Thursday 7 June 2012

Lm Richard Leonard sj: Lương Thực Một Hành Trình


Những năm về truớc, mỗi lần mừng kính lễ này, người Công giáo vẫn có thói quen tập trung nhấn mạnh nhiều đến sinh họat kiệu rước, có đông người tham dự. Buổi rước luôn được kết thúc bằng phép lành Mình Thánh. Nhiều người còn nhớ: phép lành lễ ấy luôn bao gồm nhiều thứ: áo lễ và hào quang Thánh Thể bao giờ cũng chói chang, vàng đồng. Đèn nến bao giờ cũng tưng bừng rợp tỏa, cộng lời kinh đêm trang trọng, thêm thánh vịnh hát bằng La-ngữ, rất linh đình. Tất cả hợp lại, tạo cho buổi kiệu rước một bầu khí kỳ diệu, ít thấy. Chưa kể tính nghệ thuật diễn trình của buổi kiệu rước, rất thiêng liêng kỳ bí.

          Ở thời Trung cổ, người giáo dân ít khi được rước Mình Chúa, vào lòng. Giáo hội đặt ra các luật hạn chế, nhưng vẫn buộc giáo dân mỗi năm phải rước Chúa, ít là một lần. Và, ít dịp rước Mình Chúa, giáo dân bèn tổ chức các buổi chầu kính Thánh Thể, suốt nhiều giờ. Việc chầu kính Mình Thánh Chúa, từ đó, mang ý nghĩa tạo nên sức mạnh, củng cố lòng người.

          Thế kỷ vừa qua, ta được khuyến khích rước Chúa vào lòng, thường xuyên hơn. Và, nhiều người đã xác tín: Thánh Thể có uy lực kỳ diệu, giúp người đi Đạo thực hiện những điều từ lâu mình mong đợi. Là người Công giáo, ta tin Đức Kitô luôn hiện diện với ta qua việc bẻ bánh và nâng chén trong tiệc rượu Lòng Mến. Đồng thời, ta cũng tin là: Đức Kitô đang hiện diện nơi Sách Thánh, luôn có mặt với cộng đoàn kẻ tin, và vẫn sống động trong lòng người linh mục. Tin vào sự hiện diện của Đức Chúa nơi bánh, rượu là sự hiện diện đầy mật thiết, duy nhất.

          Tiệc Thánh Thể nay đã trở nên sinh hoạt thân mật và độc nhất vô nhị, chẳng phải vì tính thần thông, kỳ bí của nghi lễ. Thân mật và độc nhất, vì ta chiêm nghiệm điều kỳ diệu Đức Chúa làm cho ta, vì ta. Tiệc Thánh còn trở nên thân mật và độc nhất, vì các tín hiệu ngoài đời cho thấy Tình yêu Chúa biến đổi mọi sự, đã kết tụ ta trong niềm tin, vững chãi. Và, khi ta bẻ bánh và nâng chén tình thương như thế, Đức Kitô kết hợp trở nên thành phần của ta. Vì thế, ta đi vào sự hiệp thông, mật thiết với Ngài.

Ở thế kỷ thứ 5, thánh Âu-tinh đã nói: phàm ai thật lòng yêu mến Thánh Thể, thì người ấy sẽ nên “một” với Đấng mình vừa đón nhận, vào lòng. Việc này rất đúng. Và, có thể áp dụng cho mỗi người chúng ta, hôm nay. Khi đón nhận bánh thánh trong tay, Mình Chúa được bẻ ra và chia xẻ với hết mọi người; rượu Thánh được rót đều, và ta cất lời “Amen”, tức đồng thuận trở nên “một” với Đức Kitô. Điều này có nghĩa: ta đã được chúc phúc, thân mình ta được bẻ ra cho vỡ, máu rót cho đầy và đồng lòng chia xẻ tình thương yêu, rất mặn nồng. Xem thế, ta mới thật lòng xẻ chia bản thân mình với Đức Chúa. Và, Ngài cũng chia xẻ Mình Ngài với ta qua Thánh Thể. Và, như món quà dưới đất tặng trao cho thế giới đã biến đổi, nhờ Đức Kitô. Từ đó, thế giới cũng biến đổi một lượt với ta, trong ta.

Quả là, giữa ân huệ và xảo thuật vẫn có khác biệt, một trời một vực. Khác biệt này rất quan trọng, và căn bản. Một đằng, xảo thuật chỉ là khéo tay hay làm. Một đằng, là sức mạnh tình thương nay diễn đạt bằng lòng tin-yêu, hy vọng và sự hăng say phục vụ. Để chứng minh điều này, linh mục Didier Rimaud kể cho ta nghe, những người yêu kính Thánh Thể, về sự nối kết giữa Mình Chúa với sự giải thoát. Trước hết, nối kết khởi đầu bằng cuộc Xuất hành về Đất Hứa, để rồi kết thúc bằng việc Phục Sinh với Chúa, và tiếp tục diễn tiến trong mọi hoạt động của thế trần.  Linh mục Dòng Tên người Pháp này đã để lại mấy vần thơ như:         


Thật lòng con tưởng nhớ đến Ngài

Tay Cầm bánh Phục sinh nhè nhẹ thay 
Chiếc Bánh, lòng con vẫn chứa đựng
Chẳng cay chẳng đắng loài cỏ cây.
Chỉ bánh không men thứ bình thường
Nhưng là Bánh đất miền Ngài từng hứa
Giang rộng đôi cánh, con tự bay.
      Một lòng con tưởng nhớ đến Ngài,
Nâng chén Phục sinh rượu vơi đầy
Rượu thánh trên tay con cầm chắc
Chẳng cay chẳng đắng mùa xuân đây
Chẳng còn bóng tối, mặn những nước
Nay thành rượu quý đất hẹn say
Con được hun đúc chung nguồn này.
      Hết lòng con tưởng nhớ đến Ngài
Từ miền lưu lạc trở về đây
Bằng lòng nay tưởng nhớ Thầy
Ra đi dấn bước, miền viễn xứ
Rao truyền tình yêu Ngài giãi bầy
Thánh Thể Mình Ngài luôn mời gọi
Lương thực hành trình cứ mang đây.



Vâng. Các tín hữu thời tiên khởi vẫn gọi “Mình Máu Chúa” là lương thực rất thánh, bổ dưỡng cho hành trình cuộc sống ta từng trải, suốt năm tháng. Là thức ăn bồi bổ, Mình Máu Chúa sẽ củng cố những ngày dài trong quãng đời rao truyền tình yêu thánh mà cộng đoàn ta đang kinh nghiệm. 
Lm Richard Leonard sj
Mai Tá phỏng dịch

No comments: