Saturday 29 October 2016

Vũ Hùng: Đức Hồng y tân cử Joseph Tobin DCCT: “Tôi muốn là một linh mục tốt lành”



Thứ Năm, 13-10-2016 | 06:35:54

Trong cuộc họp báo ngày 10/10 tại Trung tâm Công giáo Tổng Giáo phận Indianapolis, Đức Hồng y DCCT Joseph W. Tobin nhớ lại phản ứng của người mẹ 93 tuổi của ngài khi nghe tin về việc ngài được vinh thăng hồng y: “Mẹ chỉ cầu nguyện cho con trở thành một linh mục tốt lành”. Ngài trả lời: “Xin mẹ cầu nguyện, bởi vì con muốn trở thành một linh mục tốt lành.”

Đức Hồng y Joseph W. Tobin:
Lần đầu tiên trong triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô, khi Đức Thánh Cha bổ nhiệm một nhóm các hồng y, có cùng lúc ba vị là người Mỹ. Và nếu trong việc bổ nhiệm hồng y vào ngày 09/10 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Chicago Blase J. Cupich và Đức Giám Mục Kevin J. Farrell là những vị, trong một chừng mực nào đó, đã được mong đợi, thì công bằng mà nói, việc bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Indianapolis Joseph W. Tobin là hoàn toàn bất ngờ. “Tôi hoàn toàn bị sốc và bất ngờ trước quyết định của Đức Thánh Cha. Xin cầu nguyện cho tôi” – Đức Tổng Giám mục Tobin đã chia sẻ trên Twitter ngay sau khi quyết định bổ nhiệm các tân hồng y được công bố.

Trong lịch sử, Baltimore, Philadelphia, St. Louis, Detroit, Los Angeles, Boston, New York, Chicago, Washington và Houston là các thành phố của Hoa Kỳ có hồng y. Sau lần vinh thăng 17 tân hồng y vào ngày 19/11, chỉ có năm thành phố cuối cùng trong số này sẽ được lãnh đạo bởi một vị hồng y. Đức Tổng Giám mục Tobin là Hồng Y được bổ nhiệm đầu tiên từ Indiana.

Thực ra sự thay đổi này một phần là do Đức Giáo hoàng Phanxicô phá vỡ truyền thống của một số giáo phận lớn luôn luôn có hồng y và thay vào đó bổ nhiệm các hồng y mà ngài tin tưởng.

Trong trường hợp của Đức Hồng Y mới được chỉ định Tobin, Đức Giáo hoàng vinh thăng một tổng giám mục thừa sai năng động, một người “nhẹ nhàng khổng lồ”, người kêu gọi đức tin “có khả năng gây ngạc nhiên bởi Thiên Chúa” và là người đã kêu gọi các anh em giám mục của mình tại Hoa Kỳ hãy nắm lấy “sự mới mẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô “và ưu tiên cho người nghèo và người bị thiệt thòi.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô đưa nhân tố địa lý vào sự lựa chọn các hồng y, ngài tập trung vào những vùng ngoại vi nhưng tỏa sáng, ngay cả khi điều đó có nghĩa là bỏ qua các địa điểm xưa nay quen có một hồng y. Ví dụ thường được trích dẫn là Tòa Thượng Phụ thành Venice đã không được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm hồng y, nhưng giáo phận bao gồm các đảo Lampedusa, một nơi có nhiều người tị nạn bị chết đuối khi đang cố gắng cập bờ, đã có vị hồng y đầu tiên do Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm vào năm 2014. Trong trường hợp của Hoa Kỳ, Indianapolis được ưu tiên hơn các lựa chọn truyền thống như Baltimore, Philadelphia và Los Angeles hay các thành phố đang phát triển nhanh như Atlanta và Miami.

Chúng ta cũng đã thấy Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục quá trình quốc tế hóa Hồng y đoàn, một dự án bắt đầu bởi vị tiền nhiệm của ngài. Đức Phanxicô đã bổ nhiệm hồng y ở những nơi xa lạ hơn Indianapolis, như Tonga, Burkina Faso và Papua Tân Guinea. Qua những lần bổ nhiệm này, Đức Thánh Cha đã mang tất cả những tiếng nói của họ vào các cuộc thảo luận của trung tâm lãnh đạo Giáo Hội và cũng làm tăng cơ hội để vị kế nhiệm ngài có thể là một người nào đó từ những vùng ngoại vi.

Trong cuộc họp báo ngày 10/10 tại Trung tâm Công giáo Tổng Giáo phận Indianapolis, Đức Hồng Y Tobin nhớ lại phản ứng của người mẹ 93 tuổi của ngài khi nghe tin về việc ngài được vinh thăng hồng y: “Mẹ chỉ cầu nguyện cho con trở thành một linh mục tốt lành”. Ngài trả lời: “Xin mẹ cầu nguyện, bởi vì con muốn trở thành một linh mục tốt lành.”
Vũ Hùng

No comments: