện bí mật riêng tư, cần giữ kín. Cũng chẳng là tiệc rượu ăn mừng, của riêng ai. Cần phải giấu. Đến dự tiệc, không là cơ hội để ta dùng lời riêng tư mà trò chuyện. Chuyện chỉ mình Chúa mới biết. Bởi, Đạo Chúa chẳng thể là Đạo của riêng. Mình tôi đơn độc.
                Đại danh từ “tôi” vẫn là thói quen rất tồi. Bởi, từ ấy bộc bạch chỉ một thái độ riêng rẽ, xé lẻ thôi. Dĩ nhiên khi dự Tiệc, mỗi người đều mang theo ý nguyện riêng lẻ, để trần tình. Nhưng, Tiệc Lòng Mến nhất định phải là tiệc dành cho cả cộng đoàn. Những người tụ họp nhau lại, để yêu thương. Hỗ trợ. Tiệc thánh Lòng Mến luôn là tiệc vui chí tình của “chúng ta”. Không chỉ một mình mình. Nhưng gồm nhiều cái “tôi” cộng lai. Và, Hội thánh còn là hội rất thánh của “chúng ta”, những “tôi” tớ, con dân của Chúa.
                 Theo chừng mực nào đó, khi dự Tiệc Lòng Mến, “chúng ta” đều khiêng mang những người “điếc – ngọng” hoặc tật bệnh đến với Chúa. Ta yêu cầu Ngài ra tay chữa lành. Và, đó là ý nghĩa của lời nguyện giáo dân. Của, những người cùng dự, vì lòng thương yêu, hỗ trợ. Nói cách khác, lời nguyện giáo dân là lời cộng đoàn tình thương đệ đạt lên Trên, một yêu cầu. Yêu cầu, biểu lộ sự hiệp thông với nhau. Hỗ trợ cho nhau. Đó mới là điều quan trọng khi ta nguyện cầu, dâng tiến trong các buổi tiệc thánh.
Mỗi lần ghé thăm xứ đạo gần xa, khi về ta thường kể cho nhau nghe những gì đánh động mình, hơn cả. Tựa như, các ưu tư lắng đọng, chất chứa nơi thỉnh ước và nguyện cầu của hết mọi người. Và rồi, ta sẽ tự đặt cho mình những câu hỏi, như: nếu những người dự tiệc thánh chỉ đến vì nhu cầu riêng tư hoặc cho giáo xứ mà thôi, chẳng đoái hoài gì chuyện của Giáo hội hoặc thế giới bên ngoài, thì sự việc diễn tiến ra sao? Và, nếu ai cũng chỉ đặt trọng tâm ưu tư vào cộng đồng dân Chúa mà thơi, thì thế giới này sẽ ra sao? Khi ấy, ai sẽ là người biết quan tâm trách nhiệm đến tình cảnh kẻ túng bấn, khó ngho? Ngay đến người dưng đất lạ không cùng một ưu tư, hoặc khác niềm tin, khác Đạo, thì sao? Mọi chuyện, chắc sẽ dẫn đến kết cuộc khác hẳn?
        Khi tham dự tiệc nguyện cầu, Hội thánh tin tưởng vào uy lực của lời cầu bầu nơi người dự. Dự Tiệc, không phải để nhắc Chúa về các nhu cầu của thế giới đương đại. Chúa đương nhiên biết rõ mọi việc, hơn ta. Ngài đâu cần ai chạy đến thở than, nhắc khéo. Và, lời cầu thay nguyện giúp phải được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, cao nhất. Để, từ đó ta định ra người cần quan tâm, hơn cả. Điều này khiến người dự nhớ rằng: ta chung lòng hợp lực với hết mọi người, bất kể tình cảnh của họ có ra tồi tệ xuống cấp đến thế nào, đi nữa.
        Và, phép lạ vẫn xảy đến khi ta dám để thì giờ ra mà nán lại. Nán, để được ở cạnh những người tuyệt vọng, cần ta cầu bàu. Nán lại, mới củng cố được niềm hy vọng đang tắt lịm. Phép lạ chỉ xảy đến khi ta nhận ra rằng: nhu cầu của các nhóm ở ngoài cuộc cũng cần được ta ưu tiên kể đến. Trong nhóm người “ngoài cuộc” ấy, có lẽ phải kể tên cả những ai bị coi như người dưng khác họ, ngoài Đạo. Và, nỗi niềm khổ đau của những người như thế vẫn làm ta chạnh lòng thương mến. Chính vì thế, ta quyết định sẽ cầu bầu, nâng đỡ họ.
        Tham dự Tiệc thánh hôm nay, ta cầu Chúa cất đi nhận thức yếu kém của ta. Cầu và mong Ngài mở rộng đôi tai của ta, để nghe được yêu cầu từ nhiều phía. Cầu và mong Ngài thêm sức mạnh cho miệng lưỡi ta, để ta kể thêm tên người dưng khác họ đang cần Ngài chữa lành bệnh. Cầu và mong cho lời vàng cứu rỗi Ngài đem đến với mọi người sẽ là sự bình an công chính. Bởi, mọi bình an công chính chỉ đến khi ta nhận ra nhu cầu của người dưng khác họ đang đau khổ vì bệnh tật. Những người đói nghèo cùng cực, cần ta cầu bầu.


No comments: