Monday 31 October 2016

Lm Vĩnh Sang DCCT : GIÊRIKHÔ




Tin Mừng Chúa Nhật 30.10.2016, kể cho chúng ta nghe câu chuyện xảy ra ở thành Giêrikhô, trong hành trình của Chúa Giêsu ( Lc 19, 1 – 10 ). Giêrikhô một địa danh quen thuộc cả trong Cựu Ước lẫn Tân Ước. Hôm nay, câu chuyện xoay quanh nhân vật có tên là Dakêu, một người có vóc dáng thấp bé nhưng lại là một người giàu có nhờ vào công việc thu thuế và vai trò lãnh đạo sở thuế của ông.
Được biết Giêrikhô là thành phố cổ nhất thế giới. Có tài liệu cho rằng Giêrikhô xuất hiện vào khoảng 8.000 năm trước Công Nguyên, như thế có thể xem Giêrikhô như là một hành trình của nhân loại, từ thời rất cổ xưa cho đến ngày nay, qua bao thăng trầm của thời gian, lịch sử, của biết bao nhiêu đổi thay. ( http://www.bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/1607-09-633432614758693750/Bi-mat-ve-kien-truc-co-day-thap-thom/Thanh-pho-co-nhat-the-gioi.htm ).
Giêrikhô lại còn là một thành phố thấp nhất thế giới, thành phố nằm dưới mực nước biển tới 250m. Có thể xem Giêrikhô là một “vùng trũng”, không nơi nào sâu hơn thế. Chúa Giêsu đã đi vào trần gian, mang thân phận con người, tìm kẻ hư mất trong suốt dọc hành trình nhân loại, tìm đến những vùng tăm tối thấp kém nhất của nhân sinh.
Trước đó, khi vừa đến Giêrikhô. Chúa Giêsu chữa lãnh cho một người mù ngồi ăn xin ở vệ đường ( Lc 18, 35 – 43 ). Cúi xuống trên thân phận của người nghèo, người bị bỏ rơi bên vệ đường cuộc đời, người bị giam cầm trong đêm tối, Chúa không chỉ chữa lành thể xác nhưng còn chữa lành linh hồn người ấy nữa.
Việc Chúa chữa lành người mù đã làm cho Dakêu ước muốn đi tìm gặp Chúa. Khi ông đang ở trên cây, Chúa đưa mắt nhìn ông và nhẹ nhàng nói: "Dakêu xuống mau, hôm nay tôi phải đến nhà ông”. Chủ động tìm Dakêu qua hành động ngước mắt nhìn lên, tiếp cận Dakêu bằng một quả tim yêu thương, không quan tâm đến tình trạng xã hội của Dakêu. Chúa Giêsu đã tạo một cuộc trở lại ngoạn mục và phi thường nơi Dakêu: “Tất cả tài sản của tôi xin chia một nửa cho người nghèo, tôi làm thiệt hại ai điều gì xin đến gấp bốn”.
Hôm nay, chúng ta rất cần nhưng biết tìm đâu cho được ánh mắt của Chúa Giêsu, tìm đâu cho được thái độ đi tìm chiên lạc, tìm đâu cho được quả tim biết yêu thương, để hoán cải kẻ đã cấu kết với điều ác làm giàu trên xương máu và sự sống của đồng bào. Chúng ta cần phân nửa tài sản kếch xù của kẻ theo chân ngoại bang bóc lột đồng loại, cần một cuộc đền trả sòng phẳng gấp bốn lần những thảm họa gây ra cho người khác, cho giống dòng, cho dân tộc. Thế nhưng phải nói ngay, trước hết chúng ta cần ánh mắt của Chúa Giêsu !
Từ cổng thành, Chúa đã cúi xuống trên thân phận của người nghèo, người mù tối, người bị vất bỏ bên vệ đường, yêu thương và chữa lành họ, không tránh né họ, không khinh bỉ họ, không bỏ rơi họ, không vô cảm với họ. Cuộc chữa lành ấy đã dẫn Dakêu khao khát tò mò đi tìm kiếm Chúa cho bằng được.
Vâng, chúng ta sẽ hoán cải được kẻ thủ ác nếu như chúng ta biết cúi xuống ôm lấy người nghèo bằng quả tìm ngập tràn yêu thương.
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 28.10.2016

No comments: