Sunday 21 March 2010

Lm Richard Leonard sj: Từng chuỗi cuộc đời tiếp nối


nhân loại không tha thứ tội giết người

bọn đao phủ quỳ gối

Giờ phục sinh.


(thơ Thanh Tâm Tuyền)

Không tha tội giết người, phải chăng là tính khí của dân gian, nhân loại? Nhân gian không tha thứ, cả tội giết cha lẫn giết Chúa, Đấng Nhân Hiền Rất Mực. Rất mực Nhân Hiền, Ngài luôn tha thứ, cứu độ. Cứu muôn người, giờ sinh thoát lễ Vượt Qua. Vượt thắng lỗi lầm của ‘nhân loại giết hại người Công chính’. Kinh qua, không gian lòng người hết tung hô, rồi vạn tuế. Và, Ngài đã thực sự Vượt Qua tính khí nhân gian còn ghi rõ nơi trình thuật, đến hôm nay.

Trình thuật hôm nay, ghi lại thái độ của dân con đón Đức Chúa về thành, dự lễ Vượt Qua.

Vượt Qua, là lễ hội người Do Thái tưởng nhớ đến những tháng ngày xa xứ, rất khổ hạnh. Vượt Qua còn là khí thế, lẫn tâm trạng vui buồn lẫn lộn. Có kiệu rước đón đưa Đức Chúa về chốn dân gian nơi khổ ải, để vượt thắng tội lỗi phàm trần mà tha thứ. Để rồi, Ngài kinh qua miền Phục sinh, đầy cứu rỗi.

Tâm trạng Vượt Qua Mùa Chay thánh, là tâm trạng trống vắng, gian khổ Đức Kitô đã cảm nghiệm. Đó cũng là thông điệp, thánh Phaolô gửi đến với cộng đoàn dân Chúa ở Philliphê, Bắc Hy Lạp. Thông điệp Vượt Qua với tâm trạng trống vắng đầy gian khổ, là tâm trạng rất “người” của mọi người, khi phải đương đầu với quyết định: cần “tha thứ”.

Trống vắng đầy gian khổ, nhưng Chúa đã Vượt Qua. Và như thế, Ngài đã khởi đầu kinh qua những giây phút quyết liệt, trong đời Ngài. Quyết liệt, để theo đuổi ý định Cứu Rỗi Chúa Cha trao, cho đến cùng. Quyết liệt, qua quá trình khổ ải, nhục nhã và chết vinh quang trên thập tự. Tất cả con đường đó, Ngài đã và đang làm. Làm, để nêu gương mẫu cho đàn con yêu dấu theo chân Ngài đi đến cùng, thực hiện ơn cứu độ đầy tha thứ.

Con đường Đức Chúa Vượt Qua, thánh Luca đã diễn đạt bằng sự kiện mang tính lịch sử. Lịch sử Cứu Rỗi. Lịch sử của những độ lượng, thứ tha. Con đường Đức Chúa kinh qua, là lịch sử qua đó thấy Đức Kitô vui vẻ ngồi cùng bàn với vị tông đồ phản bội, quyết đưa Ngài đến chỗ chết. Vượt Qua, là vượt nỗi hãi sợ, trống vắng một mình Ngài vẫn đương đầu. Vượt Qua, là vượt thắng hành động chối Thầy của đồ đệ thân thương, đấng thánh cương trực, một Simôn Phêrô.

Vượt Qua, là trải qua tình thế trước toà hình có quan chánh án ươn hèn, không dám xác minh Sự Thật Cứu Rỗi của Đấng Nhân Hiền đang Qua, đang Vượt. Vượt Qua, là vượt thắng thân xác yếu hèn, ai nhục vốn đã mất đi tính chất rất “người” mà Đấng Thiên Sai Nhân Hiền được sai đến thực hiện ý Cha, qua chương trình cứu độ. Vượt Qua, là vượt cả tình tự chính đáng, yếu ớt của tình hiền mẫu, tính thân thương đồ đệ, rất bạn hiền.

Và, Vượt Qua là lướt vượt tính xấu chỉ tìm cách trả đũa của những người gây thù chuốc oán đổ lên đầu Ngài: “Lạy Cha, xin hãy thứ tha, vì chúng không biết việc chúng làm. Đồng thời, Vượt qua còn là vượt thắng tình huống dân gian nhân loại, có những con người “không tha thứ tội giết người”, có các “đao phủ quỳ gối”. Để rồi đưa tất cả người con của nhân loại trong “từng chuỗi cuộc đời tiếp nối” biết đi vào chốn Phục sinh, biết tha thứ.

Được Chúa đưa vào chốn Phục sinh biết thứ tha, người con nhân loại là chúng ta cũng đã kế thừa được ơn Cứu Rỗi Phục Sinh, từ Đức Chúa. Hưởng lộc thừa kế Phục sinh, ta sẽ luôn quyết tâm thực hiện các chuyển đổi cần thiết cho thực tại cuộc đời. Thực hiện cuộc chuyển đổi cần thiết, trong chừng mực có thể và theo khuôn khổ dễ làm, bắt chước Đức Kitô, dám :

-chữa lành và tha thứ người đầy tớ hoặc những ai ra tay làm khó/bắt giữ chính mình;

-nói lên Sự Thật ngay trước tòa hình sự, cĩ vua quan hèn hạ, nhát gan;

-cảm kích những nữ phụ quyết bước theo chân cha Nhân Hiền mà ủy lạo, đỡ

nâng;

-thứ tha những người lên án, bắt bớ chính mình hoặc người thân;

-xót thương các kẻ tội phạm, đồng cảnh trong ‘từng chuỗi cuộc đời tiếp nối’ với

khổ đau.

Thực hiện chuyển đổi trong ý thức kinh qua chuỗi ngày dài nơi đồi trống vắng, lắng tình đơn độc. Thực hiện đổi mới bản thân, để bước vào Tuần thánh với tâm tình thn thương, tha thứ. Để rồi cùng với Đấng Nhân Hiền đầy lòng thứ tha, với trọn vẹn quyết tâm mai ngày sẽ luôn tha thứ. Luơn yêu thương đùm bọc người đau khổ, nghèo hèn. Quyết tâm bày tỏ lòng độ lượng, thương xót với hết mọi người. Quyết từ nay, sẽ không còn hồ đồ lên án, khích bác người nào.

Từ nay, ta quyết nói thật. Quyết trọng sự thật. Quyết hành thiện, giúp người đang kêu cứu. Quyết kinh qua chuỗi ngày gian khổ để tiến bước vào chốn Phục sinh, đầy lòng tha thứ.

Trong quyết tâm mừng lễ Vượt Qua, và tham gia Tuần Thương Khó của Đức Chúa, ta sẽ cùng bạn bè người thân hân hoan hát khúc trường ca của người nghệ sĩ họ Phạm; rất mạnh dạn:

Đây phút thiêng liêng đã khởi đầu

Đây phút thiêng liêng đã khởi đầu…

Trời sao đắm đuối trong sương nhạt

Như đón từ xa một giấc mơ

Xin hãy lặng thinh chớ nói nhiều

Xin hãy lặng thinh chớ nói nhiều

Để nghe đáy nước hồ reo, nước hồ reo

Để nghe tơ liễu rung trong gió

Và để nghe trời giải nghĩa YÊU.

(Phạm Duy- Trường ca Hàn Mặc Tử)

Vâng. Trời luôn giải nghĩa Yêu. Cho những người theo chân Chúa. Biết thân thương ‘từng chuỗi cuộc đời tiếp nối’. Cuộc đời có nhân loại giờ đây đã tha thứ. Đã biết ‘quỳ gối’ chờ ‘giờ Phục sinh’. Giờ định đọat ơn Cứu Rỗi. Với hết mọi người. Những dân con của nhân lọai. Đã biết Yêu.

Lm Richard Leonard sj

(Xem thêm các bài cùng một dạng, xin mời vào:

www.suyniemloingai.blogspot.com;

www.chuyenphiemdaodoi.blogspot.com )

No comments: