Monday 14 May 2012

Lm Joe Mai Văn Thịnh CSsR: CHÚA ƠI, XIN XÓT THƯƠNG!


CHÚA ƠI, XIN XÓT THƯƠNG!
Lm Joe Mai Văn Thịnh, CSsR

Trong vòng vài năm gần đây, tại Sài gòn đã xẩy ra nhiều hiện tượng lạ. Có một ông cha dòng kia bị bại liệt vì tai nạn giao thông. Vì không còn hoạt động được như xưa; nên ngài đã dùng đời sống cầu nguyện như là một cách thức mục vụ. Theo như người ta kể lại thì viêc cầu nguyện của ngài rất có hiệu quả; đặc biệt cho các gia đình bị hiếm muộn.

Cứ một người được ơn (thật hay giả vẫn tùy thuộc vào lòng tin của người xin và sự giám định của Giáo quyền) thì 10 người bàn và cứ vậy tin được loan truyền khắp nơi. Cuối cùng, dù cha bề trên nhà dòng đã lên tiếng thanh minh; nhưng vẫn không ngăn chận được làn sóng của những gia đình hiếm muộn tuốn đến xin ơn. Tôi cũng chẳng biệt thật hư ra sao? Chỉ nghe kể lại rằng: Ơn xin thì được. Bụng mang dạ chửa cũng như ai! Nhưng khổ nỗi, bầu vẫn tròn và ống cứ dài, dài đến độ quá 9 tháng 10 ngày mà vẫn chưa nở nhụy khai hoa.

Bạn tôi là một trong số những người cũng đi nhờ ông cha cố nào đó xin ơn giúp. Sau đó, bụng chị cũng lớn như người mang bầu. Thấy vậy, chị hớn hở vui mừng ra mặt. Thoạt đầu anh cũng vui như chị. Nhưng sau này mỗi khi có dịp gặp anh chị, tôi nhận ra rằng hình như phía sau của niềm hy vọng còn có những uẩn khúc chưa được giải tỏa. Mỗi khi đề cập đến chuyện bầu bì, giọng nói của anh xem ra chua chát nhiều hơn là vui mừng. Lân la là nghề của tôi. Và cũng từ đó tôi mới biết thêm vài chi tiết - nghe qua thì lạ nhưng càng nghĩ càng thấy quái dị – như sau:
·                     Chị không được phép đi siêu âm (ultra sound) để thẩm định về sự phát triển của thai nhi.
·                     Anh không được phép ‘gần gũi’ với chị trong thời gian mang thai.

Cuối cùng chờ đợi mãi cũng mòn mỏi; kết quả chẳng thấy mà nguy cơ hạnh phúc gia đình của anh chị có thể bị đổ vỡ.

Vài tháng sau, nghĩa là khoảng 4,5 năm trước. Có một linh mục từ Mỹ sang để rao giảng về lòng thương xót của Chúa. Ông cố này, trẻ nên có sức mạnh và được nhiều ơn. Vài tiếng đồng hồ cho l bài giảng là chuyện bình thường. Sau phần giảng dậy là phần đặt tay chữa bịnh và xin ơn. Ngài đặt tay đến đâu là người ta té đến đó. Có người cho rằng Ngài dùng nhân điện để điều khiển. Người khác cho rằng ngài có thuật thôi miên. Lại có người suy nghĩ như sau: ngồi lâu thì mệt; đứng dậy trong tư thế giang tay rất dễ mất thăng bằng; vì thế dùng lực nhẹ mà đẩy thì phải té ngã thôi. Tôi chẳng biết tại sao họ té. Nhưng cứ thấy hiện tượng lạ là tôi hoài nghi. Khi xưa ai được Chúa chữa cho khỏi bịnh thì đều hân hoan tung tăng ca tụng Chúa; thế mà ngày nay bịnh thì không biết có được khỏi hay không; nhưng cứ thấy té với bổ ngửa thì lại cho là ơn của Chúa. Không lẽ Chúa của thế kỷ 21 lại có lối chữa bịnh khác chăng ????

Nghe biết về ngài nên vợ chồng ông bạn quí của tôi lại một lần nữa tìm đến ngài để xin giúp đỡ. Chị kể lại những diễn tiến mà chi đã trải qua. Vừa nghe xong, ngài tức thời lên tiếng than rằng, ‘trời ơi, chuyện này làm sao có thể xẩy ra được; chị bị lừa rồi.” Sau đó, Ngài đặt tay cầu nguyện và xin Chúa ban cho họ có con nối dõi tông đường. Cúi đầu để xin ơn, nhưng tâm trí của chị lại bị ám ảnh bởi câu nói của cha; rồi chị tự hỏi mình rằng: ai lừa ai đây???

Việc rao giảng và quảng bá về lòng thương xót Chúa thật quan trọng. Vì nếu không có lòng Chúa xót thương, con người sẽ được giải thoát sao!!! Nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa hoàn toàn phát sinh từ Tình yêu vô bờ, vô bến của Ngài; chứ không lệ thuộc vào việc đền tạ hay đền tội của mình.

Tôi nhớ đến câu mà chúng ta thường nói là “tình yêu đáp trả tình yêu.” Lòng thương xót của Thiên Chúa cần được đáp trả bằng mối tình của mình với Thiên Chúa và qua việc làm cho tha nhân. Những việc đạo đức như hy sinh, cầu nguyện, đền tạ, v.v… để tán dương lòng thương xót của Thiên Chúa tuy cần thiết; nhưng đó vẫn chỉ là những tiếng thanh la phèng phèng, những nhạc cụ không hồn, nếu không phát sinh bởi lòng mến của chúng ta. Hơn nữa, nếu chúng ta đã nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa mà lại đi khóa lòng và không xót thương anh em mình thì chúng ta chỉ là những kẻ nói dối.

Mỗi khi nhớ lại sự kiện của gia đình người bạn, nhất là lời phán đoán của vị lờ mờ kia. Tôi vẫn bị cám dỗ và đồng ý với lời nhận định: lại có thêm một ông chúa nữa rồi.

Cách đây khoảng 5 năm, tôi may mắn được nghe 1 linh mục tuy cao niên, nhưng vẫn còn sáng suốt đã chia sẻ nhân dịp kỷ niệm kim khánh của ngài như sau: “Trong suốt 50 năm qua, nếu không có sự nâng đỡ của Chúa, Đấng đã giúp tôi vượt qua bao nhiêu vấp ngã do bản tính yếu đuối trong thân phạn con người; còn có một điều khiến tôi rất khổ tâm và đau lòng, đó là lối sống tùy thuộc vào sự kỳ vọng của người khác. Họ muốn tôi sống như một siêu nhân, hay một ông thánh hoặc là chúa của họ.”

Lời chia sẻ này như có một âm hưởng khiến tôi nhớ lại một nhận định khác. Trên đời này làm gì có thần tượng; và đừng có ai trông mong mình trở thành thần tượng của người khác. Tượng thì dễ đúc và dễ được dựng lên. Nhưng thần thì hiếm, và có thể nói là không có.

Trong sách công vụ Tông Đồ có thuật lại một biến cố như sau: Tại Lystra, Phaolô chữa cho một người bị bại liệt bẩm sinh được khỏi bịnh và đi lại như người thường. Thấy việc ông Phaolô làm, đám đông hô lên bằng tiếng Lycaonia: "Thần linh mặc lốt người phàm đã xuống với chúng ta!" Rồi họ muốn tiến dâng của tế lễ cho các Ngài. Nhưng khi nghe tin đó, hai Tông Ðồ Banaba và Phaolô xé áo mình ra, xông vào đám đông mà kêu lên: "Hỡi các bạn, các bạn làm gì thế này? Chúng tôi đây cũng chỉ là người phàm, cùng thân phận với các bạn. Chúng tôi loan Tin Mừng cho các bạn, là hãy bỏ những cái hão huyền này đi, mà trở lại cùng Thiên Chúa hằng sống, Ðấng đã tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó. (14: 8-16)

Qua thái độ và phản ứng của hai Tông đồ, chúng ta học biết rằng một khi chúng ta từ khước sự hiện diện của Chúa trong những công việc mình làm, là lúc chúng ta mất đi sức mạnh và nguồn năng lực của Người. Vì thế, chỉ có trong Chúa chúng ta được hiện hữu và những hoạt động của chúng ta mới có hiệu quả mà thôi. Alleluia, Alleluia

Mai văn Thịnh
Kew, 11.05.2012

No comments: