Trình thuật ”cây vả” hôm nay, hiển
nhiên không nói gì về hạnh phúc ở nhân gian trần thế. Trình thuật cũng không bàn
nhiều về những trừng phạt Đức Chúa gửi đến với cây trái còi đẹt, chốn thế trần.
Nhưng, Tin Mừng đặc biệt hàm ẩn một hạnh phúc. Thứ hạnh phúc đong đầy những quà
tặng cứu độ, của Đức Chúa. Và Tin Mừng hạnh phúc hôm nay, sẽ không trọn vẹn nếu
không có sự hoà đồng hợp tác của những người con yêu dấu, nơi gian trần. Nơi,
có những hạnh phúc nhỏ nhoi cần nâng niu như trái chín đầu mùa. Trái chín đã
kết tụ, vào mùa tới. Mùa của sám hối. Mùa xót thương thân phận còi đẹt, rất bất
hạnh.
Về những còi đẹt/bất hạnh chốn nhân trần, dân
thường ở huyện lại cho rằng: chính đó, là hình phạt Cha gửi đến. Một loại hình
trừng phạt: nhẹ, thì như cây vả không đâm hoa kết trái. Nặng, thì như Tsunami
cơn sóng rất thần, xứ Inđô. Nối tiếp các bất hạnh/còi đẹt, là những ngờ vực.
Ngờ vực ở Thiên đình lẫn “chốn nhân gian”, chưa dám chắc nơi đâu là hạnh phúc
nhỏ, ta có được. Và, người đời vẫn cứ nghi ngờ. Nghi và ngờ, rằng: Thiên Chúa
quản cai vũ trụ như người điều khiển con rối, rất tơi bời.
Trình thuật “cây vả” hôm nay còn cảnh
tỉnh, rằng: nếu các ngươi không sám hối tất cả sẽ nên còi đẹt/bất hạnh, tựa cây
khô. Tuy nhiên, cây khô bất hạnh không giảm bớt đi tình thương yêu cứu độ, Chúa
ban phát. Và, Tin Mừng cũng không đề cập gì đến duyên do của bất hạnh/còi đẹt.
Bởi, bất hạnh nơi con người và còi đẹt ở cỏ cây, đều là những cảm nghiệm, tự
hỏi rằng: phải chăng Chúa đã bớt yêu tôi? hoặc: tôi có xứng đáng với tình yêu
thương của Đức Chúa, nữa không?
Trình thuật “cây vả” vẫn xác minh một
điều, rằng: tình huống “nhân gian” nơi ta sống, các kinh nghiệm ta trải qua,
đều là những “dấu chỉ” về tình Chúa thương ta. Dù ở Thiên đình hay chốn nhân gian
người phàm, loài người và cỏ cây vẫn tràn đầy ơn mưa móc, những ân huệ. Ân huệ
Ngài tặng, luôn nhắc ta một bổn phận: phải biết sẻ san đùm bọc với hết mọi
người, chứ không chỉ cho riêng mình. Đùm bọc, để muôn người như một trở nên
“trái chín đầu mùa”, có Chúa “nâng niu chăm sóc”. Và từ đó, trở thành quỹ đạo
tình thương chuyển tải ân huệ Ngài ban, cho mọi người.
Dù là quà tặng, nhưng “dấu chỉ” của
ân huệ không trở thành định chế; mà, là dịp tốt để ta cảnh tỉnh. Cảnh giác về
những nghịch lý/nghịch thường, đang có trong đời. Và, tỉnh thức, để gặp Đấng
cứu độ luôn tặng ta nhiều ân huệ. Ở “nhân gian” cỏ cây - đời người, vẫn có lúc
ta tưởng chừng như đã ngã gục, đắm chìm trong khổ đau. Đau, vì tật bệnh. Khổ,
vì tai ương, nghèo khó. Có lúc, ta đau đớn sầu khổ vì những thất bại, nơi
trường đời. Đau đấy, nhưng vẫn không nên chủ bại. Khổ đấy, nhưng chớ có tuyệt
vọng. Bởi thất bại, thật ra, vẫn là mẹ thành công, mà ta không thấy đó
thôi.
Nói chung, còi đẹt/bất hạnh không là
hình phạt, đến từ Chúa. Thất bại, cũng là điều tốt. Vì, có thất bại mới khiến
bạn bè/người thân rời bỏ tháp ngà hạnh phúc của riêng mình, để vực dậy những
người đã ngã gục và đưa họ về với vòng tay ôm, chăm sóc. Ngược lại, cuộc sống
ấm no, dư đầy vật chất, vẫn chưa hẳn là “hạnh phúc nhỏ nhoi cần nâng niu”. Bởi,
niềm vui sướng giả tạo, cấp thời chỉ đưa con người về với ích kỷ, cá nhân chủ
nghĩa. Chẳng quan tâm đoái hoài gì đến tha nhân. Đồng loại.
Thành thử, lâu nay đã trở thành nguyên
tắc cho thực tại cuộc sống: ở đâu có đoái hoài đùm bọc người khác, những người
đau khổ đói nghèo, ở đó Đức Chúa sẽ lân la, đến gần. Ở đâu vật chất dư dật thừa
mứa, nhưng thiếu quan tâm đùm bọc những người lâu rày không có, chắc chắn nơi
đó Chúa không hiện diện. Và, hạnh phúc có từ vật chất dư dật mà thiếu sẻ san,
chỉ là hạnh phúc tạm bợ vị kỷ. Tuyệt nhiên, đó không là hạnh phúc, đích thật.
Hạnh phúc đích thật, chính là sự đùm
bọc, sẻ san với người đồng cảnh, mà thánh Phaolô đề cập trong bài đọc 2, hôm
nay. Thánh nhân quả quyết: không phải vì bản thân ngài cũng kinh qua các giai
đọan bất hạnh/còi đẹt, nên chắc chắn có được đảm bảo, là: người khác sẽ yêu
thương đùm bọc ngài. Ngược lại, những ai kinh qua bất hạnh – khổ đau, vẫn được
bảo đảm, là: Chúa sẽ dành cho họ một cơ hội khác nữa để trỗi dậy, nhờ có sự cầu
bàu của người anh/người chị, cùng cảnh ngộ. Cũng tương tự như cây vả còi đẹt
nói ở Tin Mừng. Nói khác đi, đấy là tình huống “mặn này cho bõ nhạt ngày xưa”.
Thứ mặn mà/tình nồng của những sẻ san đùm bọc từ người anh/người chị đồng cảnh
ngộ.
Với
hiểu biết tương tự, chẳng phải vì mình từng đi lễ. Vẫn xưng tội đều đặn; hoặc đã
rửa tội theo nghi thức Công Giáo, mà nghiễm nhiên mình được bảo đảm chiếc vé
“lên Thiên đình”, nơi có những hạnh phúc đáng nâng niu. Hoặc, nắm chắc được
rằng Đức Chúa yêu thương tặng ban, ơn cứu độ. Cho mình. Bởi nếu thế, chiếc máy
vi âm, cái loa phóng thanh hoặc cột đèn đường, chúng đã có bảo đảm được “nâng
niu như trái chín đầu mùa”, trước chúng ta.
Cuối cùng, vấn đề là: nếu sau những
tháng ngày tham dự thánh lễ, hãm mình phạt xác, mà không sám hối. Đổi mới. Thì,
cũng chẳng có gì đảm bảo, là: ta tăng trưởng trong tình yêu thương đùm bọc của
Chúa. Quả vậy, qua trình thuật “cây vả” hôm nay, Chúa đã hai lần nhắc nhở: “nếu
các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ như vậy”. Sẽ như vậy, tức là sẽ cùng
chung số phận còi đẹt/bất hạnh, như cây vả. Không khác gì “mấy người Ga-li-lê
kia thôi”. Xem như thế, trình thuật “cây vả” đã hơn một lần cảnh tỉnh con dân
nhà Đạo: hãy biết sám hối và đổi mới.
Sám hối - đổi mới, có quyết tâm sẻ
san tình thương yêu cứu độ, Chúa tặng ban. Sám hối - đổi mới, để người người,
dù chưa nghe biết Tin Vui An Bình, cũng được sẻ san đùm bọc, với thương yêu.
Sám hối - đổi mới, là trở về nguồn, theo chân Thầy rao truyền tình thương yêu
cứu độ, cho mọi người. Rao truyền cho bạn bè - người thân, lẫn người xa lạ,
chưa từng biết. Cả người trong Đạo, lẫn người ở ngoài. Cả trong gia đình,
trường ốc lẫn công sở, phố chợ. Tất cả, đều là cánh đồng lúa chính cần được rao
truyền. Cần, thợ gặt.
Sám hối
- đổi mới nhân Mùa Chay, là tạo dịp thuận cho chính mình, để vun xới cây vả còi
đẹt/bất hạnh cho tươi tốt. Cho đâm hoa kết trái. Sám hối - đổi mới, để nhớ
rằng: chính ta đã được gọi mời không chỉ làm người tín hữu ngoan hiền/giữ luật
Đạo, thôi. Nhưng còn biết, đem thông điệp Mùa Chay đến với thế giới nhân trần.
Thông điệp giản đơn, là: hãy biết “nâng niu hạnh phúc nhỏ ta vẫn có”. Chuyển
tải thông điệp “Sám hối”, để rồi toàn bộ thế giới sẽ đổi mới. Sẽ nên trong sáng.
Tươi vui. Vui, với mọi người. Yêu, mọi người. Giúp hết mọi loài. Sinh vật. Động
vật.
No comments:
Post a Comment