Saturday 2 January 2010

Lm Richard Leonard: Đất đá trăng sao của Thượng Đế

Mai Tá diễn dịch


Từ ngàn xưa, đất đá trăng sao và nhà thờ ít có quan hệ hỗ tương. Ít nên duyên dài ngợp hơi Thần Khí. Nhưng, kiến trúc nhà thờ vẫn hằn-in dấu vết của thời gian. Vẫn “ngợp hơi thu” của Thần Khí Chúa. Thực tế chứng tỏ: trải nhiều năm tháng mãi đến thế kỷ thứ 9, các nhà thờ bằng đất đá ở Châu Âu được xây cao hơn, thiết kế dài rộng hơn trước, rất nhiều. Cũng thế, nền thần học Đạo Chúa cũng có nhiều bước tiến quan trọng trong nhận thức về “năm dài trên vách đá”, “đổ ngợp những hơi thu”. “Bốn bề lá đổ”, rất thương yêu.



Tựa công trình dựng xây, các kinh sĩ nhà Đạo đã kiến tạo một nền thần học “kính nhi viễn chi” xa vời, nhiệm nhặt. Đặt con người vào vị trí ngày càng rời xa với Đức Chúa, cũng rất nhiều. Đấng Nhân Hiền bất tử - vô hình vẫn cứ ngự ở nơi xa, trên non cao vời vợi chẳng ai lui tới. Và, các nhà thần học lẫn kiến trúc, dù cố gắng nâng cấp đất đá - nhà thờ cách nào đi nữa, vòng tay thân tình nhà Đạo cũng vẫn chẳng được gần gũi, với Đức Chúa. Còn xa hơn, khi “Nhà Tạm” Chúa ngự, vẫn xa rời tầm tay ôm, đầm ấm. Vẫn khiến con dân ngại ngần, đến ghé thăm.



Một trong những sắc thái khác thường dễ nhận thấy nơi các kiến trúc của nhà thờ cổ xưa, là: “Nhà Tạm” dành cho Chúa luôn là không gian cách biệt, đơn lẻ. Trong khi đó, bàn thờ tôn kính Đức Mẹ lại dọn về gần gũi với giáo dân. Có nơi còn trịnh trọng kê tượng Mẹ ngay giữa lòng nguyện đường. Để giáo dân không quên chạy đến với Mẹ, nhiều hơn là với Chúa?



Phúc Âm tuần trước, có nhiều người sử dụng để xác minh cho các trào lưu khuynh hướng của nền thần học và kiến trúc nói trên. Ở đây, Đức Maria xuất hiện như người mẹ hiền, chuyên bầu cử cho hai họ nhà trai – nhà gái. Chính Đức Mẹ đã can thiệp xin Con mình, hãy vì Mẹ, mà ra tay giùm giúp. Vì, nhà đám đang lúng túng, thiếu rượu ngon đãi khách.



Tin Mừng thánh Gio-an đưa ra “dấu chỉ” đầu tiên về hoạt động cứu độ của Đức Chúa. Tuy chưa dự tính ra tay với chương trình, Đức Kitô vẫn thực hiện trước kế họach, để chiều ý Mẹ. Ở đây nữa, thánh sử muốn người đọc ngầm hiểu: Đức Kitô thực hiện ơn cứu độ trước chương trình dự liệu, là để Mẹ hiền được vui. Mọi người đều thoải mái. Thành thử, viết trọn năm dài trên đất-đá, là viết về niềm vui chung, của mọi người.



Đằng khác, việc biến nước thành rượu không là dấu chỉ đơn thuần cho thấy Đức Maria và Con của Mẹ thích có các buổi họp mặt ăn chơi chè chén. Nhưng, dấu chỉ nơi đây biểu tỏ Vương Quốc Nước Trời, nơi có những niềm vui lây lan. Có sự sống viên mãn, miên trường. Và, cũng ở nơi này, mọi nghiệp chướng đâu đây đã dừng lại, biến mất. Mọi khóc lóc nghiến răng, chẳng còn chỗ đứng, đã ra đi.



Càng không phải chuyện ngẫu nhiên, mà Tin Mừng thánh sử nói đến sự kiện Mẹ Hiền đã có mặt ngay buổi đầu. Ở vào buổi, Con của Mẹ làm dấu lạ đầu tiên ấy, trong cuộc đời. Xem như thế, Mẹ vẫn một lòng thủy chung với công trình cứu độ, Con của Mẹ đang thực hiện. Chương trình ấy, Mẹ đã đồng hành đến phút cuối. Trong đêm dài Núi Sọ, có thập giá kết thúc ở trên cao. Không chỉ biết bảo Con thực hiện dấu lạ, Mẹ còn hiểu: làm như thế, Con đã tạo cơ hội, để qua Mẹ, dân con Đạo Chúa biết công trình cứu độ, Con đang làm.



Với con dân Đức Chúa, tiệc Ca-na là vị ngọt cuộc sống được cử hành tại đây, ngày của Chúa. Ở đây, có “lá đổ bốn bề” vào ngày của Chúa. Của sự vui sống. Của cuộc tình thương yêu giùm giúp, rất thân quen. Đến với Tiệc thánh mỗi tuần, là đến thưởng ngoạn công trình yêu thương cứu độ đầy ý nghĩa. Vượt dấu lạ. Với những người chung thủy trong quan hệ thân thương, tiệc đòi hỏi nhiều thương yêu. Và, cũng hy sinh rất nhiều. Yêu thương suốt năm dài, trên đất-đá.



Đó là sự yêu thương hy sinh cha mẹ dành cho con. Đó là lòng chung thủy, âu yếm vợ chồng dành cho nhau. Là, sự ân cần đỡ nâng bạn bè tình thân vẫn chia ngọt sẻ bùi trong Vương Quốc Nước Trời, chốn trần gian. Và yêu thương, là dấu lạ chứng tỏ Đức Chúa vẫn có mặt với thế giới gian trần, mãi hôm nay.



Trong nhận định đó, mỗi khi xử đẹp với bất cứ ai, tiệc Ca-na lại xuất hiện. Có lắm khi, việc xử tốt chỉ xảy ra trong âm thầm, lặng câm. Và nhiều lúc, ăn ở tử tế buộc phải trả nhiều giá rất đắt, cũng chớ ngại.



Phúc âm nay minh chứng: khi làm thế, ta chẳng bao giờ lẻ loi. Cả vào khi, mọi diễn tiến trong gay gắt phức tạp, vẫn cứ làm. Điều hệ trọng, là: hãy nên làm như thế trong tin tưởng và đồng hành với Đức Maria. Đồng hành và tin rằng Mẹ sẽ hợp cùng các thánh nam nữ cầu bàu cho ta với Con Nhân Hiền, như Mẹ từng làm buổi tiệc cưới.



Với quyết tâm đó, ta nối kết với hằng triệu tín hữu cùng niềm tin, khắp dân gian. Triệu người như một, ta sẽ phấn đấu để hành xử tốt hơn. Phấn đấu cùng một phương cách. Hành xử tuy khác biệt, nhưng trường kỳ. Để rồi, tất cả sẽ cùng đạt mục đích chung cuộc. Có Mẹ Hiền dẫn dắt, ta không còn lúng túng, ngại ngần. Hãy cứ hăng say tham gia đội ngũ con dân tìm đến Nước Trời. Nơi đó, mọi người khuyến khích nhau dấn thân vào cuộc sống có tình thân thương đùm bọc.



Tiệc Ca-na hay tiệc nào đó vẫn là tiệc vui chào đón hết mọi người. Tiệc vui là tiệc có những món, những tiết mục vui ngon, vào phút cuối. Và, rượu ngon đãi khách cũng đậm đà hơn. Ngon, với từng tuổi đời từng trải. Ngon, là tiệc vui người người đến dự, sẽ không bị ảnh hưởng bởi những năm dài vất vả. Tiệc đã vui, chẳng còn ai ngại ngần vì “lá đổ tư bề” trên đất.



Trong tiệc lòng mến hôm nay và mai ngày, chắc chắn Đức Maria vẫn yêu cầu Con Nhân Hiền của Mẹ đoái hoài thực hiện ơn cứu độ cho người đến dự, là chúng ta. Cả Chủ Tiệc lẫn con dân tham dự. Tất cả đều hân hoan vui sống với tiệc. Tiệc cuộc đời. Tiệc không thôi.


Lm Richard Leonard, sj

Mai Tá diễn dịch


(Xem thêm các bài cùng một dạng, xin mời vào:

www.suyniemloingai.blogspot.com

www.chuyenphiemdaodoi.blogspot.com )

No comments: