Wednesday 16 May 2012

Lm Joe Mai Văn Thịnh CSsR: CÓ CẦN NÓI NHỮNG ĐIỀU KHÔNG CẦN NÓI?





Cho đến bây giờ, chúng ta đã được nghe báo chí, truyền hình nói về việc cha Kevin Lee tự động rời bỏ nhiệm sở mình. Cựu linh mục Kevin Lee còn tuyên bố rằng sự ra đi của ông mở đầu cho cuộc vận động yêu cầu Giáo Hội xóa bỏ tình trạng độc thân của các linh mục thuộc Giáo Hội Công Giáo Rôma. Còn ai chưa biết tin này thì sau đây là bản tóm lược sự kiện: Vào chủ nhật cuối tháng 4 vừa qua, cha Kevin Lee đã công khai tuyên bố là ông đã bí mật kết hôn với một phụ nữ tại Phi luật tân vào một năm trước đây. Trong năm vừa rồi ông là người có hai cuộc sống: vừa là bố đời vừa là bố đạo.

Kết quả là ông đã tự mình gỡ bỏ thừa tác vụ linh mục mà ông đã được trao ban qua bí tích Truyền Chức của Đức Giám Mục sở tại thời đó, và các Đức Cha kế vị Ngài. Theo như lời của Đức Cha Anthony Fisher - Giám Mục Parramatta - thì cha Kevin đã từ chối liên lạc với Đức Cha và văn phòng địa phận. Thay vào đó, cha Kevin đã dùng các phương tiện truyền thông để gây tiếng vang và chỉ trích Giáo hội đã xử ép khi buộc các linh mục phải sống độc thân. Và đúng như dự kiến của cha, phần lớn các bài bình luận đã ủng hộ ông và chê trách Giáo Hội.

Theo những nguồn tin đáng tin cậy. Khi còn là linh mục, thì cha Kevin rất nhiệt thành trong nhiệm vụ cha xứ: hăng say rao giảng Lời Chúa, củng cố niềm tin của các tín hữu và chuyên cần trong việc phục vụ dân Chúa qua việc trao ban các bí tích của Giáo Hội. Và cũng chính vì những điều này khiến cho truyện của Cha Kevin được nhiều người theo dõi và ủng hộ ông hơn. Lẽ dĩ nhiên phần thiệt hại không thuộc về ông và người phối ngẫu của ông. Nhưng cộng đồng dân Chúa tại giáo xứ mà ông coi sóc và những người quen của ông bị hoang mang; và dĩ nhiên họ là người bị thiệt hại; vì không biết tin vào ai đây!!!

Tôi rất thích phần kết của bài  phiếm “Em ơi nếu mộng không thành thì sao? Tác giả sau khi trình bày diễn tiến và những ý kiến khác nhau xoay quanh sự kiện này. Cuối cùng đã kết luận là anh đã và đang vui mừng trong sự lựa chọn mọi sự cho đời mình. www.tranngocmuoihai.blogspot.com.au.  Thật thế, đã mang trong mình thân phận của con người thì ai cũng có ước mơ; mà một số người còn gọi đó là ơn gọi. Muốn đạt được ước mơ hay ơn gọi thì ai cũng phải cố gắng chiến đấu để chiến thắng bản thân mình. Cuộc chiến đấu này sẽ tồn tại mãi mãi trong cuộc sống của chúng ta. Vì thế, chuyện người này gục ngã, người kia nằm xuống không phải là những ‘xì căng đan’ khiến chúng ta ngac nhiên hay ngỡ ngàng. Điều khiến tôi cảm thấy thất vọng là linh mục Kevin Lee đã biến những điều sai trái, mà ông đã dấu diếm trong năm qua, trở thành nhân đức và yêu cầu người khác ủng hộ và thực hiện. Ông ta còn cố gắng biện minh cho sự phán đoán sai lầm của ông như một tấm gương và thuyết phục người khác tin tưởng.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người lên tiếng chúc mừng cha Lee đã tìm ra tình yêu đích thực; rồi sau đó lại nhạo báng Giáo hội đã ép buộc ông sống cô đơn và uổng phí tuổi xuân gần 20 năm qua. Đồng cảm và hỗ trợ để ông không bị mặc cảm và bắt đầu xây dựng cuộc sống mới mà ông vừa chọn lựa là chuyện cần thiết. Nhưng kiểu lý luận này xem ra cũng hơi lạ. Lý luận một chiều và gán ‘tội’ cho Giáo Hội, một cộng đoàn đã nuôi dưỡng cha Kevin, là điều không hợp lý và thiếu công bằng.

Cho đến hôm nay, ai được mời gọi lĩnh nhận thừa tác vụ linh mục đều biết là họ tự do chứ không bị ép buộc để chọn lối sống đôc thân để thực hiện hoài bão và ước mơ của họ nhằm phục vụ tha nhân. Vì thế, chúng ta không thể lý luận rằng một linh mục từ bỏ lời hứa trong ngày được truyền chức lại anh hùng hơn người đàn ông bỏ vợ con để chạy theo người tình mới. Sống đời tu trì hay sống đời đôi bạn đều là ơn gọi cho cả cuộc sống, chứ không phải là chọn lựa hay quyết định trong một giai đoạn nào đó. Và để thực hiện ơn gọi – có người gọi đó là ước mơ – cả hai đều phải chiến đấu và chiến thắng những trở ngại để hoàn tất ước mơ của đời mình. Cả hai ơn gọi đều quí. Chúng bổ túc cho nhau và cùng nhau xây dựng cộng đoàn dân Chúa. Hơn nữa, nếu một người đã không trung tín trong việc chọn lựa của mình thì chúng ta cũng có thể nghi ngờ sự chọn lựa thứ hai, liệu họ có giữ được hay không?

Độc thân vẫn là một món quà tuyệt vời nếu con người biết trân quí nó. Độc thân trong đời sống tư tế để linh mục được tự do hơn mà lo viêc Chúa. Chính cha Kevin cũng đã nói ông không rời khỏi chức tư tế trước đó để kết hôn bởi vì ông rất thích là một linh mục. Tuy nhiên, đó cũng có thể trở thành gánh nặng cho những ai đã ‘chán’ đời sống phục vụ.
Mỗi người chúng ta được tạo dựng như một món quà của Thiên Chúa, không phải cho bản thân, nhưng cho tha nhân. Những ai đã được mời gọi để sống đời hôn nhân thì họ cũng được mời gọi để trao ban con người của nhau. Những tặng vật họ trao gửi nhau sẽ trở thành vô nghĩa nếu bản thân và cuộc sống của họ không là quà tặng mà cả hai cần trân quí và đón nhận. Tương tự như thế, linh mục luôn luôn là món quà của Thiên Chúa tặng ban, không nhằm để xây dựng ngai vàng của cha, nhưng để phục vụ và xây dựng cộng đoàn dân Chúa. Rồi từ đó, qua lối sống hy sinh, tận hiến của linh mục mà thế gian nhận ra được sự hiện diện của Chúa Kitô trong chức vụ tư tế cộng đồng.

Theo dự đoán, cha Kevin cũng chỉ lôi kéo sự chú tâm của đám đông, của hệ thống truyền thanh một thời gian ngắn. Những điều mà ông công bố sẽ mờ dần. Mỗi người chúng ta không còn nhiều thời gian để theo dõi những sự kiện sẽ xẩy ra cho gia đình ông sau này. Xã hội mà chúng ta đang sống xoay quá nhanh, nhanh đến độ chúng ta nhiều lúc không còn thời gian cho chính mình; làm gì còn thời gian để theo dõi chuyện bao đồng của người khác. Lối sống mà cựu linh mục Kevin Lee mới chọn thật là mới mẻ đối với ông, nên theo thiển ý của tôi, ông cũng cần thời gian để làm quen và bắt đầu xây dựng cuộc sống mới với người vợ yêu quí của ông. Tuy nhiên, như tôi đã nói ở trên phần thiệt hại vẫn còn lưu lại. Những ai ngưỡng mộ cha Kevin rất có thể sẽ bất mãn với Giáo Hội và mất niềm tin nơi các vị bề trên.

Cuối cùng ai được lợi? Chẳng có ai !!!

Lm Joe Mai văn Thịnh C.Ss.R
Ngày 13/05/2012

No comments: