Saturday 23 July 2011

Fr Eric Hodgens: Giáo Hội cần phải đáp lại những lời chỉ trích



The Age, 05/01/2011

* Tài liệu này được dịch với mục đích tham khảo.

Quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của người dịch.

Gần đây đã xảy ra một việc là giới giáo quyền trong Giáo Hội Công Giáo đã kiểm duyệt một bài báo đăng trên trang mạng nổi tiếng CathNews.com. Bài báo này, với nhan đề “Hồi tưởng nhân dịp 50 năm Linh Mục”, là những hồi tưởng của một linh mục sau năm mươi năm trong thiên chức linh mục. Tới buổi trưa ngày hôm đó thì đường link dẫn tới bài báo đó đã không còn hoạt động nữa. Hỏi ra thì mới biết là một “Nhân Vật Cao Cấp” trong Giáo Hội đã buộc vị chủ bút trang CathNews phải dẹp bỏ bài báo.

Khi công chúng biết được việc ém nhẹm này thì chính việc kiểm duyệt trở thành đề tài bàn tán. Tuy nhiên vấn đề không phải là việc kiểm duyệt – mà là chủ đề được trình bày trong bài báo bị ém nhẹm đó: rằng các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã đi lạc đường nhưng lại không chịu sẵn lòng thảo luận để tìm hướng khác, hoặc thậm chí không chịu xem xét xem sự việc có đáng thảo luận hay không. Đây chính là lối suy nghĩ đã làm cho họ bị bêu riếu trên báo chí trong vụ khủng hoảng về nạn xâm phạm trẻ em. Họ giả ngơ giả điếc, thậm chí bôi nhọ các nạn nhân để bảo vệ cái thể chế mà, trong trường hợp này, không có lý do gì có thể biện hộ được. Dường như họ có cả một bức tường thành bịnh hoạn chặn đứng bất kỳ những sự chỉ trích nào. Bao giờ thì họ mới chịu mở mắt ra?

Trong khi đó thì các tín hữu Công Giáo trung thành lại đang lên án các giám mục về việc quy thuận theo những chính sách thụt lùi của Vatican – những chính sách mà họ tin rằng đang làm tổn thương Giáo Hội. Nếu KHÔNG lên tiếng chỉ trích thì sẽ là điều bất trung.

Công Đồng Vatican II đạt tới đỉnh điểm vào năm 1965 với huấn sắc “Giáo Hội trong Thế Giới Hiện Đại”. Huấn sắc này nhìn nhận cái xã hội mới đã xuất hiện từ sau Đệ Nhị Thế Chiến. Huấn sắc này nhìn nhận là tình trạng thế tục đương thời không những là sẽ tồn tại lâu dài, mà còn là một môi trường rất thuận lợi cho việc truyền bá Tin Mừng, và quả thật, còn phù hợp với sự tự do của Tin Mừng hơn là tình trạng thời xưa khi Đạo Công Giáo được thiết lập. Các giám mục hay có khuynh hướng trở về với những phong tục tôn giáo lâu đời khi bị chất vấn hay chỉ trích. Từ đó dẫn tới việc kiểm duyệt.

Một thế kỷ trước Max Weber đã dạy chúng ta là những thể chế hành chánh thường có khuynh hướng biến các tập tục thành những giá trị căn bản. Phải chăng Có phải đó là điều đã xảy ra với những vấn đề linh mục độc thân, truyền chức linh mục cho phụ nữ, và cấm những người ly dị đã tái hôn tham dự nghi thức rước lễ? Những vấn nạn hiện đang nóng bỏng này ngày xưa không phải là vấn nạn gì cả. Rồi còn vấn nạn đồng tính luyến ái thì sao, hay việc thụ thai nhân tạo và việc ngừa thai thì sao? Cấm cản những việc đó thì có làm gia tăng những giá trị mà Đức Giê-su đã giảng dạy hay chăng, hay chỉ đơn thuần là việc bám giữ những luật lệ cũ theo thói quen mà thôi? Một số lớn những tín hữu Công Giáo trung thành cho rằng đã đến lúc cần xem xét lại vấn đề.

Một số lớn các linh mục và giáo dân thiết tha yêu mến Giáo Hội đang kinh hãi trước việc chủ nghĩa cực đoan đang thâm nhập vào cách suy nghĩ của giới hành chánh Rô-ma và nhiều vị giám mục.

Họ đang kinh hãi trước lề thói áp đặt uy quyền từ Tòa Thánh Rô-ma mà từ đó, ở bậc thấp hơn, được thể hiện nơi cung cách lãnh đạo của thật nhiều vị giám mục;

Họ cũng đang kinh hãi trước sự thiên vị dành cho những Phong Trào Mới. Những phong trào này bao gồm Opus Dei, Hội Đạo Binh Đức Ki-tô (nay đã bị mất tín nhiệm và đang phải thay đổi cấu trúc), và Hội Loan Báo Tin Mừng. (thử tìm họ trên Google xem sao).

Và họ đang kinh hãi trước việc họ sắp bị ép dùng một bản dịch phụng vụ thánh lễ mới, nhiều khuyết điểm do các thế lực chóp bu áp đặt.

Điểm cuối cùng về bản dịch mới này rất có thể sẽ phản tác dụng. Nhiều linh mục sẽ đơn giản là không áp dụng bản dịch mới. Các linh mục này bảo rằng nếu như những người Anh Giáo cải đạo sang Công Giáo, và những nhóm theo Nghi Lễ Phụng Vụ Latin có thể giữ nguyên nghi thức phụng vụ và chữ nghĩa của họ, thì họ cũng vậy.

Làm thay đổi ý định của con người luôn là một việc khó khăn. Đức Giê-su ngày xưa đã khó khăn vất vả trong việc làm cho sứ điệp của mình được chấp nhận. Có thể đã đến lúc các nhà lãnh đạo Giáo Hội ngày nay nên lắng nghe tiếng nói công luận và suy nghĩ lại. Biết đâu họ sẽ được cải hóa. Biết đâu họ đã không cần phải ém nhẹm bài báo.

Bài báo đã bị kiểm duyệt và ém nhẹm có thể được tìm trong trang www.theswag.org.au hay http://tinyurl.com/2fu2n7c

18.May.2011 – 26.Jun.2011

Nguồn: Church Needs to Answer Critics

Cecilia My-Hanh Nguyễn

* Như một lời cầu xin sự soi sáng của Chúa Thánh Thần.

No comments: