Thursday 12 May 2016

Lm Vĩnh Sang DCCT : MỜI NGƯỜI LÊN XE…"



"

Bài đọc một ngày thứ hai tuần VI mùa Phục Sinh, trích trong sách Công Vụ Tông Đồ, có một đoạn kể chuyện thế này:

Chúng tôi xuống tàu tại Trôa và đi thẳng đến Samôthra, và hôm sau đến Nêapôli; rồi từ đó đi Philipphê là thành thứ nhất vùng Makêđônia, và là xứ thuộc địa. Chúng tôi lưu lại thành này một ít ngày. Ðến ngày Sabbat, chúng tôi đi ra ngoài cửa thành, đến bờ sông, chỗ người ta thường họp nhau đọc kinh. Chúng tôi ngồi xuống và giảng cho những phụ nữ đang tề tựu ở đó ( Cv 16, 11-15 ).

Chúng ta hiểu đây là đoạn sách mà Luca ghi lại hành trình của Thánh Phaolô mà Luca được hân hạnh tháp tùng, từ ngữ “chúng tôi” trong đoạn này phản ánh cho chúng ta thấy một nhóm, một cộng đoàn, một đoàn sứ vụ truyền giáo đi với nhau, chia sẻ, cầu nguyện, sinh sống… và cùng nhau thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng. Hành trình truyền giáo không bao giờ lẻ loi.

Tin Mừng được loan đi từ một sinh hoạt rất tự nhiên và đời thường, một nhóm phụ nữ đang tụ họp ở bờ sông, nơi có những bóng mát của các tàn cây, những ngọn gió sông mát mẻ dịu dàng, sau những giờ kinh chung họ vui vè trò chuyện với nhau. Các Sứ Đồ tìm đến, gặp gỡ, thăm hỏi, trò chuyện và loan báo Tin Mừng. Bên dòng sông dâng tràn sức sống, Tin Mừng được khởi loan cho một miền đất xa lạ, mênh mông, nhưng đầy hứa hẹn và thách đố. Một lục địa mới mở ra cho hạt giống Đức Tin.

Nghe đoạn Công Vụ Tông Đồ này chợt nhớ đến câu chuyện của các Thừa Sai trẻ Dòng Chúa Cứu Thế, gần 50 năm trước họ là những người trẻ, nay có người trong họ đã qua đời (Cha Vương Đình Tài, Thầy Marcô Đàn), người đã về hưu nghỉ ngơi (Cha Nguyễn Văn Phán, ảnh kèm theo), kẻ ở lại đất Tây Nguyên cũng đã xế chiều (Cha Trần Sĩ Tín). Ngày ấy, những người trẻ đầy sức sống, bỏ phố thị rủ nhau lên Tây Nguyên, Tây Nguyên hoang sơ rừng rậm, Tây Nguyên lạnh lẽ ướt át, Tây Nguyên huyền bí đầy bất trắc, Tây Nguyên lạ lẫm đầy thách thức.

Đức Giám Mục Paul Seitz Địa Phận Kon Tum (ảnh chân dung kèm theo), bỏ tất cả mọi người lên xe, chiếc xe Jeep mui trần vượt đèo vượt suối, dừng lại bên bìa rừng, bên ngoài ngôi làng có tên là Pleikly, tất cả xuống xe, Đức Cha lấy Sách Thánh tuyên đọc một đoạn Kinh Thánh với chủ đề là sai đi, ngài đặt tay cầu nguyện và chúc lành cho mọi người rồi ngài lên xe về lại Pleiku. Bóng chiều của núi rừng nhanh chóng buông xuống, đoàn người lần mò vào làng. Đêm đầu tiên trong bản thượng họ qua đêm trong một căn chòi, sáng ra họ mới biết là nhà nhốt dê ! Hành trình truyền giáo cho người J’rai ở Tây Nguyên bắt đầu bằng việc lo cái ăn, cái mặc, học cái tiếng, tập sống chung, tập làm người bản xứ.

Câu chuyện truyền giáo của Thánh Phaolô như một khúc phim thơ mộng, câu chuyện của các Thừa Sai Dòng Chúa Cứu Thế ở Tây Nguyên không kém phần lãng mạn, nhưng những ngày sau đó là những ngày đối diện thực tế, đối diện khó khăn thử thách và đối diện với quyền lực thế gian luôn tìm cách chống lại Thiên Chúa.

Ngày nay những dòng sông trên quê hương này đã bị bức tử, những vạt rừng huyền bí đã không còn nữa, nhưng những lục địa mới vẫn cứ đang mở ra trước mắt chúng ta và luôn có những dòng sông mới, những cánh rừng mới Chúa mời gọi ta khám phá. Lục địa số, một nền văn hóa truyền thông, một đại lục thông tin.

Hãy khoác áo lãng tử lang thang vào lục địa số nhưng phải có một tâm hồn khao khát truyền dẫn niềm vui, hãy lên xe đi vào tương lai đến những vạt rừng mới, đủng đỉnh quày balô tìm đến nhưng buôn làng mới, nơi đó bao nhiêu người chờ đón chúng ta để được nghe kể chuyện về một người có tên Giêsu Nadarét, Người ấy đã bị giết chết đi nhưng đã sống lại và thực hiện bao nhiêu điều diệu kỳ, ai tin mà lãnh nhận Phép Rửa thì sẽ được sống đời đời.

Lm. VĨNH SANG, DCCT, 5.5.2016
(Tựa đề lấy từ bài hát "Nghìn trùng xa cách" của Phạm Duy)

No comments: