Wednesday 25 January 2017

Lm Vĩnh Sang DCCT: CHUYỆN MỘT GIA ĐÌNH




Số báo của Ephata những ngày đầu năm mới 2017 xin được bàn về chuyện gia đình. Nghĩ ra cũng  phải vì Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đưa ra chủ đề gia đình cho nhiệm kỳ 3 năm của Ban Thường Vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ( 2016 – 2019 ), lại nữa, Lễ Giáng Sinh vừa kết thúc Năm Phụng Vụ và lễ Thánh Gia như mở ra Năm Phụng Vụ mới. Đến với hang đá, các mục đồng và cả những người hôm nay đều thấy trước tiên là một gia đình. Đồng thời ai trong chúng ta mà không có một gia đình.
Gia Đình Thánh Giuse, Đức Maria và Chúa Giêsu được xây dựng theo cách của Chúa, rồi từng nhân vật trong đó đã vượt qua bao chướng ngại để hoàn thành ý định của Thiên Chúa một cách lạ lùng. Gia đình ấy không thuộc hàng trí thức, không sống trong cảnh giàu sang, và cũng chẳng là hạng người quyền quý. Gia đình ấy rất đơn giản, nghèo nàn và bình thường như bao gia đình bình thường lao động khác.
Đức Maria là một thiếu nữ nhà quê, hẳn rằng Mẹ đã có một tuổi thơ và niên thiếu hồn nhiên như bao nhiêu thiếu nữ Do Thái khác. Trước khi được xây dựng theo cách của Chúa, Đức Maria đã có thể sống với những ước mơ của mình, những dự tính của mình và kế hoạch của riêng mình. Nhưng khi Sứ Thần của Chúa đến, Sứ Thần là cách mà Kinh Thánh muốn nói là chính Chúa, Chúa ngỏ lời cách nào với Mẹ chỉ mình Mẹ biết. Nội dung của lời ngỏ hoàn toàn khác với mọi suy tính của Mẹ, đảo lộn tất cả mọi sự được coi là bình thường và chất chứa quá nhiều điều không hợp lý. Dĩ nhiên là Mẹ kinh ngạc, lo lắng và băn khoăn, nhưng Kinh Thánh cho chúng ta thấy, một khi biết đó là ý Chúa, Mẹ sẵn sàng vâng theo. Đó là cuộc trò chuyện thứ nhất.
Thánh Giuse cũng vậy, những toan tính của người thanh niên vừa đính hôn đã nhanh chóng nhường chỗ cho một chương trình khác, kế hoạch khác của Thiên Chúa, kế hoạch này đối diện với muôn vàn khó khăn và hoàn toàn không có được dự trù theo trình tự của con người. Đó là cuộc trò chuyện thứ nhì.
Như vậy, đã có hai cuộc “nói chuyện” đều là với Thiên Chúa, nói bao nhiêu lần và nói những gì chỉ riêng cá nhân các ngài biết, cuối cùng cho thấy, mọi cái tưởng như rối tung lên và sụp đổ tất cả thì diễn biến lại êm thắm, bình an và hạnh phúc.
Kinh Thánh không ghi lại những trao đổi giữa Thánh Giuse và Đức Maria, nhưng cứ theo suy diễn bình thường, một khi đã đính hôn chắc chắn hai đấng đã có những cuộc gặp gỡ và nói chuyện với nhau cách nào đó, luật Do Thái còn nói các cặp đính hôn đã có thể chung sống được rồi mà.
Tổng kết lại, chúng ta thấy có ba cuộc nói chuyện: Giữa Đức Maria với Thiên Chúa, giữa Thánh Giuse với Thiên Chúa và giữa hai đấng với nhau. Nói chuyện với nhau và nói chuyện với Thiên Chúa là bí quyết để xây dựng cuộc sống hạnh phúc và bình an, không chỉ cho mình mà còn cho mọi người, Gia Đình Thánh đã mang Ơn Cứu Độ đến cho nhân loại.
Bế tắc rồi dẫn đến đổ vỡ hiện nay là người ta không nói chuyện được với nhau và không biết nói chuyện với Thiên Chúa. Không nói chuyện được với nhau nên không thể biết về nhau, không nói chuyện với Thiên Chúa thì không thể tìm ra con đường sống hạnh phúc. Cứ nhìn những chiếc bàn cà phê, những chiếc bàn ăn, nhất là ngay trong gia đìnhcộng đoàn thời nay, mỗi người một cái máy, ai cũng chăm chú quẹt quẹt bấm bấm rồi tự cười tự hét một mình, ngồi quanh nhau nhưng không hề nói chuyện với nhau, không hề nghe nhau nói và không hề chú ý đến người đối diện, từng buổi họp mặt nhạt nhẽo thoáng qua với không gian rời rạc, cứ như vậy phá tan tình hiệp thông, đánh vỡ mối liên kết, mỗi người đi tìm góc sống ảo riêng tư của mình, đổ vỡ là điều chắc chắn !
Không biết vài hàng suy nghĩ của một người cao tuổi nhìn vào cuộc sống hiện tại có là một suy nghĩ “xưa rồi Diễm” không!?!
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 5.1.2017

No comments: