Wednesday 25 May 2016

Lm Vĩnh Sang CSsR: "…BÀI CA TRI ÂN NHIỀU Ý"




Trong những ngày vừa qua, thông báo của Tổng Giáo Phận Sàigòn về việc phong chức Linh Mục, người ta nghe rao một danh sách 14 tiến chức, lễ truyền chức dự định vào một ngày cuối tháng Năm. Không chỉ Tổng Giáo Phận Sàigòn, nhiều Giáo Phận khác cũng như nhiều Dòng Tu cũng sẽ có các lễ truyền chức vào thời điểm chung quanh tháng Sáu. Ngoài Lễ Truyền Chức còn có lễ khấn của các Dòng Tu, khấn lần đầu và khấn trọn đời.
Điều dễ hiểu về thời điểm tổ chức các Lễ Truyền Chức và Lễ Khấn, vì đó là lúc chấm dứt một niên học và là khoảng thời gian nghỉ giữa hai niên khóa. Đối với các Dòng Tu đó là thời điểm thuận tiện cho việc bồi dưỡng tâm linh, các cuộc cấm phòng năm được tổ chức và cuối các kỳ cấm phòng sẽ là lễ khấn, thời gian này rất phù hợp cho các Tu Sĩ tham gia công việc giáo dục, vì là thời gian nghỉ hè của các trường học.
Ngay khi các thông báo rao danh sách tiến chức được công bố, người ta nhận thấy thị trường mua sắm quà và các vật dụng cần thiết cho sứ vụ Linh Mục như chén thánh, áo lễ, bình chứa dầu thánh, tất cả đều rục rịch chuyển động, cùng với việc quan tâm đến các loại hàng hóa sử dụng của các tân chức, việc chuẩn bị cho các tiến chức trong lễ truyền chức cũng diễn ra náo nhiệt không kém: thiết kế các mẫu thiệp, huy hiệu tham dự lễ, các chuẩn bị khác như dựng rạp mở tiệc tạ ơn, nhà hàng hay nhóm nấu tiệc được tiếp xúc bàn bạc, ban tổ chức các lễ ngay lập tức được hình thành, chuẩn bị cờ phướn, trống kèn, đèn đóm, loa liếc, các ca đoàn lo tập hát phục vụ lễ…
Cứ mỗi Giáo Phận trên dưới 10 tiến chức Linh Mục. Mỗi Dòng Tu hay Tu Hội lớn, cũng trên dưới 10 tiền chức, mỗi tiến chức sẽ tổ chức không chỉ một lần tạ ơn. Bên cạnh các Lễ Truyền Chức và Tạ Ơn của các tân Linh Mục, chúng ta còn chứng kiến các Lễ Khấn và cả những Lễ Tạ Ơn của các tân khấn nữa, thử làm bài tính nhẩm về các Lễ Tạ Ơn này xem bao nhiêu, khi có những Dòng Tu khấn lần đầu không dưới 20 người và khấn trọn đời không dưới 10 người.
Cùng với các lễ này chúng ta còn có các Lễ kỷ niệm Ngân Khánh, Ngọc Khánh Linh Mục hoặc Ngân Khánh, Ngọc Khánh khấn Dòng. Có những vị còn sốt sắng hơn nữa khi quyết định tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm, 15 năm và 20 năm Linh Mục… Rồi sẽ có cờ hoa rợp trời, những bàn tiệc ăn uống linh đình, những âm thanh ồn ào vui vẻ, những lời chúc tụng tung hô, những bó hoa đắt tiền chỉ dùng một lần rồi bỏ, những băng hình quay xong rồi cất…
Một mặt khác, có một bức tranh màu xám xịt đang phủ lên giải đất không nhỏ của đất nước chúng ta. Những ngôi nhà vắng lặng không tiếng cười, chất chứa bao lo âu, những căn bếp nguội lạnh không lửa ấm, những chiếc thuyền neo đậu nhiều ngày tháng không ra khơi, những thân hình tiều tụy vốn gầy guộc nay càng thêm thảm não, những ánh mắt muộn phiền, những tiếng thở dài não nuột và những tiếng khóc trẻ thơ ngất lịm vì đói…
Không chỉ những gia đình ngư dân ven biển, cả những diêm dân nữa, muối chất đống không sao tiêu thụ, mùa mưa ập tới như tiếng chuông gọi hồn ai oán. Giữa hoạt cảnh buồn nản ấy, mấy ngày nay tin tức ngay từ các báo chính thống nhà nước loan tin, đã có những cuộc ăn chặn gạo cứu trợ của ngư dân, đã có những chuyến hàng gạo mốc xanh được chuyển đến cứu trợ… Rồi những gương mặt xanh xao khác, họ nằm ngồi vất vưởng nơi các hành lang ken kín người ở bệnh viện, những chiếc giường vải trắng ngà chen chúc hai người một giường hầm hập nóng. Hết tiền chữa bệnh rồi, về nhà để chết thôi !
Tôi vừa gặp một em sinh viên gia đình ở Hà Tĩnh, em đã khóc nghẹn ngào khi chia sẻ sự bế tắc của em trong việc theo học ở Sàigòn. Điện thoại về gia đình cha mẹ không nói thật vì sợ em lo âu, các thông tin nhận được từ bạn bè ở quê cho em biết phần nào sự thật, bỏ học về quê không giải quyết được gì, có khi còn chết chùm, ở lại Sàigòn không dám xin tiền làm sao mà sống, tiến thoái lưỡng nan. Giữa những buồn phiền như vậy, em sẽ làm sao giữ mình trước những cạm bẫy của thế gian ? Cái trượt chân xảy đến sẽ kéo theo bao cái trượt chân khác.
Ngày xưa Chúa Giêsu có một lần kể cho mọi người nghe dụ ngôn người giàu có và anh nhà nghèo tên Ladarô, chỉ một cái ngạch cửa thôi ngăn cách hai thế giới, cái ngạch cửa ấy khi ra trước mặt Chúa trở thành cái hố sâu ngăn cách mà bên này không thể sang được bên kia. Nỗi thèm muốn ước ao vụn bánh của Ladarô trở thành tiếng kêu than thở thèm giọt nước của ông nhà giàu. Sẽ chẳng có ai nối được hai bờ bởi vì đã có Ngôn Sứ tên Phanxicô nhiều lần nhắc đi nhắc lại lời cảnh báo này cho chúng ta.
Sứ mạng của Linh Mục hàng đầu là rao giảng Lời của Chúa, sứ mạng trước tiên của Tu Sĩ là làm chứng cho Lời của Chúa. Chúng ta cầu nguyện và chờ xem cách anh chị em chúng ta chọn lựa để rao giảng và làm chừng trong mùa Lễ Tạ Ơn này.
"Bài ca tri ân nhiều ý…"
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 20.5.2016
( Tựa đề lấy từ một bài Thánh Ca của Lm. Thành Tâm )

No comments: