Friday 20 July 2012

Nguyễn Ngọc Lan Chi: Việt Nam là đối tác quan trọng của Pháp


Việt Nam là đối tác quan trọng của Pháp

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Quan hệ Pháp - Việt sẽ tiếp tục được xây dựng trên những nền tảng vững chắc, đồng thời hướng đến nhiều mục tiêu mới trong nhiệm kỳ của tân Tổng thống François Hollande.

Tổng thống Hollande đang được kỳ vọng sẽ tạo nên hình ảnh mới cho nước Pháp trên nhiều phương diện, cả chính trị, xã hội lẫn kinh tế, ngoại giao… PV Thanh Niên đã trao đổi với Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero để tìm hiểu quan điểm của Paris về quan hệ với Việt Nam ngay sau khi nội các được thành lập và bắt đầu tiếp nhận những hồ sơ quan trọng của chính phủ tiền nhiệm.

Ông đánh giá thế nào về quan hệ Pháp - Việt (QHPV) trong nhiệm kỳ của Tổng thống Nicolas Sarkozy?

- Giữa hai nước đã có nhiều chương trình hợp tác quan trọng trong 5 năm qua nhưng vẫn cần phải mở rộng hơn nữa. Trước tiên, Pháp có mối quan hệ lâu đời với Việt Nam và trong lòng người Pháp, đất nước của các bạn vẫn giữ một vị trí rất đặc biệt. Kế đến, thế giới đang biến đổi không ngừng, Việt Nam cũng thế. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, QHPV đang từng bước thay đổi, cả về bản chất lẫn các mục tiêu chủ đạo. Trước đây, quan hệ giữa 2 nước liên quan chủ yếu đến các dự án hỗ trợ phát triển, nay đang tiến đến một giai đoạn quan trọng hơn là quan hệ đối tác. Tất cả sẽ được nâng lên tầm cao mới, về cả quy mô lẫn tiến độ và ở nhiều lãnh vực khác nhau. Dựa trên nền tảng vững chắc, QHPV sẽ ngày càng hướng về tương lai hơn, đặc biệt ở lãnh vực giáo dục - đào tạo.

“Nền tảng vững chắc” đó được xây dựng thế nào?

- Có 5 yếu tố chi phối. Thứ nhất là lịch sử: mỗi quốc gia đều có lịch sử riêng của mình và lịch sử của Pháp và Việt Nam đã có một giai đoạn “gặp gỡ” nhau. Thứ hai là con người: có rất đông người Việt cư ngụ tại Pháp và ngày càng nhiều người Pháp sang Việt Nam sinh sống, làm việc. Thứ ba là quan hệ kinh tế: hàng trăm công ty của Pháp đang đầu tư và tham gia vào dòng chảy kinh tế của Việt Nam. Thứ tư là quan hệ giữa những xã hội dân sự: chúng tôi chủ trương khuyến khích các mối hợp tác mang tính địa phương. Nhờ đó, nhiều tỉnh thành, vùng miền của Pháp đã thiết lập quan hệ trực tiếp với các địa phương “kết nghĩa” tại Việt Nam.

Cuối cùng là trọng tâm về văn hóa, giáo dục và giới trẻ nhằm hướng về tương lai. Thế giới đang ngày càng trở nên cạnh tranh và tri thức, sự sáng tạo sẽ là ưu thế rất quan trọng cho những vấn đề gai góc như năng lượng, biến đổi khí hậu… Khi đặt giới trẻ làm trọng tâm và đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, chúng ta đã xây dựng cho tương lai của QHPV. Cụ thể là dự án thành lập Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội được ký kết nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Pháp François Fillon vào tháng 11.2009.

Pháp là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (1973). Sau gần 40 năm, điều gì đã cản trở khiến 2 nước vẫn chưa ký kết thỏa thuận để trở thành đối tác chiến lược?

- Không có trở ngại nào cả. Pháp rất xem trọng quan hệ ngoại giao với Việt Nam vì vậy chúng tôi muốn xây dựng nền tảng căn bản vững vàng. Tất cả phải được chuẩn bị thật nghiêm túc trước khi đặt bút ký các văn bản. Có thể Pháp chậm chân hơn một số nước khác về thời gian nhưng tôi khẳng định một khi đã đạt được thỏa thuận, mối quan hệ đối tác chiến lược này sẽ rất có chất lượng. Đối với chúng tôi, Việt Nam là một đối tác quan trọng. Thời gian qua, Pháp đã làm việc rất nhiều với Việt Nam để thực hiện kế hoạch xây dựng quan hệ đối tác chiến lược. Mọi việc đang tiến triển, QHPV đã được nâng lên những tầm cao mới.

- Phát triển QHPV sẽ tạo hiệu ứng tích cực lên quan hệ EU-ASEAN?

Pháp là một trong những nước tham gia thành lập EU còn Việt Nam đóng vai trò rất tích cực ở khối ASEAN. Vì thế 2 nước sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa châu Âu với Đông Nam Á trong hợp tác và đối thoại giữa các khu vực. Bên cạnh Pháp, Việt Nam, những nước EU, ASEAN sẵn sàng hợp tác cùng nhau. QHPV mang thêm một ý nghĩa quan trọng khác. Đặc biệt trong bối cảnh thế giới có nhiều mối quan tâm chung về an ninh, nhiên liệu, môi trường… mà không một nước nào có khả năng tự mình giải quyết.

- Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có phải là trọng tâm đối ngoại của Pháp? Quan điểm của Paris về những căng thẳng gần đây trên biển Đông?

Châu Á là khu vực đang chuyển mình mạnh mẽ và sẽ đóng vai trò chủ chốt trong quan hệ quốc tế giữa các nước trong thế kỷ 21. Và trong các mối quan hệ này, không thể để bất cứ nước nào phải tỏ ra e ngại một nước khác. Khi tồn tại vấn đề gây bất đồng thì cần phải tìm ra giải pháp dựa trên đối thoại, trên luật quốc tế hoặc các thỏa thuận, quy định trong khu vực. Lời giải cho căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc thời gian gần đây cũng không ngoại lệ. Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt khi tình hình lưu thông hàng hải ở khu vực biển Đông có thể bị ảnh hưởng. Pháp đang chờ đợi các nước có liên quan có thể cùng tìm ra giải pháp.

- Năm 2013 là kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Việt. Sẽ có những hoạt động gì đánh dấu sự kiện này?

Chúng tôi đã làm việc rất nhiều với chính phủ Việt Nam để lên lịch trình cho các hoạt động mừng 40 năm QHPV. Sẽ có nhiều chương trình thực hiện trong năm 2013 ở cả 2 nước như tổ chức triển lãm, diễn đàn, hòa nhạc, kịch nghệ… Mục tiêu chính là đưa hình ảnh Việt Nam đến với công chúng Pháp và ngược lại, giúp các khán giả Việt Nam hiểu hơn về đất nước chúng tôi.

N.N.L.C

No comments: