Friday 15 July 2011

Tâm thư của linh mục Chân Tín gửi các bạn trẻ Công giáo

Tâm thư của linh mục Chân Tín gửi các bạn trẻ Công giáo

VRNs (10.07.2011) – Cha Têphanô Chân Tín, một linh mục DCCT năm nay đã 91 tuổi. Tuy tuổi đời đã cao và sức khỏe đã suy giảm nhiều theo thời gian, nhưng ngài vẫn canh cánh bên lòng những ưu tư về Hội Thánh và xã hội. Ngài nhiều lần lên tiếng xây dựng các thực thể mà ngài là thành viên với tất cả vốn sống và sứ mạng ngôn sứ của Chúa.

VRNs xin giới thiệu đến độc giả bức tâm thư ngài gửi cho các bạn trẻ Công giáo trước chính sách nhồi nhét học thuyết vô thần hiện đang thịnh hành trong các trường trung học và đại học tại Việt Nam vào suy nghĩ của thành phần giới trẻ, trong đó có những người trẻ Công giáo.

———————

Các bạn trẻ thân mến,

Chế độ cộng sản Việt Nam đã áp đặt một cách có hệ thống thuyết vô thần duy vật trên toàn dân, đặc biệt trên thế giới trẻ trong các trường trung học và đại học. Đảng CSVN đã áp đặt chủ thuyết này một cách triệt để, như chứng từ của một nhà khoa học, tiến sĩ Phạm Như Ngọc, nguyên trưởng phòng vật lý hạt nhân tại viện vật lý, viện khoa học Hà nội:

Tôi sinh ra và lớn lên trong lòng nước VN xã hội chủ nghĩa. Suốt 10 năm trung học phổ thông, tôi luôn luôn được dạy rằng vũ trụ này tự nhiên mà có, không có ông Trời nào hết. Rồi tôi vào học ngành vật lý của trường đại học Tổng hợp Hà nội. Tôi phải học triết học duy vật một cách có hệ thống trong sợi chỉ đỏ xuyên suốt là quan điểm vật chất có trước, vật chất quyết định ý thức. Chỉ những gì con người cảm nhận được trực tiếp hay gián tiếp thông qua các giác quan mới tồn tại. Như thế, chủ nghĩa duy vật đương nhiên chối bỏ sự hiện diện của Thiên Chúa, vì không ai có thể sờ đụng được hoặc cảm nhận được Ngài nhờ các giác quan của mình. Lúc bấy giờ, tôi cảm thấy chủ nghĩa duy vật là đúng. Ai tin vào Thiên Chúa, tôi cho là duy tâm, là mê tín dị đoan cả. Sau khi tốt nghiệp, tôi làm nghề dạy học, vừa phải dạy vật lý, vừa phải thông qua môn học này để giáo dục tư tưởng duy vật cho sinh viên. Vì thực tâm tin ở sự đúng đắn của chủ nghĩa duy vật, nên tôi dạy rất say sưa, không thấy gò bó gì cả. Suốt 13 năm trên con đường xa cách Thiên Chúa và chống lại đường lối của Ngài. Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy xót xa hối hận vô cùng. Nếu linh hồn các lớp đàn em tôi bị hư mất, thì chính tôi phải chịu trách nhiệm đã vô tình gây nên tội”.

Đó là tâm sự của tiến sĩ Phạm Như Ngọc. Riêng tôi, trong khi dạy giáo lý dự tòng cho những anh chị ngoài Công giáo muốn tìm hiểu đạo Công giáo, tôi thường hỏi các anh các chị Công giáo có trình độ đại học đi theo các bạn của mình về niềm tin vào Thiên Chúa và Chúa Giêsu. Họ đều nói mình tin có Thiên Chúa và Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Nhưng khi hỏi về việc họ phải trả lời với người vô thần duy vật về hai niềm tin đó, thì tôi thấy họ không biết cách bảo vệ đức tin của mình và họ dễ bị lung lay trong hai chân lý căn bản đó của Kitô giáo.

Do đó, tôi viết vài trang đơn sơ ngắn gọn này, để giúp bạn trẻ bảo vệ niềm tin của mình và có khả năng giúp bạn bè nhận định thuyết vô thần duy vật là sai, và niềm tin của người Công giáo về sự hiện hữu của Thiên Chúa và bản chất Thiên Chúa của Chúa Giêsu là đúng sự thật. Nếu không xác tín có Thiên Chúa và bản tính Thiên Chúa của Chúa Giêsu, các bạn trẻ Công giáo sẽ mất đức tin dễ dàng trước thuyết vô thần duy vật của chủ nghĩa cộng sản, hoặc nếu còn giữ Đạo, thì đó thường là giữ Đạo hình thức, chứ chẳng còn thực chất.

Chủ nghĩa vô thần duy vật quả quyết một cách sai lầm trầm trọng rằng: vật chất có trước, vật chất quyết định ý thức

Đây là quả quyết căn bản của chủ thuyết vô thần duy vật, để chối bỏ Thiên Chúa có trước và vũ trụ có sau, nhờ sự sáng tạo của Thiên Chúa.

Đây là một quả quyết hoàn toàn sai lầm về mặt lý luận, ngay trong sự hiểu biết của con người.

Trước một ngôi nhà, trước một đền đài nguy nga tráng lệ, ta ngắm ngôi nhà ấy, đền đài ấy, và ta ý thức về vẻ đẹp và sự tráng lệ của ngôi nhà, của đền đài ấy. Trong trường hợp này, vật chất (ngôi nhà, đền đài) có trước và ta có ý thức về ngôi nhà ấy, đền đài ấy sau. Đúng là vật chất có trước và ý thức của ta về ngôi nhà, ngôi đền ấy có sau. Nhưng đối với nhà kiến trúc đã nghĩ ra ngôi nhà ấy, ngôi đền ấy, thì ý thức có trước mới thực hiện ngôi nhà, ngôi đền ấy. Thế là ý thức có trước vật chất có sau.

Ngôi nhà và ngôi đền kia, có nguy nga tốt đẹp thế nào đi nữa, có thấm vào đâu với vũ trụ kỳ diệu ta đang sống?

Vũ trụ kỳ diệu này không thể tự nhiên mà có. Tính muôn màu muôn vẻ của thiên nhiên, tính di truyền kỳ diệu (hạt giống nào sinh cây trái đó), vẻ đẹp tuyệt vời của những bông hoa, của loài san hô muôn màu, sự hài hòa và hoàn thiện của cơ thể con người, sự hùng vĩ của bầu trời đầy sao… Tất cả vũ trụ này đòi hỏi có nguyên nhân tạo ra nó và đặt cho nó những luật nội tại để tồn tại và phát triển.

Tiền đề “ngôi đền này có người xây” và tiền đề “không có người xây, tự nhiên mà có” cái nào đúng cái nào sai? Nhà bác học Newton, người phát minh định luật “hấp dẫn vũ trụ” được coi là phát minh vĩ đại nhất của lịch sử văn minh nhân loại, đã làm một mô hình hệ thống mặt trời rất đẹp để trên bàn làm việc. Một hôm có một người bạn vô thần đến thăm. Ông bạn khen mô hình đẹp quá và hỏi: “Ai đã làm nên vậy”. Newton cười hóm hỉnh trả lời: “Tự nhiên mà có đấy thôi”. Ông bạn không tin. Newton trả lời: “Thế tại sao cậu lại tin vũ trụ vĩ đại chuyển động nhịp nhàng này tự nhiên mà có, không cần Đấng sáng tạo?”

Các bạn trẻ thân mến,

Các bạn cũng có thể trả lời như nhà bác học Newton với các thầy cô dạy cho các bạn về vũ trụ tự nhiên mà có, và các bạn có thể giúp bạn bè suy nghĩ về Thiên Chúa tạo thành vũ trụ cho ta, bắt đầu bằng những câu hỏi liên quan đến các thực tại chung quanh ta như: hơi ta thở, nước ta uống, tôm cá ta ăn và cả sự sống của mỗi người và của nhân loại… Nếu tất cả những thực tại đó đều là do Ngài mà có, thì ta phải thờ Ngài là Đấng cao cả đã tạo thành vũ trụ cho ta, ta cám ơn Ngài vì Ngài ban ơn cho ta, yêu mến Ngài vì Ngài yêu mến ta, xin lỗi Ngài vì ta bất tuân luật Ngài, xin ơn Ngài vì các nhu cầu vật chất và tinh thần của ta…

Sự nhận định rằng có Thiên Chúa tạo thành vũ trụ và con người chính là điểm căn bản của tôn giáo.

Chúa Giêsu có phải là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa hay chỉ là một con người bình thường thuần túy?

Các bạn là những người Công giáo. Qua các lớp giáo lý và những lời giảng dạy ở trong thánh lễ, các bạn đã tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa. Các bạn tin Chúa qua Thánh Kinh và Giáo hội. Nhưng đức tin của các bạn có thể bị lung lay, khi các thầy cô ở các năm trung học và đại học dạy rằng : ông Giêsu chỉ là một con người, vì có bà Maria cưu mang và sanh hạ, sống giữa thế gian 33 năm, rồi bị dân Do thái đóng đinh vào thập giá và chết đau đớn trên thập giá ấy. Nói tóm lại, ông Giêsu chỉ là một con người.

Niềm tin của các bạn có thể bị xói mòn, khi mình không chứng minh được điều mình tin.

Chúa Giêsu là con người thật. Bốn sách Phúc âm đều dạy cho ta điều ấy. Ngài được Đức Maria cưu mang và sanh hạ, đã sống giữa loài người để đem ơn cứu độ cho loài người, để dạy cho con đường hạnh phúc thật và đã chấp nhận cái chết đau đớn trên thập tự giá vì thương yêu con người, để cứu độ con người và Ngài đã sống lại để ban sự sống Thiên Chúa cho ta.

Nhưng Chúa Giêsu còn là Thiên Chúa. Thánh Kinh quả quyết Ngài là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa. Niềm tin này là niềm tin căn bản của Kitô giáo. Ngài đã chứng minh Ngài là Thiên Chúa bằng những phép lạ Ngài làm để chữa các bệnh tật. Nếu Ngài chỉ là một con người và là một bác sĩ giỏi, thì Ngài chữa bệnh bằng y khoa của con người, tức là phải có thuốc men, máy móc dụng cụ và bệnh nhân được lành sau một thời gian. Còn Chúa Giêsu chữa bệnh bằng một lời nói, không thuốc men, không máy móc, và bệnh nhân lành tức khắc. Bốn sách tiểu sử của Chúa Giêsu, mà Công giáo gọi là 4 Tin Mừng đều nhan nhản những phép lạ của Chúa Giêsu để chữa bệnh và cho kẻ chết sống lại.

Tin mừng của Matthêu kể lại phép lạ Chúa Giêsu chữa lành cho 2 người mù ngồi ở vệ đường kêu xin Ngài thương xót. Chúa Giêsu nói : “Các anh muốn tôi làm gì cho các anh?” Họ thưa : “Xin cho mắt chúng tôi được mở ra”. Chúa Giêsu chạnh lòng thương, sờ vào mắt họ, tức khắc họ nhìn thấy và theo Ngài (Mt 20, 29-34). Tin mừng Marco kể nhiều phép lạ: có người mắc bệnh phong cứ van xin Ngài: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Chúa chạnh lòng thương đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi”. Lập tức bệnh phong cùi biến khỏi anh và anh được sạch. Vài ngày sau, người ta khiêng một người bại liệt đến trước mặt Chúa. Chúa nói: “Ta truyền cho con hãy đứng dậy”. Người bại liệt đứng dậy và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ” (Mc 1,40-45; 2,1-12). Chúa Giêsu dẹp một trận cuồng phong (Mc 4,35), chữa lành một người bị quỉ ám (Mc 5,1-20), cho người con gái của ông Giairô sống lại (Mc 5,21-24). Chúa Giêsu biến năm chiếc bánh và hai con cá ra nhiều đủ cho 5 ngàn người ăn no và dư 12 thúng (Mc 6,30-44). Chúa cho một người mù được sáng mắt (Mc 8,22-26). Một người mù khác cũng được Chúa cho sáng mắt (Mc 10,46-52). Chúa cho người con trai bà góa thành Naim sống lại (Luca 7,11-17). Chúa chữa cho 10 người phung cùi được lành (Luca 17,11-19).

Tôi chỉ nêu ra một số phép lạ Chúa đã làm để chữa các bệnh tật và cho kẻ chết sống lại. Còn nhiều phép lạ khác, như Chúa cho ông Lazarô chôn đã 4 ngày được sống lại. Điều quan trọng cần khẳng định và tin chắc: Chúa Giêsu xưng mình là Thiên Chúa và Ngài đã chứng minh Ngài là Thiên Chúa, khi Ngài dùng phép lạ, tức là quyền năng của Thiên Chúa để chữa các bệnh tật và cho kẻ chết hồi sinh.

Các bạn trẻ Công giáo thân mến,

Trên đây là hai chân lý căn bản của Kitô giáo mà tôi muốn nhấn mạnh với các bạn hôm nay: Có Thiên Chúa tạo thành vũ trụ và con người; Chúa Giêsu vừa là người, vừa là Thiên Chúa.

Tôi mong những lời mộc mạc của tôi góp phần giúp các bạn bảo vệ niềm tin của mình về Thiên Chúa và về Chúa Giêsu. Đồng thời các bạn sẽ đủ xác tín để thuyết phục bạn bè của mình về hai chân lý căn bản nói trên của Kitô giáo. Và như vậy, các bạn sẽ sống Đạo vững chắc và sẽ làm việc truyền giáo cho bạn bè mình.

Saigon, 6.7.2011

Lm. Chân Tín

38 Kỳ Đồng, P.9,Q.3

No comments: