Monday 7 December 2015

Lm Vĩnh Sang DCCT NHỮNG KẺ BÉ MỌN CỦA THIÊN CHÚA




Những ngày đầu Mùa Vọng, nhận được tin nhắn của một Nữ Tu thân quen, chị ấy gởi tin thế này: “Kính chúc Cha một năm mới thờ phượng Chúa sốt sắng, nhiệt thành và tràn đầy yêu mến”. Khá bất ngờ và lạ lẫm, vì xưa nay người ta chúc mừng lễ chứ có ai lại chúc mừng ngay vào đầu Mùa Vọng như thế này. Ý tưởng thật hay, không “đụng hàng”, một lời chúc, một lời nhắc nhở làm cuộc đời thêm thận trọng, thêm đậm đà, thêm ý nghĩa.
Mùa Vọng, khai mạc một năm mới thờ phượng Chúa, rất phù hợp để gởi đến nhau những lời chúc chân thành và thánh thiện như vậy. Lời Chúa của Mùa Vọng cũng đưa chúng ta vào một tâm tình mới, chuẩn bị tâm hồn và định hướng sống dấn thân cho năm mới, xếp cái cũ lại để sống cái mới và làm mới cuộc đời.
Ngày thứ ba tuần thứ 1 Mùa Vọng, Tin Mừng cho chúng ta một câu chuyện quen thuộc, nhưng rất ý nghĩa khi tuyên đọc trong những ngày đầu Mùa Vọng.
“Ngài hân hoan trong Thánh thần mà nói: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu các điều ấy với hạng khôn ngoan, thông thái, mà đã mạc khải cho kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là quyết ý của Cha !" ( Lc 10, 21 – 22 ).
Trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rất rõ với chúng ta rằng: Niềm Vui của Tin Mừng tràn ngập trái tim và cuộc đời của những ai gặp gỡ Chúa Kitô. ( Câu 1 ). Chúa Giêsu hân hoan vui mừng trong Thánh Thần, đó là niềm vui thật sự, sâu lắng và sinh Ơn Cứu Độ cho mọi người, niềm vui đó làm phát sinh ra lời chân thật mà Thánh Luca đã ghi lại cho chúng ta: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu các điều ấy với hạng khôn ngoan, thông thái, mà đã mạc khải cho kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là quyết ý của Cha !"
“Giấu các điều ấy với hạng khôn ngoan thông thái”, lời phát biểu thật khó nghe và chói tai, ngược hẳn với khuynh hướng của thế gian, tìm đến và tin vào hạng khôn ngoan thông thái, hạng này thường rất tự tin và rẻ rúng người khác, một thứ trật tự đương nhiên và hợp lý của người đời, nhưng Thiên Chúa lại làm điều người đời cho là vô lý: “giấu các điều ấy với hạng khôn ngoan thông thái”. Với Lời Chúa hôm nay, chắc hạng tự nhận mình là khôn ngoan thông thái cần phải dè dặt hơn về mình, về những lời huênh hoang của mình, những phán quyết chuyên dùng để đè bẹp người khác. Cả những kế hoạch xem chừng là khoa học của mình.
“Mặc khải cho kẻ bé mọn”. Cái ngược đời của Thiên Chúa là mặc khải cho kẻ bé mọn. Kẻ bé mọn là địa chỉ cho chúng ta tìm đến gặp gỡ điều Thiên Chúa muốn chỉ bảo. Hoàn toàn xa lạ và vô lý đối với thế gian, thật vô lý, sẽ có biết bao nhiêu kẻ thốt lên câu “Vô lý !”, chắc chắn khuynh hướng chung sẽ không chấp nhận, người ta đã luôn không chấp nhận Thiên Chúa theo cái kiểu này.
Chấp nhận hay không thuộc tự do của con người, Thiên Chúa tôn trọng sự tư do đó, nhưng việc giấu không cho hạng khôn ngoan thông thái biết và mặc khải cho kẻ bé mọn chính là quyết ý của Chúa Cha. Vâng, đó là quyết ý của Thiên Chúa, bất chấp sự la làng của bất cứ ai !
Lời Chúa định hướng cho cuộc sống của chúng ta, lời Chúa đầu năm mới định hướng cho thái độ thờ phượng của chúng ta, hẳn không thể tìm kiếm được ý Chúa nếu tìm sai địa chỉ. Người bé mọn chính là địa chỉ Chúa muốn.
Các chuyến công du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã làm nổi bật quyết ý này, người của Thiên Chúa cứ miệt mài đi tìm ý Chúa nơi những kẻ bé mọn, bất chấp sự khôn ngoan của thế gian, bao nhiêu lần chuyến đi phải dừng lại vì những kẻ bé mọn, bao nhiêu lần chương trình bị phá vỡ vì những kẻ bé mọn, bao nhiều sự sắp đạt bị đảo ngược vì những kẻ bé mọn, bao nhiêu bài diễn văn khôn ngoan thông thái được cất vào túi nhường lại cho những lời chân thành của những người bé mọn nói với nhau.
Hẳn thế gian khôn ngoan thông thái sẽ lồng lộn lên trước quyết ý ngược đời của Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta cần suy gẫm lời này, sám hối và hoán cải thay đổi cách ứng xử với thế gian sao cho hợp quyết ý của Thiên Chúa.
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 4.12.2015

No comments: