Chương 6
Ảnh-hình Đức Giêsu
và hình-ảnh cuộc sống của người đi Đạo
(Bài 29)
Đức Giêsu
và sự sống người tín-hữu
như
hành-trình
Truyện
kể về Đức Giêsu, và tầm hiểu/biết của ta về cuộc sống tín-hữu lại sẽ phong-phú
và đầy-đặn hơn nếu ta nhìn vào bối-cảnh của ba truyện kể, chứ không chỉ mỗi câu
truyện về hàng tư-tế mà thôi. Cả ba truyện, đều nói lên và tạo thành một nhận định
của Đức Giêsu về cuộc sống đạo-đức và từ đó lại cũng đề-cập đến thông-điệp và
hoạt-động của Ngài nữa.
Khôn-ngoan
qui-ước do Ngài bác bỏ, lại cũng có các đặc-trưng/đặc-thù về phận đời nô-lệ lẫn
cuộc sống lưu-lạc nơi xứ sở của người Ai-Cập và Babylon. Khôn-ngoan Qui-ước là
cuộc sống trong một văn-hóa của lãnh-chúa vốn o ép và tha-hoá con người; và sứ-điệp
của Ngài gồm toàn những chủ đề về giải-thoát và quay về nhà.
Ngài
đến để giải-thoát những người “bị cầm giữ để họ được tự-do”, bằng thứ ngôn-ngữ
nối-kết với ảnh-hình của thân-phận nô-lệ và cuộc sống lưu-lạc. Truyện kể “người
con đi hoang” được tạo mẫu một cách đậm sâu theo dáng-dấp truyện kể về lưu-lạc để
rồi tạo nên truyện kể về “người con hoang
đàng” ra đi về “chốn miền xa xôi”,
lẩn khuất/rời xa quê nhà dấu yêu và đem đến giải-pháp cho tình-trạng Ngài gặp,
tức chuỗi ngày dài hành-trình quay trở về, hay còn gọi là “hành-trình về lại
nhà”.
Điểm
nhấn lên giáo-huấn do Đức Giêsu đem lại và đặt nặng vào cái mà Tin Mừng gọi là “đường-lối”
hoặc “lộ-trình” vẫn đem lại tầm hiểu biết cách dễ dàng về cuộc sống đạo-hạnh coi
đó như một hành-trình. Đức Giêsu vẫn giảng-dạy về “đường lối” Ngài đổi mới và
Tin Mừng vẫn diễn-giải “lộ-trình” ấy (*23)
Quan-hệ
giữa Đức Giêsu với truyện kể hàng tư-tế lại cũng khác-biệt theo cung-cách nào
đó, rất dễ thấy. Ở đây, Ngài bác bỏ chính truyện kể này. Ngài giật sập cả một hệ-thống
tinh-anh cắt đứt ảnh-hình điều-kiện sống của con người ở câu truyện kể hàng
tư-tế coi đó như “vết nhơ” hoặc nét ô-uế đầy tạp-chất. Ngài tha thứ các lỗi/tội
theo cách khác hẳn mọi phương-cách của thể-chế đền thờ, cũng như của hàng tư-tế
và khác cả sự hy-sinh qua đó chối bỏ nhu-cầu thiết-yếu của họ nữa.
Việc
loại bỏ câu truyện về hàng tư tế tiếp tục ở bức thư gửi cộng-đoàn Do thái, tức:
một tài-liệu Tân Ước được sử-dụng rộng khắp. Ẩn-dụ chính trong thư gửi cộng-đoàn
Do-thái đây tạo chân-dung Đức Giêsu như vị Trưởng tế Cao cả cũng đã hy-sinh/hiến
tặng sự sống theo cách tiến-cử “một lần là đủ” đối với tất cả các lỗi/tội của
thế-gian/phàm trần.
Kết
quả được thể-hiện trong thư gửi cộng-đoàn Do-thái, thì: phương-cách trở-thành
tư-tế có hệ-thống và công-cuộc hy-sinh lâu nay bị hủy bỏ. Nói tóm lại, tác-giả bức
thư gửi cộng-đoàn Do-thái đã sử-dụng truyện kể về hàng tư tế để loại bỏ chính
câu truyện ấy. (*24) Rõ ràng là, ở truyền-thống
phong-trào tín-hữu thời tiên-khởi, thì truyện kể hàng tư tế được sử dụng cốt để
phủ-định chính câu truyện này. (*25)
Thành
thử, thông-điệp Đức Giêsu đem lại và cả đến nội-dung Tân Ước, theo tổng-thể, được
định-hình từ ba truyện kể lớn nói trên ngay ở trọng-tâm Kinh-thánh
Do-thái-giáo, dù mỗi truyện lại hoạt-động một cách khác hẳn. Truyện kể hàng tư
tế bị loại bỏ, và việc am tường hiểu biết cuộc sống có đạo-đức được định-hình qua các ảnh-hình
của câu truyện vốn mô tả hành-trình ấy.
Thêm
vào đó, ta lại có Tân Ước cũng chuyên kể về hành-trình tương-tự như thế, tức:
câu truyện về các đặc-trưng/đặc thù của người chấp-nhận tham-gia làm đồ đệ.
Ý-nghĩa cụm từ “đồ đệ” lại khởi đầu một
gợi ý cũng rất sớm. Từ-vựng “đồ đệ” không có nghĩa là “người học trò của vị
thày nào đó”; nhưng đúng hơn, đó là những người “dấn bước theo chân đấng bậc
nào đó”. Chấp-nhận thân-phận đồ-đệ ở Tân Ước, dĩ nhiên, có nghĩa: dấn bước theo
gót chân mềm của Đức Giêsu, và đồng-hành với Ngài.
Nếu
vậy, thì đâu là ảnh-hình về việc trở-thành đồ-đệ ta có được bằng việc nhìn vào
truyện kể ở Tân Ước diễn-tả mối quan-hệ giữa Đức Giêsu và các môn-đệ của Ngài
chăng? (*26). Đến đây, tôi mời các độc-giả
hãy nghe lại những gì được diễn-tả như tiếng vọng có âm vang phát đi xuất từ những
gì được diễn-tả cho các môn-đệ thời tiên-khởi liên-quan đến Đức Giêsu trước
ngày Ngài Phục Sinh và những gì có nghĩa đối với các vị dấn bước theo chân Ngài
vào mỗi thế-hệ có liên-quan đến Đức Giêsu sau ngày Ngài trỗi dậy.
Cũng
tương-tự các truyện lớn ở Cựu Ước, truyện kể về việc làm môn-đệ không chỉ là
chuyện xảy ra trong quá-khứ thôi, không chỉ về “các vị” ấy, nhưng còn về chúng
ta nữa.
Đồng-hành
với Đức Giêsu, lại là trạng-huống làm thân đồ-đệ “rong ruổi đường trường” với
Ngài. Sự việc này, còn có nghĩa: họ là người đi đường, cũng sẽ dừng chân đứng lại
và cũng “không có chỗ tựa đầu”, hoặc chẳng có nơi nào để nghỉ ngơi/thư-giãn rất
dài lâu. Việc này, lại cũng có nghĩa, là: họ thực-hiện một hành-trình xuất từ
khôn-ngoan qui-ước, và xuất từ cuộc sống nơi xứ sở Ai Cập và Babylon của ta đi
vào sự sống có khôn-ngoan thay-thế, trong Thần Khí.
Thực-hiện
hành-trình với Đức Giêsu, mang ý-nghĩa biết lắng tai nghe lời Ngài giảng dạy,
đôi khi đã thông hiểu, lắm lúc cũng chẳng biết chút gì hết. Thực-hiện đồng-hành
với Ngài và trong Ngài có thể gồm cả động-thái chối bỏ Ngài, cả đến việc bội-phản
Ngài nữa.
Hành-trình
như thế, còn là tháp-tùng Ngài, ở trước mặt Ngài, vui vẻ cùng Ngài trong hiện-diện.
Thần-học-gia người Hà Lan là Linh mục Edward Schillebeck khi trước đã thực-hiện
một công-trình nghiên-cứu có tính khoa bảng súc-tích và tuyệt vời rồi bảo rằng:
“Cảm thấy sầu buồn vì sự hiện-diện của Đức Giêsu là chuyện
không thể xảy ra trong quá-trình cuộc sống rất hiện-sinh” (*27).
Có
thể là, nhiều người cũng cảm thấy sầu buồn, nhưng không buồn rầu về chính sự hiện
của mình, bao giờ hết.
Làm
thân đồ đệ còn có nghĩa: ăn cùng bàn với Ngài và trải-nghiệm bữa tiệc bàn của
Ngài và với Ngài. Tiệc bàn đây là bàn tiệc có đầy đủ sự tham-gia hiện-diện
không chỉ mỗi mình tôi và chúng ta, nhưng cả đến những người mà ta có ý-định loại
bỏ, tẩy trừ nữa.
Điều
đó có nghĩa: ta được Ngài cho ăn cùng nuôi dưỡng. Điều này chừng như là trọng-điểm
nói lên sự việc Đức Giêsu ban tặng của ăn thức uống cho năm nghìn người nơi sa
mạc, vùng hoang dã trong hành trình truyện kể về một lưu lạc rất xuất hành.
Giả
như ta suy-tưởng về Tiệc Thánh Thể rồi kết nối vào với tiệc bàn nơi hoang-dã,
thì sự việc này sẽ trở-thành một biểu-tượng của một đồng-hành với Đức Giêsu để
được Ngài cho ăn trong hành-trình như thế, khi Ngài bảo: “Hãy cầm lấy mà ăn đi, phi trừ hành-trình nói đây quá to lớn đối với
con.”
Đồng-hành
với Đức Giêsu lại cũng có nghĩa tham-gia ở với cộng-đoàn, trở nên thành-phần của
cộng-đoàn thay thế của Ngài nữa. Làm thân đồ đệ không là con lộ tẻ đi một mình,
mà là hành-trình có sự tháp-tùng của các môn-đệ. (*28.
Đây,
chính là con lộ ít người đi, trong đó tính-cách đồ đệ bao gồm sự việc tháp-nhập
làm thành-viên vốn tưởng nhớ Đức Giê su
và cử-hành lễ hội hiệp-thông bẻ bánh với Ngài. Dù đây không chỉ là vai-trò độc-nhất
của Giáo-hội, nhưng vẫn là vai trò cao cả có tính hàng đầu, tiên-khởi. Nếu sử-dụng
từ-vựng của tác-giả John Shea, ta có
thể áp-dụng vào với câu nói vốn mô-tả về Giáo hội khi ông bảo: “Này hỡi! các bạn. Nào ta hãy tụ tập lại mà
kể truyện cho nhau và với nhau, rồi bẻ bánh và cùng nhau thưởng-ngoạn.” (*29)
Và,
việc làm thân đồ đệ còn có nghĩa trở-thành người có lòng nhân-từ, bác ái như lời
khuyên nhủ ta có xưa nay: “Hãy có lòng
lành và nhân-từ vì Thiên-Chúa là Đấng Nhân-từ và lòng lành vô cùng tận.”
Chính đó, là trọng-điểm để định-vị thế nào là người dấn bước theo chân Đức
Giêsu. Lòng nhân-từ là hoa quả của sự sống trong Thần Khí và là nét đặc-trưng/đặc-thù
cộng-đoàn Đức Giê-su vẫn mang.
Thành
ra, chúng ta có được cái mà tôi gọi là sự hiểu biết có biến-đổi của cuộc sống người tín hữu Đức Ki tô, một ảnh-hình của
sự sống tín-hữu phong-phú và đầy đặn hơn các ảnh-hình duy đức tin và duy đạo-đức
mà tôi có dịp nói đến ở các chương về trước (*30). Đó là tầm nhìn về cuộc sống tín-hữu như một hành-trình biến-đổi,
được biểu-trưng bằng truyện kể về tính đồ đệ cũng như qua câu truyện xuất-hành
và lưu-đày. Nó dẫn đưa ta đi từ cuộc sống trong nền văn-hóa có tính vua
quan/lãnh chúa đến cuộc sống đồng-hành với Đức Kitô.
Đây
còn là ảnh-hình cuộc sống người tín-hữu Đức Kitô không khởi đầu như người
tin-tưởng hoặc người tốt lành cho bằng như có những kẻ có quan-hệ với
Thiên-Chúa. Quan-hệ đây, không bỏ ta lại trong tư-thế không đổi-thay nhưng biến-đổi
ta thành những hữu-thể ngày càng có tính nhân-từ và lòng lành, tức: “trở nên
ngày càng giống Đức Kitô hơn.” Đây chính là tầm nhìn của đời sống tín-hữu Đức
Kitô mà ông Phaolô từng nói đến ở thư thứ hai gửi giáo-đoàn Côrinthô, sau đây:
“Tất cả chúng ta, mặt không che màn,
chúng
ta phản chiếu vinh quang của Chúa
như một
bức gương;
như vậy,
chúng ta được biến đổi
nên giống
cũng một hình ảnh đó,
ngày
càng trở nên rực rỡ hơn,
do bởi
tác-động của Thần Khí.”
(2Côrinthô 3: 18) (*31)
Phản-chiếu
ảnh-hình của Thần Khí, chúng ta đang trở-nên giống Đức Kitô hơn.
Đến
đây, tôi muốn kết-thúc chương/đoạn sách này bằng câu nói quen-thuộc đối với
tín-hữu là: Tin tưởng vào Đức Giêsu để
cho thấy việc này liên-quan đến ảnh-hình cuộc sống người Kitô-hữu vốn trổi-bật
trong cuốn sách này.
Với
những ai lớn lên trong Giáo-hội của Chúa, thì việc tin-tưởng vào Đức Giêsu là sự
việc rất quan-trọng. Riêng tôi, câu nói ấy thường có ý-nghĩa gì, từ hồi tôi còn
bé bỏng cho đến khi khôn lớn, thì “tin-tưởng rất nhiều sự về Đức Giêsu.”
Tin
vào Đức Giêsu, điều này có nghĩa là tin những gì được sách Phúc Âm và Giáo hội
nói về Ngài. Điều đó, thật rất dễ khi tôi còn là trẻ bé, nhưng ngày càng khó
khăn hơn khi tôi lớn lên và trở về già.
Nhưng,
nay thì tôi thấy tin-tưởng vào Đức Giêsu có thể và thực sự có ý-nghĩa nào đó
khác hẳn điều vừa nói. Thay-đổi không chỉ ở ý-nghĩa căn-bản của từ vựng “Tin-tưởng” . Tin-tưởng, lúc đầu không có nghĩa là tin vào một mớ học-thuyết hoặc
giáo-huấn này khác. Bên tiếng Hy Lạp và La-tinh, nghĩa gốc của cụm-từ này là
“trao tâm can mình cho ai đó” (*32).
“Tâm
can” là chính bản-chất của cái tôi nơi phần thâm sâu nhất. Tin-tưởng, vì thế, không bao gồm việc trao-tặng sự đồng-thuận theo
nghĩa tâm-linh cho sự việc nào đó, nhưng lại can-dự mức-độ thâm-sâu nhiều hơn của
chính con người mình.
Tin-tưởng
vào Đức Giêsu không có nghĩa là tin vào các học-thuyết nói về Ngài. Đúng hơn,
có nghĩa là: tặng trao tâm can mình cho ai đó, trao ban chính mình ở tầm mức
sâu thẳm nhất, trao cho Đức Giêsu-sau-ngày-Ngài Phục-Sinh, là Đức Chúa sống-động,
là diện-mạo Thiên-Chúa đang hướng về ta, Đức Chúa đồng thời là Thần-Khí Chúa.
Tin-tưởng
vào Đức Giêsu theo nghĩa trao-ban/hiến-tặng tâm-can mình cho Ngài, là
phong-trào đi từ đạo-giáo đã cũ đến lòng Đạo rất mới, từ sự việc nghe biết về Đức
Giêsu ngang qua tai trần của mình đến việc trở-nên có quan-hệ mật-thiết với Thần
Khí Đức Kitô.
Bởi,
cuối cùng ra, Đức Giêsu không chỉ là ảnh-hình một nhân vật của thời đã qua,
nhưng là Nhân-vật thời hiện-tại. Thế nên, gặp-gỡ Đức Giêsu, Đấng sống-động đến
với ta ngay ở đây và lúc này- sẽ giống
như gặp gỡ Đức Giêsu một lần nữa như lần đầu từng gặp.
Gs Marcus J. Borg
biên-soạn
Mai
Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment