Saturday 6 February 2010

Lm Richard Leonard sj: Thương thay thế kỷ vắng anh hùng

Anh hùng theo nghĩa của nhà thơ, vẫn thiếu vắng. Thiếu rất nhiều. Vắng không biết bao nhiêu là bóng hình thân quen của thời xưa cũ. Vắng cả vào chiều hôm biền biệt, chốn dân gian. Những chiều hôm trong Đạo, cả ngoài đời. Ở nơi đó, có những lãnh tụ lâu nay nói rất nhiều. Đặc biệt hơn, nói cả vào các dịp bầu bán, rất động sôi.



Hãy thử nghĩ mà xem, nếu con dân ta có trọng trách phải đì bầu, để chọn một trong thủ lãnh hàng đầu trổi bật dưới đây, ta bầu ai: Ứng viên A, được đánh giá là một chính trị gia nổi tiếng. Nhưng hơi làm một tí đã thấy mệt. Làm gì cũng hỏi ý các nhà chiêm tinh đẩu số, rất vu vơ. Tình duyên gia đạo, thì dính líu những hai người tình. Đã mắc tật nguyền khó chữa, lại còn hút thuốc liên tu bất tận. Rượu, thì mỗi ngày uống sường sương chừng 8 đến 10 ly “xây chừng” thôi.



Ứng viên B, được biết là từng bị đuổi sở, những hai lần. Ngủ, thì thâu đêm suốt sáng nấn ná nướng đến trưa. Hồi còn mài đũng quần nơi ghế đại học, lại mắc chứng đê mê hút sách, toàn thuốc phiện. Bệnh tật, thì bác sĩ chẩn đoán là đã mắc chứng loạn thần kinh. Rượu, thì sơ sơ mỗi ngày uống mỗi một chai Whisky. Thuốc, thì vẫn phì phà không dứt, điếu thuốc trên môi.



Ứng viên C, nổi danh cùng khắp đấng anh hùng. Huy chương chiến trận gắn đầy ngực. Ăn, thì chỉ xin rau dưa không ăn thịt. Không hút sách. Rượu chè cũng chẳng hề đụng tới. Lâu lâu vui bạn, bia bọt chỉ một chút thôi. Tình duyên gia đạo, chẳng khi nào rắc rối ngoại hôn, lẫn ngọai tình. Chọn ai đây? Ứng cử viên A, ư? Tổng thống Mỹ, Franklyn D. Roosevelt đấy. Ứng viên B? Đích thị thủ tướng Anh, ngài Winston Churchill. Ứng viên C? Chính ông ta, người anh hùng ma đạo Adolph Hitler, Đức Quốc Xã.



Hẳn ai cũng đều kinh nghiệm, thông thường các ứng viên sáng giá khi bầu bán, đôi lúc lại trở thành thủ lãnh rất bê bết, ở ngoài đời. Thật lòng cảm tạ, là: Đức Kitô không hội ý quân sư Thiên triều khi tuyển chọn ứng viên tông đồ, thời ban sơ. Theo giấy bút, cả thánh Phêrô lẫn thánh Gi-cô-bê và Gio-an đều đã chẳng hề tỏ ý muốn nạp đơn xin làm tông đồ, theo chân Ngài. Nhưng Đức Giê-su cũng đã nhận ra nơi các thánh tông đồ, 3 đặc điểm cần có để trở thành vị thủ lãnh trong Đạo, đó là: sự tin tưởng, niềm hy vọng và tình thương yêu. Ba đặc điểm này, không phải các thánh đã đạt ngay khi được tuyển chọn.



Đọc Tin Mừng ta vẫn hiểu là các thánh tông đồ ít hiểu rõ những gì Đức Giê-su mặc khải. Vì không hiểu, nên các ngài thường đổi đề tài sang chuyện khác. Giống như thủ lãnh - anh hùng, các ngài hứa hẹn rất nhiều, những giữ lời chẳng được bao nhiêu. Khi gặp tình huống trớ trêu, gay khó, đa số đều bỏ Thầy, chạy lấy người.



Tuy nhiên, có một điểm son mà hầu như các lãnh tụ vẫn đạt được trong thời gian đào luyện, là: có sự hỗ trợ của vị cố vấn giàu kinh nghiệm. Vị này biết rõ đệ tử mình không là người trọn hảo. Nên, đã cho người mình chọn biết rõ sự thật. Và, còn đem họ trở lại sống theo đường lối tốt lành xưa cũ. Và còn, tạo nguồn hứng khởi cho đàn em đệ tử bằng lời khuyên và gương sống tốt đẹp nữa.



Nhiều lúc ta nghĩ, Tin Mừng bao giờ cũng đòi hỏi ta phải có lối sống khác lề lối tệ bạc mình vẫn sống. Và, chuyện này thường vẫn là sự thật hiển nhiên. Đọc Phúc âm hôm nay, nên suy nghĩ theo phưong cách nghiêm túc, không theo nghĩa đen, ta sẽ cảm nghiệm được điều đó.



Để giúp ta cảm nghiệm, thánh Luca ghi lại một yếu tố rất rõ: “họ bỏ hết mọi sự mà theo Người.” Với Đức Giê-su, điều này không có nghĩa bảo rằng: thánh Phêrô từ bỏ gia đình thân thiết của thánh nhân để theo Chúa. Bằng chứng là: các tông đồ cũng vẫn trở về với công việc đánh cá, rất nhiều lần, trong suốt đường đời theo chân Chúa.



Thánh Luca còn dạy thêm: bỏ mọi sự để theo Đức Kitô là một chọn lựa rất triệt để. Dấn thân theo Chúa, là gột bỏ khỏi nơi mình những gì ngăn chặn không cho ta phục vụ Vương Quốc Nước Trời. Đổi lại, người theo chân Chúa phải là người luôn trau dồi, tu chỉnh mọi thứ ngõ hầu đưa ta vào cuộc sống hài hòa, nơi Đạo Chúa. Và, dấn bước theo chân Đức Kitô phải là hành động xuất phát từ con tim, mỗi người.



Đọc kỹ Tin Mừng, ta được thánh Luca cho thấy rất nhiều vị trong Hội thánh đã quay về sống đời phải Đạo làm con Đức Chúa. Trong số ấy, có rất nhiều người vẫn còn là tội phạm. Chẳng ai mang dáng dấp vị anh hùng, hoặc thủ lãnh nơi trần gian. Chính vì thế, Hội thánh thời tiên khởi đã gặp khó khăn khi tiếp nhận các vị mới gia nhập.



Khi tuờng thuật chuyện thánh Phêrô đầy tội lỗi là thế, nhưng vẫn được Đức Giê-su mời gọi theo chân Ngài, thánh Luca muốn xác định một điều: Bất cứ ai chấp nhận bỏ lại đằng sau, quá khứ hư đốn tồi tệ của cuộc sống bê tha khi trước, vẫn được dẫn dắt trở thành môn đệ Đức Kitô. Điều này, thánh sử muốn hàm ngụ rằng: ta không được phép lên án bất cứ ai được lưới cứu độ của Thiên Chúa phủ trùm. Và, khi đã ở trong lưới cứu độ của Đức Chúa, ta chỉ cần tin tưởng vào tình yêu thương và lòng độ lượng của Ngài. Để rồi ta sẽ lan rộng tình thương ấy bằng hành động thăm viếng giúp đỡ kẻ đau yếu lẫn người lành mạnh.



Tham dự tiệc thánh hôm nay, ta cầu mong cho Hội thánh Chúa chọn có được tinh thần khiêm hạ nhận rằng Chúa vẫn xoay chuyển lật ngược mọi phê phán của ta. Ngài sẽ thay đổi hẳn mọi lề luật, qui cách, nghị định hoặc tập tục thói quen, cùng phương sách quản trị nào của thế giới không dựa trên tình thương yêu giúp đỡ người khác. Và từ đó, Ngài sẽ đưa ra các anh hùng lãnh tụ nào khả dĩ trưng dẫn được cho mọi người thấy chiều kích tình thương của Chúa nơi những sơ xuất, yếu mềm của con người.



Cầu và mong sao, “những thế kỷ ta đang sống dù vắng bóng các anh hùng, lãnh tụ”, thế giới này vẫn không để luột mất tình thương cứu độ của Đức Chúa. Cũng cầu và mong sao, các lãnh tụ trần gian dù đã từng làm những chuyện không đáng nở mặt anh hùng, vẫn không ngăn ta có được sự tin tưởng, niềm hy vọng và lòng tỏ bày tình thương yêu đến hết mọi người. Cả với thế giới ngoài đời lẫn trong Đạo.



Được như thế, ta sẽ cùng với mọi người, cả anh hùng – lãnh tụ lẫn dân đen, cùng hát lên lời ca đầy hy vọng của nghệ sĩ họ Lê sau đây:


Mặc thế gian tranh đua anh hùng,

Nào nhẹ gót cùng ta bước ra khỏi ưu phiền

Rời xa chốn phong trần để sống cho tình… yêu.” (Lê Hựu Hà – Sống mãi với tình yêu)


Bởi lẽ, trong cuộc đời dù “những thế kỷ có thiếu vắng anh hùng” đi nữa, ta vẫn cứ thương yêu.


Lm Richard Leonard sj

Mai Tá diễn dịch


(Xem thêm các bài cùng một dạng, xin mời vào:

www.suyniemloingai.blogspot.com,

www.chuyenphiemdaodoi.blogspot.com )


No comments: