Wednesday 16 September 2015

Về Lm Cyrl Axelrod DCCT khiếm thính ở nước ANh



EPHATA, HIỆP THÔNG VỚI CHÚA VÀ THA NHÂN
image005Qua trang blog www.cyrilaxelrod.wordpress.com và video của mình, một Linh Mục DCCT 73 tuổi, bị mù và điếc đã biến khuyết tật của mình thành “món quà” của Chúa. Linh Mục Cyril Axelrod bị điếc khi lên ba và hoàn toàn bị mù khi ở tuổi trưởng thành. Sứ vụ của cha, các chuyến du hành, các dấn thân của cha để ở gần người khiếm thính bao gồm cả năm châu lục. Ngài biết 15 thứ tiếng, nhiều ngôn ngữ  bằng dấu hiệu và bây giờ ngài dùng Internet để rao giảng Phúc Âm và cũng để chống sự loại trừ những người bị điếc và bị mù ra khỏi xã hội. Ngài tin chắc những người có khuyết tật là   “thiên thần của Chúa”, họ có nhiệm vụ dạy cho những người gọi là “bình thường” quyền lực của một “tình yêu không điều kiện” và hướng dẫn cho họ những giá trị nền tảng như lòng “tự tin, hy vọng, đức tin và bình an nội tâm” để vượt lên những khó khăn của cuộc đời.
“Chỉ những người hiểu được sự mong manh, giới hạn của mình mới có thể xây dựng được mối tương giao trong tình huynh đệ, tình tương trợ, trong Giáo Hội, trong xã hội và làm chứng điều này”, Đức Phanxicô đã nhận định như thế trong lần gặp gỡ rất xúc động với 6.000 người mù và câm điếc vào tháng 3 năm 2015 vừa qua. Trong số họ, ở hàng đầu là Linh Mục Cyril, cha quá hạnh phúc được gặp vị Giáo Hoàng thứ ba trong đời mình, Đức Phaolô VI năm 1971 và Đức Bênêđictô XVI năm 2009. “Quan trọng là những người này phải là chứng nhân cho một thái độ mới, mà chúng ta gọi là “văn hóa của gặp gỡ”, Đức Phanxicô nhấn mạnh trong ngày hôm ấy, để chống lại với nền “văn hóa loại bỏ”, một nền văn hóa làm băng hoại xã hội hiện tại.
Linh Mục Cyril Axelrod còn nhớ những giọt nước mắt cảm động của Đức Chân Phước Phaolô VI. Lúc đó cha vừa chịu chức xong và trước khi bị bệnh – hội chứng Usher, bị nốt chấm trong cườm mắt liên quan đến bệnh điếc – đã làm cho cha bị mù luôn. Cha đã dịch câu ban phép lành của Đức Giáo Hoàng ra ngôn ngữ dấu hiệu: “Đi và rao giảng tình yêu của Chúa cho người điếc”. Cha thổ lộ trong cuốn sách tự sự đời mình, rằng những giọt nước mắt của Đức Giáo Hoàng đối với cha, là “dấu hiệu điều kỳ lạ của Chúa dành cho tôi, cho sứ mạng cứu chuộc của tôi”
image006 Năm nay Linh Mục Cyril được 73 tuổi và sống tại thủ đô London nước Anh. Cha sinh năm 1942, cha mẹ là người Do Thái-Chính Thống, cha trở lại Công Giáo năm 23 tuổi, và năm 28 tuổi cha vào DCCT, thực hiện giấc mơ được làm Linh Mục. Công việc của cha là giúp người điếc, mở cánh cửa giáo dục và hiểu biết cho họ. ( Trích "Linh Mục Cyril Axelrod, người rao giảng Phúc Âm điếc và mù trên Web", bản dịch của Giuse Nguyễn Tùng Lâm ).
Tin Mừng theo Thánh Máccô hôm nay, Đức Giêsu thể hiện rất rõ ràng “Văn Hóa của Gặp Gỡ”, khi Người chữa lành người câm điếc giữa dân ngoại. Ngày nay, Linh Mục Cyril Axerod đang trung thành tuân theo lời dạy của Đức Giêsu, hội ngộ thường nhật với tha nhân qua phương tiện điện máy tân kỳ, mặc dù vừa bị điếc và mù lòa.  “Văn hóa của Gặp Gỡ” đòi hỏi những quy tắc vàng do chính Đức Giêsu ân cần hướng dẫn: vị tha, tiếp cận và hiệp thông.
Vị tha
“Người đem anh ta ra khỏi đám đông".  Gặp gỡ đối thoại luôn cần tách ra khỏi đám đông bầy đàn, hỗn độn, nhiễu nhương, ồn ào, xô bồ và phức tạp, để có thể lắng nghe trung thực và nói ra điều công chính hữu ích. Gặp gỡ giúp đỡ với tình thương mến, thì càng cần tìm đến chốn riêng tư, khiêm tốn, kín đáo và thân mật. Không những quan tâm giúp đỡ anh câm điếc này, Đức Giêsu còn tỏ ra tôn trọng anh, không muốn anh bị đám đông chế giễu xúc phạm, không muốn tạo cơ hội nổi danh, cũng chẳng muốn thiên hạ ngộ nhận Người là thầy thuốc, thầy lang, hay phù thủy. Tất cả chỉ vì vị tha, yêu thương cứu giúp người tật nguyền, vì Người muốn tái tạo con người trở nên tốt lành, sửa chữa những hư hỏng, bệnh hoạn, lệch lạc, khiếm khuyết do tội lỗi, thói hư tật xấu, hoặc do áp lực thói đời dung tục gây nên.
Thoát khỏi đám đông, Đức Giêsu muốn gặp gỡ riêng từng người, từng con chiên hoàn cảnh khó khăn, đau khổ, cô đơn, lạc lõng, bị áp bức hay bị bỏ rơi, tẩy chay. Người chính là Mục Tử nhân lành, dám bỏ lại chín mươi chín con chiên trong đàn, để đi tìm một con chiên lạc. Hoàn toàn xả kỷ, quên mình, chẳng nề quản mệt nhọc, vất vả, chông gai, nguy hiểm, thách đố, Người tìm cho bằng được con chiên lạc, hớn hở vác lên vai đem về.
Bất cứ cuộc gặp gỡ nào không noi gương Đức Giêsu hành động, ứng xử kiểu mẫu, xả kỷ, vị tha thì chỉ dẫn đến thất bại, ngộ nhận và tan vỡ mà thôi. Vì nếu ai cũng khư khư giữ thái độ vị kỷ, vị lợi, kiêu căng, tham lam, thì luôn xảy ra mâu thuẫn, bất đồng, bất khoan dung, không thể nào gần gũi, hòa hợp và hiệp thông.
“Người ích kỷ tránh trách nhiệm, tránh nhọc mệt, tránh hy sinh; họ muốn tạo hạnh phúc, tạo một thiên đàng dành riêng cho họ giữa trần gian, nhưng họ sẽ mất thiên đàng vĩnh viễn” ( Đường Hy Vọng, số 196 ).
Tiếp cận
“Người đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta.” Với quyền năng vô biên, Đức Giêsu chỉ cần phán một lời, thì anh câm điếc được lành bệnh ngay. Nhưng Người không chọn việc làm dễ dàng, đơn giản ấy, mà chịu khó ân cần, gần gũi, tỉ mỉ và tiếp cận, chữa lành cho anh ta. Gặp gỡ, tiếp xúc cụ thể mới có thể hoán cải, biến hóa, tái tạo, tái sinh. Những lời rao giảng dù hoa mỹ, hùng hồn, cao quý, sâu sắc cách mấy, mà thiếu những hành động cụ thể, tiếp cận con chiên đang trầm luân khốn khó, thì vẫn chỉ là mớ lý thuyết suông thiếu sức thuyết phục. “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chóp lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm cụ thể.” ( 1Ga 3, 18 ). Thánh Gioan đã chân thành khuyên nhủ các tín hữu Kitô tiên khởi về lời nói phải luôn đi đôi với hành động.
“Trước kia anh em là những người ở xa, nhưng nay trong Đức Giêsu Kitô, nhờ máu Đức Kitô đổ ra, anh em đã trở nên những người ở gần” ( Ep 2, 13 ).  Đức Giêsu đã và đang tiếp cận từng người, từng ngày giờ qua Tin Mừng và Thánh Thể, qua tông truyền và giáo huấn Hội Thánh, qua những Bí tích mầu nhiệm và những lễ nghi, kinh nguyện hằng ngày. Vấn đề là người Kitô hữu có muốn được Người tiếp cận, để được cám hóa, canh tân, tái sinh, tái tạo cả thân xác lẫn tinh thần, hay cứ cố chấp bịt tai, câm lặng, đồng lõa với thế gian bất chính, bất công, tội lỗi và thỏa hiệp với sự dữ để được yên thân ?
Hiệp thông
“Ngước mặt lên trời, Người thở dài và bảo: "Ephata !" Đức Giêsu luôn luôn cầu nguyện trước khi hành động. Người luôn thực hiện theo Thánh Ý Thiên Chúa Cha, chứ không bao giờ theo ý riêng Người. Cầu nguyện là quy hướng mọi sự về Thiên Chúa, tin tưởng, trông cậy, yêu mến, hoàn toàn phó thác và hy vọng vào Thiên Chúa Quan Phòng. Trong niềm tri ân, cảm tạ và ngợi khen Thiên Chúa Cha, Đức Giêsu làm phép lạ cởi trói cho người câm điếc thoát khỏi ngục tù thân xác bệnh tật, để có thể hiệp thông với Thiên Chúa và tha nhân, để có thể nghe Lời Chúa và rao giảng Tin Mừng cho tha nhân.
Nhờ Đức Giêsu nhập thể, cứu chuộc con người khỏi câm điếc với Thiên Chúa và với nhau. Khỏi dửng dưng với Lời Chúa, khỏi vô cảm với tha nhân, khỏi xiềng xích, tường lũy giam cầm của tội lỗi, ma quỷ, thế gian và xác thịt. “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng.” ( Cv 2, 42 )
Lạy Chúa Giêsu, xin cứu chúng con khỏi câm điếc tinh thần, để chúng con nghe được Lời Chúa mời gọi hằng ngày, nghe được Thánh ý Chúa, nghe được tiếng nói lương tâm. Cũng như nghe thấy những nhu cầu của những người khó khăn, đau khổ, mất tiếng nói trong xã hội, mà yêu thương, dấn thân hy sinh giúp đỡ. Xin mở miệng chúng con biết tri ân cảm tạ, ngợi khen Chúa, cũng như an ủi, hướng dẫn, hỗ trợ người yếu đuối, cơ quả, nói lên những gì hữu ích cho tha nhân mọi nơi, mọi lúc.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con biết lắng nghe cách trung thực và biết nói lời chân thành, xây dựng, để có thể hiểu biết, yêu thương và chia sẻ mọi sự với người khác trong cuộc sống lưu đầy này. Amen.
AM. TRẦN BÌNH AN

No comments: